Có phải Macheda ở Hàng Đẫy?

Thể thaoThứ Ba, 04/05/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Xin thưa: Không! Macheda đang ở MU. Sao người ta nói Macheda hôm Chủ Nhật ở Hàng Đẫy? Xin thưa: Không! Đó chỉ là cách ví von...

(VTC News) - Xin thưa: Không! Macheda đang ở MU. Sao người ta nói Macheda hôm Chủ Nhật ở Hàng Đẫy? Xin thưa: Không! Đó chỉ là cách ví von của người ở Hàng Đẫy, là cách họ tung hô một bàn thắng của tiền đạo trẻ Hà Minh Tuấn ghi được vào lưới Hòa Phát Hà Nội.


So sánh được đặt ra từ một sự gợi hình, gợi ảnh. Cái bàn thắng “hotboy” Hà Minh Tuấn của SHB Đà Nẵng cứa vào góc xa khung thành thủ môn Justin Ritter của Hòa Phát Hà Nội khiến người ta nhớ đến Macheda của MU.

1. Chẳng là cách đây hơn 1 năm, ở vòng đấu 31 giải Ngoại hạng Anh, đội chủ sân Old Trafford đang bị Aston Villa cầm hòa 2-2 và đứng trước tình cảnh trận thứ 3 liên tiếp không biết mùi chiến thắng trong khi đó cuộc đua đến chức vô địch đang ở giai đoạn nước rút. Thì vào phút 90+2, từ một đường tấn công trung lộ, Macheda khi đó là tân binh của MU đã có bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho đoàn quân của Fergie.

Macheda và niềm vui với bàn thắng để đời vào lưới Aston Villa năm 2009. 

Người MU vỡ òa rơi lệ vì hạnh phúc, họ mừng như vừa vô địch Champions League, bàn thắng của một chàng trai lần đầu tiên xuất hiện ở đội 1 MU. Chàng trai 17 tuổi được Fergie đưa vào sân đã tự biến mình thành một "thần Tài". Hơn tất cả, bàn thắng ấy lại cực kỳ ấn tượng.

Nó xuất phát từ một đợt tấn công trung lộ, bóng bị hậu vệ Aston Villa phá ra đến đúng vị trí của Giggs. Rất bình tĩnh, tiền vệ người xứ Wales tung ra một cú chọc khe thuận lợi cho Macheda trong vòng cấm địa. Sau một nhịp làm động tác lái bóng bằng lòng trong chân phải, vặn sườn hậu vệ Aston Villa, Macheda quay người cứa bóng bằng lòng trong của chính cái chân phải ấy, đưa bóng đi hình cung, xoáy về góc xa khung thành Friedel trước khi rung lưới.

Sau bàn thắng ấy, cậu bé chơi ở đội trẻ của MU, đã được cả thế giới biết đến. Cũng vì được biết đến, mà chỉ cần một chút gợi lại Macheda từ bàn thắng của Hà Minh Tuấn, người ở Hàng Đẫy đã nhắc tới "thần Tài" của MU hôm Chủ Nhật.

2. Thực tình thì cú “ra đòn” của "hotboy Đà thành" vào lưới HP Hà Nội, so về độ giống với Macheda chỉ là thoảng qua thôi. Tình huống Minh Tuấn băng vào vòng cấm HP.Hà Nội sau đường chuyền dài vượt tuyến của Nicolas Hernandez ở phút 88 diễn ra bên cánh phải, chứ không là cánh trái như Macheda.

Hà Minh Tuấn, khiến người ta nhớ lại Macheda (Ảnh: Quang Minh) 

Tuấn "úp mu" ăn xuống lòng trong chân trái trong thế đứng thẳng chứ không soài người như "thần Tài" MU. Động tác ngoặt bóng của Tuấn trước khi ra chân sút cũng khác Macheda, đó là kiểu đánh gót như của Roberto Calos, bẻ sườn và làm ngã một hậu vệ Hòa Phát Hà Nội, nên trung vệ này không kịp đứng dậy để ra chân ngăn cản Tuấn ghi bàn.

Dẫu sao thì mọi sự so sánh chỉ là tương đối, dẫu sao ở cảnh ghi bàn của Hà Minh Tuấn có cớ để nhớ đến Macheda. Con người ta không phải lúc nào cũng máy mọc, nghệ thuật lại càng không thể máy móc. Và trong hai tuyệt phẩm nghệ thuật làm bàn của Macheda và Hà Minh Tuấn thì khán giả Hàng Đẫy đã đúng. Macheda đã ở Hàng Đẫy chiều Chủ Nhật vừa qua!

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn