Cổ phiếu nguy cơ rơi tự do, hàng loạt doanh nghiệp thay ‘tướng’

Kinh tếThứ Ba, 29/11/2016 08:37:00 +07:00

Trong khi khối lượng dư bán chất đống hàng chục triệu đơn vị, giá liên tục giảm thậm chí cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao.

Công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành vừa quyết định thay đổi một loạt lãnh đạo chủ chốt trong bối cảnh cổ phiếu đang bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do kinh doanh bết bát.

AH

Tập đoàn gỗ Trường Thành vừa thay đổi một loạt nhân sự trong bối cảnh giá cổ phiếu xuống thấp và đang bị kiểm soát đặc biệt. 

Vận đen dường như chưa buông tha một trong những doanh nghiệp từng có giá cổ phiếu khá “hot” trên sàn chứng khoán - Công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành, mã TFF. Kể từ khi scandal về hàng tồn kho xảy ra, TFF lao dốc không phanh, giảm sâu từ vùng giá trên 43.700 đồng/cổ phiếu về quanh mức giá xấp xỉ 5.000 đồng/cổ phiếu.

Lí do TFF “rơi thẳng đứng” là gỗ Trường Thành bất ngờ báo lỗ hơn 1.000 tỉ đồng trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm nay, sau khi đơn vị kiểm toán phát hiện sự thiếu hụt một giá trị lớn hàng tồn kho, đồng thời có sự biến động ở khoản phải thu.

Mặc dù giá cổ phiếu bốc hơi hơn 80% song giao dịch vẫn khá ảm đạm, người mua hạn chế trong khi lượng bán luôn dư. Với tình hình hiện tại, chưa biết khi nào TTF “đủ hấp dẫn” để giao dịch sôi động trở lại như thời hoàng kim.

Trong bối cảnh khó khăn đó, hôm qua 28/11, Hội đồng quản trị gỗ Trường Thành đã quyết định tái cơ cấu công ty và thay đổi một số nhân sự chủ chốt. Cụ thể, TTF chấm dứt hoạt động các chi nhánh của công ty tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương với cùng lý do: hoạt động không hiệu quả.

Đồng thời, TTF miễn nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc đối với ông Phạm Thanh Tú và ông Võ Diệp Văn Tuấn do có đơn xin từ chức và ông Bùi Thành Đạt do luân chuyển công tác.

Cùng với đó, TTF cũng quyết định chấm dứt tư cách thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn theo đơn từ chức đã gửi trước đó. Nhân sự bổ sung thành viên quản trị sẽ là bà Dương Trịnh Thụy Như, Phó Tổng giám đốc thường trực.

Một công ty “con” của khác của dòng họ xây lắp dầu khí (PVC) là Công ty cổ phần xây lắp đường ống bể chứa Dầu khí (PXT) mới đây cũng thay “tướng” trong bối cảnh cổ phiếu đang trong diện cảnh báo. Thậm chí, trước đó PXT nằm trong diện bị kiểm soát.

Theo Hose, cổ phiếu PXT bị cảnh báo có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối bán niên là -143 tỷ đồng. Doanh nghiệp này miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh giám đốc công ty của ông Nguyễn Minh Châu từ ngày 17/11/16. Thay ông Châu là ông Trần Quang Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị tạm thời kiêm chức giám đốc.

Cũng liên quan đến ngành dầu khí, một “ông lớn” khác là Công ty cổ phần xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (PXI) mới đây cũng thay đổi hàng loạt nhân sự giữa lúc cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo.

Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2016 của công ty, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 5,11 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 30/06/2016 là 5,11 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty kiểm toán có ý kiến ngoại trừ ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh làm lợi nhuận sau thuế chuyển từ lãi thành lỗ nên cổ phiếu PXI bị tiếp tục duy trì diện cảnh báo.

Ngày 15/11, PXI quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Trung Minh, Phó Giám đốc công ty. Và đến ngày 21/11, doanh nghiệp này cũng tiếp tục ra thông báo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc không còn đảm nhiệm chức vụ này.

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn