Có nên bỏ tiền thuê người xông đất đầu năm?

Thời sựChủ Nhật, 07/02/2016 01:00:00 +07:00

Chuyên gia văn hóa và chuyên gia phong thủy chia sẻ về tục xông đất đầu năm của người Việt Nam.

(VTC News) – Chuyên gia văn hóa và chuyên gia phong thủy chia sẻ về tục xông đất đầu năm của người Việt Nam.

Xông đất đầu năm là một trong những tục lệ được ông cha ta lưu truyền từ xa xưa đến ngày nay. Người xông đất là người đầu tiên bước vào mảnh đất, vào thăm nhà một gia đình nào đó kể từ sau thời khắc giao thừa.

Người Việt tin rằng, vị khách đầu tiên của năm mới có thể giúp gia đình họ có một năm may mắn, nhiều tài lộc nhưng cũng có thể khiến cho gia chủ gặp vận xui, làm ăn thất bát. Chính vì thế, nhiều gia đình lựa chọn người xông đất hết sức cẩn thận.

Thông thường, trước ngày Tết, gia chủ sẽ “nhắm” một ai đó và thường là anh em, họ hàng có tuổi phù hợp. Sau đó, họ có lời mời để người này tới thật sớm vào sáng mùng 1 Tết, xông đất cho gia đình. Thậm chí hiện nay, có không ít gia đình còn bỏ tiền ra thuê người ưu tú, có tuổi phù hợp để làm người xông đất.

Các chuyên gia khuyên mọi người không nên bỏ tiền thuê người xông đất. Ảnh minh họa: Infonet
Liên quan đến tục lệ này, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn Giáo sư Hoàng Chương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam.

Giáo sư Hoàng Chương cho biết, xông nhà đầu năm là nét văn hóa truyền thống của người Việt có từ lâu đời. “Tương tự ý nghĩa của việc xuất hành, người Việt quan niệm đầu năm là sự khởi hành và mong muốn có được những điều tốt đẹp nhất ngay từ đầu năm mới. Cũng bởi vậy, việc xông nhà rất được coi trọng".

Theo Giáo sư Hoàng Chương, ngày xưa và cả hiện nay, ở một số vùng miền, một số gia đình vẫn kiêng con gái, đàn bà đến xông đất đầu năm. Cũng vì thế mà người phụ nữ thường e ngại tới thăm hỏi anh em, họ hàng vào sáng sớm mùng 1 Tết.

Tuy nhiên, theo vị Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam, đó là quan điểm trọng nam khinh nữ cổ hủ. Rất đáng mừng là trong xã hội hiện nay, quan niệm này đang dần dần được xóa bỏ.

“Ngày nay, người ta thường có xu hướng chọn những người hợp tuổi bất kể đàn ông, đàn bà, trai, gái. Tiếp đến là những người có tính cách hiền lành tử tế, đỗ đạt, thành công để vào xông nhà,” Giáo sư Chương cho hay.

Người xông đất, xông nhà chỉ cần chân thành, đạo đức tốt.Ảnh minh họa
Giáo sư Hoàng Chương cho biết thêm, bên cạnh những gia đình luôn luôn lựa chọn cẩn thận người xông đất từ trước Tết thì vẫn có nhiều người luôn muốn việc xông đất diễn ra một cách tự nhiên.

Tức là trước đêm giao thừa, họ không hề nhờ ai, không lựa chọn người xông đất. Họ quan niệm, đã là may mắn thì phải đến tự nhiên, không sắp đặt.

Điều này cũng thể hiện sự hiếu khách, tôn trọng những người đầu tiên tới thăm gia đình trong năm mới. Thông thường, các vị khách này phải là người quý mến gia chủ thì họ mới tới thăm hỏi, chúc tụng sớm nhất trong sáng mùng 1 Tết.

Trong khi đó, dưới góc độ phong thủy, ông Tuấn Kiệt – chuyên gia phong thủy, Công ty cổ phần Phong thủy Việt Nam cho biết, người xông đất tương sinh với gia chủ thì sẽ giúp gia chủ thịnh vượng hơn trong năm mới.

Theo ông Kiệt, những tuổi tốt để xông đất, xông nhà tết Bính Thân 2016 sẽ là Dần, Mão, Thìn, còn tuổi xấu là Tỵ, Thân, Hợi...

Thế nhưng, không phải khi nào chủ nhà cũng tìm được người hợp tuổi với mình đến để xông đất. Chính vì thế, hầu như gia chủ sử dụng kinh nghiệm dân gian là chọn những ai tốt vía hoặc còn gọi là nhẹ vía, được hiểu là người có tính tình dễ chịu, vui vẻ, nhiệt tình…

“Gia chủ không nên mất tiền thuê người xông đất, xông nhà. Hãy chọn người thân quen đến chúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng tấm lòng chân thật. Đầu năm, mọi người cũng nên làm những việc tốt lành để chiêu cảm được phúc đức như làm từ thiện, trồng cây, cúng giường...; tránh những việc tổn hại nguyên khí như sát sinh, vui chơi quá mức, cờ bạc...,” ông Kiệt nói.

Chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt cho biết thêm, ngoài những người không hợp tuổi với gia chủ, những ai gia đình có chuyện buồn phiền, có tang ma hay chính xung với tuổi chủ nhà (Tý xung với Ngọ, Mão xung với Dậu, Dần xung với Thân, Tỵ xung với Hợi, Thìn xung với Tuất, Sửu xung với Mùi)… thì thường không được lựa chọn để xông đất.


Dưới đây là một số gợi ý của các chuyên gia Phong thủy cho việc chọn tuổi, chọn người đến xông đất, xông nhà dịp tết Bính Thân 2016:

Đối với chủ nhà là Nam:

1. Chủ nhà tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất. Ví dụ: Nhâm Dần, Nhâm Tý, Ất Tỵ, Ất Mùi,…

2. Chủ nhà tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu. Ví dụ: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Tuất, Mậu Tý, Mậu Ngọ,…

3. Chủ nhà tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, chọn khách xông đất có hành can Ất, Nhâm, Tân; chẳn hạn như: Ất Mùi, Ất Tỵ, Nhâm Tý, Nhâm Thìn, Tân Mão, Tân Sửu,…

Đối với chủ nhà là Nữ:

1. Chủ nhà tuổi Tý, Ngọ, chọn khách xông đất có hành can Bính , Mậu, Tân. Ví dụ : Bính Ngọ, Bính Thân, Mậu Dần, Mậu Tuất, Tân Hợi, Tân Dậu,…

2. Chủ nhà tuổi Mão, Dậu, chọn khách xông đất có hành can Nhâm hoặc Ất, chẳng hạn như: Nhâm Thìn, Nhâm Tý, Ất Mùi, Ất Tỵ,…

3. Chủ nhà tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, chọn khách xông đất có hành can Nhâm, Bính, Mậu, chẳng hạn: Nhâm Tý, Nhâm Ngọ, Bính Thân, Bính Ngọ, Mậu Thân,…

4. Chủ tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, chọn khách xông đất có hành can Ất, Tân, chẳng hạn: Ất Mùi, Ất Tỵ, Tân Dậu, Tân Mão,…

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn