Vì sao cổ phiếu Tân Tạo 'lên đồng' sau một tuyên bố của đại gia Đặng Thành Tâm?

Kinh tếThứ Tư, 28/06/2017 11:35:00 +07:00

Thay mặt chị gái điều hành phiên họp đại hội đồng cổ đồng thường niên của Tân Tạo, ông Tâm tuyên bố giá ITA tối thiểu sẽ phục hồi về mức mệnh giá và cá nhân ông sẽ mua vào cổ phiếu này, chính phát ngôn trên, giá cổ phiếu ITA tăng trần 2 phiên liên tiếp, song vẫn rất rẻ, chưa tới 4.000 đồng.

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA) đã diễn ra vào cuối tuần trước với sự có mặt của 499 đại biểu, đại diện cho hơn 579 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 61,76% vốn điều lệ, đủ để tổ chức đại hội theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều đặc biệt trong phiên đại hội này đó là ông Đặng Thành Tâm, cố vấn của công ty này được bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT ủy quyền làm chủ tọa và điều hành đại hội. Ông Tâm là em trai ruột của bà Yến và hiện không trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh của ITA.

dang-thanh-tam-1498552869771

Ông Đặng Thành Tâm được ủy quyền làm chủ tọa của ĐHĐCĐ thường niên ITA với tư cách cố vấn, sau khi đã rút chân hoàn toàn khỏi Ban điều hành doanh nghiệp này. 

Trong vai trò này, ông Đặng Thành Tâm đã thay mặt HĐQT của ITA trả lời các câu hỏi, chất vấn của cổ đông. Trước các cổ đông có mặt tại đại hội lần này, một vị cổ đông đã thẳng thắn đặt câu hỏi cho chính ông Đặng Thành Tâm:

“Liệu Ban lãnh đạo có thể cho biết cổ phiếu ITA năm nay tăng hay giảm và lý do là gì hay không? Cách đây hơn 10 năm, ông Đặng Thành Tâm phát biểu về triển vọng tương lai, chúng tôi rất ngưỡng mộ và kỳ vọng. Nhưng đến nay, giá trị cổ phiếu thấp hơn rất nhiều, ông phát biểu gì về điều này?”.

Đáp lời, ông Tâm thừa nhận, việc cổ phiếu trong thời gian tới sẽ tăng hay giảm thì không một nhà lãnh đạo nào dám khẳng định, bởi thị trường cổ phiếu, chứng khoán Việt Nam rất dễ bị làm giá, ảnh hưởng và phụ thuộc về nhiều mặt. Theo đó, những thông tin sai lệch, thất thiệt trên thị trường cũng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và làm cho giá cổ phiếu sụt giảm.

Tuy nhiên, vị cố vấn của ITA đánh giá, nhìn vào kết quả kinh doanh của ITA trong 6 tháng đầu năm, có thể tin kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm của công ty này sẽ vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

“Do đó, cổ phiếu của ITA sẽ tăng về mệnh giá là thấp nhất. Sắp tới, tôi cũng sẽ mua vào cổ phiếu của ITA với kỳ vọng giá cổ phiếu ngày càng tốt lên”, ông Tâm cho biết.

Trước chất vấn của cổ đông “3 năm rồi không được chi trả cổ tức, đến khi nào thì mới chi trả?”, đại diện ITA cho biết, ban lãnh đạo tập đoàn “cũng rất trăn trở về vấn đề này”. Tuy nhiên, do thời gian qua, ITA phải tập trung tái cấu trúc lại nguồn vốn nhằm trả bớt các khoản vay có lãi suất cao để giảm áp lực về lãi vay, nên hiện nay, chỉ số nợ vay trên vốn điều lệ chỉ chiếm 18,5%, giúp làm lành mạnh tình hình tài chính doanh nghiệp.

Đồng thời, trong thời gian qua, ITA cũng tập trung nguồn vốn đầu tư thêm vào một số dự án để tiến hành khai thác nhằm tạo ra lợi nhuận và doanh thu. Chính vì vậy, HĐQT công ty này đã cân nhắc và quyết định giữ lại toàn bộ lợi nhuận của các năm trước để bổ sung nguồn vốn lưu động.

Mặc dù vậy, trước ĐHĐCĐ, Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cũng hứa hẹn, năm 2017, với những kết quả khả quan từ hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, sẽ xem xét kế hoạch chia cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu tùy theo tình hình hoạt động thực tế và sẽ có công bố chính thức vào thời gian tới.

Video: Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, cổ phiếu quân sự Hàn Quốc tăng mạnh

Hơn 1.900 tỷ đồng tổng nợ thực

Theo công bố của đại diện ITA, tính đến 31/12/2016, tổng nợ thực của tập đoàn này là 1.914 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản và 18,5% vốn chủ sở hữu. Theo lịch thu nợ của các ngân hàng, trong năm nay, tổng khoản nợ đến hạn khoảng 350 tỷ đồng. Ban lãnh đạo ITA đã cân đối, tính toán để bảo đảm được nguồn tiền thu từ hoạt động kinh doanh đủ để thanh toán tất cả các khoản nợ đến hạn trong năm.

Hàng tồn kho trên sổ sách là 3.400 tỷ đồng, chủ yếu là đất đai, nhà xưởng trong các khu công nghiệp và đô thị mà tập đoàn này đang triển khai.

Theo khẳng định của Ban lãnh đạo ITA, do hầu hết dự án được đầu tư trước đây nên giá trị hạch toán thấp, song nếu tính theo giá thị trường hiện nay thì giá trị hàng tồn kho này sẽ cao gấp nhiều lần so với sổ sách.

Cụ thể, tại khu công nghiệp Tân Tạo, giá thành hạch toán là 20 USD/m2, trong khi giá đất đang cho khách hàng thuê là từ 220-250 USD/m2, tức cao hơn 10 lần so với giá trị sổ sách. Đây được xem là tiềm năng lớn của ITA giúp đem lại nguồn lợi nhuận cao trong thời gian trước mắt.

gia-ita-1498553221803

Giá cổ phiếu ITA "đổ đèo" trong 3 năm trở lại đây 

Trong phiên giao dịch hôm qua (27/6), cổ phiếu ITA của Tân Tạo tăng trần và giao dịch mạnh bất chấp đà suy giảm của thị trường, đây cũng là phiên tăng trần thứ hai liên tiếp của mã này.

Cuối phiên, các lệnh bán đều được “quét” sạch và dư mua trần ở mức cao. Tuy nhiên, với mức giá 3.930 đồng/cổ phiếu, thị giá ITA vẫn rất khiêm tốn so với quá khứ và còn cách rất xa mức mệnh giá mà ông Tâm đề cập.

Hiện tại, bà Đặng Thị Hoàng Yến đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của ITA với số cổ phần nắm giữ trên 54,3 triệu đơn vị, chiếm 6,48% vốn điều lệ công ty này.

Trong khi đó, ông Đặng Quang Hạnh nắm trên 3,33 triệu cổ phần, chiếm 0,4% vốn điều lệ và ông Đặng Thành Tâm nắm hơn 19 triệu cổ phần, chiếm 2,27% vốn điều lệ ITA.

(Nguồn: Dân Trí)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn