Có 'phao' của Bộ, trường ngoài công lập vẫn đuối

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 18/11/2010 09:22:00 +07:00

Kết thúc thời gian nới hạn tuyển sinh, các trường ngoài công lập vẫn thiếu chỉ tiêu trầm trọng. Có trường tuyển chưa được 1/3 chỉ tiêu được giao.

Kết thúc thời gian nới hạn tuyển sinh, các trường ngoài công lập vẫn thiếu chỉ tiêu trầm trọng. Có trường tuyển chưa được 1/3 chỉ tiêu được giao.

Đầu tháng 11, Bộ GD&ĐT có quyết định kéo dài thời gian tuyển sinh cho các trường ngoài công lập. Theo đó, các trường được phép kéo dài thời gian xét tuyển đến hết ngày 15/11. Tuy nhiên, trao đổi với PV hầu hết trường đều cho rằng việc gia hạn không giúp có thêm chỉ tiêu vì đã quá muộn và nguồn tuyển cũng không còn.
Ông Đặng Văn Định, Hiệu trưởng ĐH Chu Văn An cho biết, từ khi nhận quyết định của Bộ, trường đã dùng nhiều biện pháp, song đến 15/11 vẫn không nhận thêm hồ sơ nào đăng ký. Hiện chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.500 gồm cả đại học và cao đẳng, nhưng đến khi kết thúc tuyển sinh nguyện vọng 3 (30/9), trường mới có 250 chỉ tiêu đại học và hơn 150 chỉ tiêu cao đẳng.

"Rất hoan nghênh và cảm ơn Bộ đã quan tâm đến các trường ngoài công lập, nhưng có lẽ các em đã có quyết định về con đường đi từ trước, có thể lựa chọn học nghề hoặc quyết định thi lại", ông Định nói và cho biết sẽ cố gắng tăng chỉ tiêu đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2... để tăng số lượng đào tạo, từ đó mới cân đối được thu chi, đảm bảo quy mô đào tạo của trường.

Dù được Bộ GD&ĐT gia hạn, các trường ngoài công lập vẫn thiếu chỉ tiêu trầm trọng. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng không tuyển thêm được chỉ tiêu nào trong thời gian Bộ gia hạn, ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng ĐH dân lập Hải Phòng cho biết, ngay từ khi nhận được quyết định của Bộ, Ban giám đốc nhà trường cũng không hy vọng gì ở "phao cứu sinh" này bởi đã quá muộn, không còn thí sinh để tuyển. Giả định nếu tuyển được, ông cũng không biết sẽ giải quyết việc học cho các em như thế nào khi năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng.

"Số lượng thí sinh trên điểm sàn không nhiều trong khi các trường công lập ở Hải Phòng đã lấy sát mức điểm ấy. Thế nên chúng tôi rất khó khăn trong việc thu hút sinh viên. Có chăng, chỉ còn cách hạ điểm sàn mới giải được bài toán thiếu nguồn tuyển của trường ngoài công lập", ông Nghị đề xuất.

Ông Hoàng Hữu Nguyên, Hiệu phó ĐH Thành Tây cho biết, Bộ ký quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh và kéo dài thời gian xét tuyển hệ chính quy năm 2010 từ ngày 1/11, nhưng đến 8/11 nhà trường mới nhận được văn bản. Mặt khác, hạn cuối xét tuyển theo quy chế tuyển sinh từ 30/9, nhưng đến tận đầu tháng 11 Bộ mới có quyết định gia hạn tuyển sinh cho các trường, như vậy là quá muộn.

"Hiện nay chúng tôi mới tuyển được 1/3 chỉ tiêu, không tuyển thêm được thí sinh nào trong đợt gia hạn. Giá như Bộ cho phép sớm hơn thì chúng tôi có thể thay đổi được tình trạng này", ông Nguyên nói.

Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn