Có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm

Tổng hợpThứ Tư, 08/06/2011 10:33:00 +07:00

Các bài hát đơn giản, dễ thương bằng tiếng nước ngoài, chắc các bé rất dễ thuộc, mà khi đã thuộc thì tự nhiên sẽ nhớ cấu trúc và từ.

   Đọc nhiều tài liệu thấy có nhiều luồng tranh luận về việc có nên cho trẻ học ngoại ngữ từ sớm hay không. Hôm trước dắt cu Bin ra công viên, ngồi nói chuyện với một bà già cũng cho cháu ra công viên chơi. Bà phàn nàn rằng, “đáng lẽ đất nước này phải chấp nhận dạy ngoại ngữ cho trẻ từ mẫu giáo chứ để đến lớn mới dạy thì quá muộn rồi, chẳng nói được cái tiếng nước ngoài nào ra hồn”. Rằng “độ tuổi để học ngoại ngữ tốt nhất là 2 -3 tuổi”... Mình thì thấy cũng không nhất thiết phải ép trẻ học, cứ để trẻ phát triển tự nhiên, trẻ thích thì học, không hứng thú thì thôi.
 

Cu Bin thì “hoàn cảnh xô đẩy” nên dù không thích cũng phải học ngoại ngữ từ khi 2 tuổi. Vì năm con mới 1 tuổi rưỡi, mẹ đã đi làm nghiên cứu sinh ở Pháp nên con và bố đành phải đi theo. Khi sang Pháp, ở nhà mẹ chỉ dạy cu Bin tiếng Việt, còn tiếng Pháp Bin nói ở trường. Nhưng quả thực là không nói thì thôi, còn Bin đã nói thì mẹ thấy con phát âm chuẩn hơn bố mẹ, có bật âm cuối, nghe giọng rất Pháp, không phải kiểu tiếng Pháp bồi giống bố mẹ. Bin thì không biết chia động từ, cũng chẳng biết giống đực hay cái gì hết, con học như con vẹt, cô nói thế nào thì nói lại, nhưng mà như vậy đâm ra lại ít khi sai lắm. Chẳng như bố mẹ cứ ngồi nghĩ mà chia thì với nhớ giống hóa ra lại toàn sai. Nhờ Bin, mẹ học được khối thứ, các từ chuyên môn về «hái hoa, đi vũ trụ», các từ chuyên ngành về bệnh tật, ốm đau.

Mà thực sự là chẳng hiểu sao, sang đây chỉ vài tuần, Bin không nói gì nhưng nghe thì hiểu hết tiếng pháp. Bây giờ mẹ bật nhạc bài tiếng Pháp, hay tiếng Anh nào, nghe một lúc là Bin ư ử hát theo rất đúng.

Đọc một bài báo khác nói rằng ngay từ bé cứ cho trẻ con nghe các ngôn ngữ khác nhau, không phải là học, mà chỉ là nghe, nghe các bài hát bằng các thứ tiếng, trẻ sẽ nhận ra âm điệu của các ngôn ngữ khác nhau. Cái này thì mẹ Bin thấy ổn, chẳng mất công gì mấy, đằng nào cũng bật nhạc nghe, thì các mẹ cứ thử bật các thể loại nhạc, Anh, Pháp, Nhật... cho bé nghe, rồi thử hỏi bé xem bài này tiếng nước nào. Cũng là giải trí, chẳng phải là ép uổng gì lắm, mà biết đâu lại giúp ích cho bé trong việc học ngoại ngữ, nếu không được thì cũng không có hại gì cả.

Các bài hát đơn giản, dễ thương bằng tiếng nước ngoài, chắc các bé rất dễ thuộc, mà khi đã thuộc thì tự nhiên sẽ nhớ cấu trúc và từ. Kể ra thì hơi ngượng, nhưng ngay cả bây giờ, để nhớ thứ tự trong bảng chữ cái, mẹ vẫn lẩm nhẩm hát bài «ABC song».

Mẹ dạy Bin thế này và thấy rất hiệu quả. Đó là, để con nhớ từ mới, thì khi dạy một từ tiếng Việt, mẹ nói luôn từ tiếng Anh (hoặc Pháp), như vậy Bin sẽ nhớ luôn cả hai. Hơi mất công hơn vụ nghe bài hát một tí nên mẹ phải kiên nhẫn. Lâu dần con sẽ quen. Chẳng hạn, mẹ có thể bắt đầu bằng một số câu mệnh lệnh đơn giản, nói bằng cả hai thứ tiếng. Ví dụ, mẹ bảo Bin đứng lên mẹ nói luôn là:» đứng lên, stand up , please» dần dần, Bin cũng nhớ luôn mẫu câu đó. Bin rất hay nói «đóng cửa rồi, ferme la port» thế là tự nhiên từ lúc nào Bin thành phiên dịch. Mỗi khi cô giáo hát «les petits poissons dans l’eau». Bin lại quay lại nói với mẹ là cá bơi đấy. Bin rất thích làm phiên dịch cho mẹ.

Từ kinh nghiệm học ngoại ngữ của Bin mẹ nghĩ, không nhất thiết phải ép con học từ sớm nhưng nếu có thể cho con làm quen sớm cũng sẽ rất tốt. Đối với Bin, “học” ngoại ngữ như vậy cũng là một cách chơi và Bin đã chơi rất giỏi.

Thu Thảo - Ảnh: hts

Bình luận
vtcnews.vn