Khoe thân bằng hình xăm: Thái quá và chướng mắt

Bạn đọc viếtThứ Hai, 05/10/2015 10:15:00 +07:00

Khi hình xăm “đổ bộ” vào Việt Nam, chúng đã có những biến tấu đáng báo động, bởi sự “quá mù ra mưa”...

(VTC News) - Khi hình xăm “đổ bộ” vào Việt Nam, chúng đã có những biến tấu đáng báo động, bởi sự “quá mù ra mưa”...- PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái.                           

Hình xăm đã xuất hiện khá chi chít trên thân thể một số nghệ sĩ Việt Nam hàng chục năm đầu thế kỉ XXI, và đặc biệt nở rộ vài năm gần đây, vì không ít bạn trẻ Việt Nam thích xăm hình lên cơ thể của mình. Ở phương Tây, hình xăm, nhất là hình xăm nghệ thuật, được coi là chuyện riêng tư và luật pháp không cấm cản người dân xăm mình.

Song, khi hình xăm “đổ bộ” vào Việt Nam, chúng đã có những biến tấu đáng báo động, bởi sự “quá mù ra mưa”, nhất là việc một số người trong giới nghệ sĩ và giới trẻ đã lạm dụng việc xăm trổ lên người để thể hiện cá tính và cái tôi một cách lệch lạc và phi nghệ thuật…

Tôi cho rằng đến bây giờ người Việt mới thích xăm mình thì cũng là tự nhiên, vì đây có lẽ là xu hướng khoe thân thể bằng hình xăm đang phổ biến, thậm chí được coi là mốt ở xã hội đương đại phương Tây. Đặc biệt là một số minh tinh màn bạc Mỹ rất mê thích hình xăm.

Họ luôn luôn mê thích xăm hình và cũng có thể luôn luôn thích xóa những hình xăm gắn với kỉ niệm một thời. Và thế là hình xăm và kĩ thuật xăm hình trên thân thể người từ nước ngoài đã tràn vào Việt Nam theo kiểu “thuyền đua thì lái cũng đua”. Khá nhiều nghệ sĩ Việt và những người trẻ đã thích xăm hình lên cơ thể.

Tôi trộm nghĩ ai cũng có quyền riêng tư đối với thân thể của chính mình, như xăm hình chẳng hạn. Việc xăm hình cũng chẳng ảnh hưởng gì đến thế giới và cũng chẳng luật pháp nào ở Việt Nam cấm cản. Nhưng xăm hình thế nào cho đẹp, dễ coi, dễ khoe, thậm chí dễ che… mà không làm ảnh hưởng đến xung quanh bởi hình xăm của mình, làm xốn mắt người nhìn thấy, lại là việc có thể phải luận bàn.
Không ít người xăm hình để hể hiện cá tính và cái tôi một cách lệch lạc và phi nghệ thuật…(Ảnh minh họa)
Không ít người xăm hình để hể hiện cá tính và cái tôi một cách lệch lạc và phi nghệ thuật…

Nếu như hình xăm  xuất hiện ồn ào trên thân thể một nghệ sĩ hát tình ca trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội chẳng hạn, với những con rồng xăm chi chít, uốn éo trên cổ ngực vai lưng, với những bông hồng to tướng cuốn trọn hết cả hai cánh tay… chẳng hạn, khiến công chúng nghe hát cũng phải mở to/trợn tròn mắt để nhìn, có khi chẳng còn lòng dạ nào mà thưởng thức ca hát nữa, thì thật…phản thẩm mỹ.

Hoặc trên sân khấu, diễn viên sắm vai một chiến sĩ công an hoặc một anh bộ đội cụ Hồ, mà vẫn giữ nguyên hình xăm hoa hòe hoa sói hoặc chữ nghĩa lằng nhằng chi chít trên cánh tay, trên cổ, do ý thích riêng trong đời thường, chẳng ăn nhập gì với tính cách và ngoại hình vai diễn, thì đương nhiên sẽ gây cảm giác rất khó chịu cho cái nhìn thẩm mỹ của người xem…

Ngay cả trong đời sống thường ngày cũng vậy, khi cái sống của người Việt ở đô thị hôm nay vẫn còn lưu giữ ít nhiều căn tính nông dân của cư dân một nền văn minh lúa nước, vẫn lấy cuộc sống cộng đồng làm nền tảng, thì những hình xăm mọc chi chít trên cánh tay, vai, cổ, gáy, chân cẳng chẳng hạn… của một số thanh niên hiện nay, hoàn toàn mô phỏng theo cách xăm hình của thanh niên, nghệ sĩ phương Tây… vẫn chưa thể được coi là chuyện bình thường và được coi là hợp mắt hoặc vừa mắt ở Việt Nam.

Thiết nghĩ bản thân hình xăm chả có tội tình gì. Từ ngày xửa ngày xưa, người Việt giỏi bơi lội cũng đã bằng cách nào đó xăm mình để tránh hoặc để đối đầu với những thủy quái hung dữ dưới nước.

Song, ngày nay, việc xăm mình của một số nghệ sĩ và một số bạn trẻ đã bị biến tấu quá đà, hoặc đã bị nhắm mắt chạy đua theo phong cách phương Tây, nên việc xăm hình đã bị vượt ngưỡng cái đẹp, để trở nên kệch cỡm vì sự phô phang một cách vô lối trong nghệ thuật biểu diễn sân khấu, nhất là trong đời thường, trên các thân thể trẻ trung khỏe mạnh của thanh niên Việt hiện đại.

Trên sân khấu, các nghệ sĩ hát, múa hoặc diễn kịch đều phải tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chí thẩm mỹ của nghệ thuật diễn xuất, không thể tùy tiện xăm hình theo ý thích cá nhân kiểu đua đòi sính ngoại, mà không mảy may đếm xỉa đến người xem Việt, vốn không/chưa thể quen mắt với những hình xăm phản cảm, phản cảm ngay cả với chính bài hát, điệu múa, nhân vật mà nghệ sĩ phải trình diễn trên sân khấu.

Còn trong đời thường, hình xăm quá nhiều, nhiều chi chít đến mức thành quá lố trên thân thể trai tráng hoặc thiếu nữ chẳng hạn, sẽ gây phản cảm lập tức với mắt nhìn của người Việt hiện đại, khi gặp các chàng trai cô gái khoái xăm hình trên đường phố hoặc các nơi chốn công cộng.
Nhiều thanh niên đầu trần, xăm trổ điều khiển xe máy bị xử phạt
Nhiều thanh niên đầu trần, xăm trổ điều khiển xe máy.

Thể hiện cá tính và cái tôi qua hình xăm trong một số người nghệ sĩ và người trẻ hôm nay theo cách “chơi ngông” như thế, quả là một điều đáng lo ngại, nếu không muốn nói là đáng báo động về việc trưng trổ phản thẩm mỹ trên thân thể ở những nơi chốn đông người trong đô thị Việt.

Xem ra cái hình xăm trên thân người Việt tưởng là chuyện dễ, chuyện nhỏ, vậy mà xử lý nó thế nào sao cho thuận mắt nhin, sao cho đẹp đẽ, sao cho không vượt qua giới hạn thẩm mỹ và cái tôi trong xã hội Việt hiện đại, mà không gây khó chịu vì sự thái quá và chướng mắt, cũng thật khó lắm thay? Nhưng khó mấy thì cũng phải đặt ra bài toán mà giải quyết thôi, bởi bao giờ thì cái đẹp cũng là phương pháp tốt nhất để cứu chuộc thế giới!

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái
Bình luận
vtcnews.vn