Cổ phiếu Masan tăng mạnh nhờ thông tin bán cổ phần Mỏ Núi Pháo?

Kinh tếThứ Hai, 11/09/2017 18:53:00 +07:00

Chỉ mất gần 1 tháng, thị giá cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Masan (mã MSN) đã tăng gần 27% lên 53.200 đồng/cổ phiếu, mức giá cao nhất trong gần 2 năm giao dịch vừa qua.

Trong phiên giao dịch vượt mốc 800 điểm cuối tuần vừa rồi, VN-Index đã trải qua phiên giao dịch ‘xanh vỏ đỏ lòng’ thứ hai liên tiếp khi được nâng đỡ bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, SAB và MSN.

Tính riêng MSN, cổ phiếu này cũng chỉ mới bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 1 tháng gần đây.

nhadautu - tai sao cp masan tang manh

Cổ phiếu Masan tăng mạnh nhờ thông tin bán cổ phần Mỏ Núi Pháo?  

Đà tăng của mã này bắt đầu từ phiên giao dịch 9/8/2017, sau khi thị giá đạt mức 42.000 đồng/cổ phiếu, giảm 1,64% so với mức giá tham chiếu, cổ phiếu MSN đã liên tục tăng trưởng mạnh.

Theo đó, mã này đã tăng trưởng 6 phiên giao dịch liên tiếp lên mốc 44.900 đồng/cổ phiếu ở phiên giao dịch 17/8/2017. Tính ra, MSN đã tăng gần 7% so với phiên giao dịch 9/8/2017.

Sắc xanh vẫn bao trùm lên Masan trong các phiên giao dịch sau đó. Tính riêng phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi, cổ phiếu Masan đã đạt mức thị giá 53.200 đồng/cổ phiếu, tăng 6,40% so với mức giá tham chiếu. Đây được coi là mức giá cao nhất của cổ phiếu này trong gần 2 năm giao dịch.

Đà tăng của MSN cũng khá bất ngờ, bởi trước đó, mã này chỉ giao dịch quanh mốc 41.000 – 43.000 đồng/cổ phiếu.

Masan1

Tại sao giá cổ phiếu Masan lại tăng mạnh? 

Tại sao giá cổ phiếu Masan lại tăng mạnh?

Nói chuyện với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Minh – Phó Giám đốc kiểm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Công ty chứng khoán SSI, khẳng định đà tăng của Masan nói riêng và các cổ phiếu trụ nâng đỡ VN-Index xuất phát từ các thông tin tích cực trên thị trường.

Riêng về Masan, ông cho rằng cổ phiếu này đang tăng trưởng nhờ vào 2 thông tin.

Trước hết, tập đoàn Ấn Độ NMDC đang có ý định mua lại cổ phần mỏ Vonfram Núi Pháo, thuộc sở hữu Công ty CP Tài nguyên Masan (mã MSN). Thông tin này đã xuất hiện từ tháng 2/2017 khi một nhóm chuyên gia của NMDC sang làm việc với Masan tại Việt Nam và bày tỏ ý định muốn mua lại lượng lớn cổ phần mỏ Núi Pháo.

Khả năng khác là khi Techcombank niêm yết trong năm tới và sẽ bán cổ phần thiểu số tại Masan Resources như đồn đoán trên báo Ấn Độ.

Tuy vậy, phía MSR và NMDC từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Cùng với đó, những biến động tích cực của giá vonfram trên thị trường thế giới cũng phần nào tác động đến giá cổ phiếu Masan trong thời gian gần đây.

vonfram

Minh họa. 

Đây được coi là yếu tốt rất tích cực với MSR và MSN. Theo đó, báo cáo thường niên 2015 MSR cho thấy, Núi Pháo có mỏ có trữ lượng vonfram lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% tổng trữ lượng toàn cầu.

Trữ lượng quặng tiềm tàng khoảng 66 triệu tấn.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017

Theo kết quả báo cáo tài chính hợp nhất bán niên, doanh thu thuần MSN giảm gần 6% còn gần 18.019 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 518 tỷ đồng, giảm hơn 65% so với cùng kỳ năm trước.

Video: Triều tiên thử bom nhiệt hạch, cổ phiếu quân sự tăng mạnh

Trong bản giải trình, MSN cho biết doanh thu thuần giảm do doanh thu trong mảng kinh doanh thực tập và đồ uống giảm 13,4% trong 6 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước, mảng kinh doanh tài nguyên đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần 46,6% so với 6 tháng đầu năm 2016.

Công ty cũng cho biết, lợi nhuận gộp đạt 5.333 tỷ đồng, giảm 4,3% so với 6 tháng đầu năm 2016 do nỗ lực giảm hàng tồn kho tại nhà phân phối và sản lượng tiêu thụ toàn ngành nông nghiệp tiêu dùng giảm do lượng cung vượt quá mức.

Masan

 Báo cáo tài chính.

HSC đánh giá kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm của MSN sẽ phục hồi mạnh nhờ: 

Một là, giá thịt heo và heo giống đã bắt đầu phục hồi nhờ cung nội địa giảm và Trung Quốc nhập khẩu heo sống trở lại.

Hai là, điều chỉnh tồn kho ở kênh bán buôn là yếu tố mùa vụ và nhìn chung là vấn đề ngắn hạn và các kênh bán hàng hiện đã trở lại hoạt động bình thường.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn