Có một Zidane rất khác, một Zidane rất Real

Thể thaoChủ Nhật, 03/04/2016 03:30:00 +07:00

Sau đêm El Clasico tại Nou Camp, Real Madrid đã biết họ đang sở hữu một gia tài lớn. Không phải Ronaldo hay Benzema, đó là Zinedine Zidane.

Sau đêm El Clasico tại Nou Camp, Real Madrid đã biết họ đang sở hữu một gia tài lớn. Không phải Ronaldo hay Benzema, đó là Zinedine Zidane. 

Real Madrid tạo ra một Zidane-HLV, mô phỏng theo cách thức mà Barca đã làm với Pep Guardiola. Bản thân huyền thoại người Pháp cũng không ngần ngại thừa nhận, chiến lược gia đã giành 14 danh hiệu với Blaugrana chính là thần tượng của mình. Ông đã tới Sabener Strasse để học hỏi HLV người Tây Ban Nha, yêu thích phong cách sở hữu bóng và xây dựng lối chơi từ phía sau. 3 tháng qua, Zidane đã sống trong giấc mơ về một Pep phiên bản 2 của Florentino Perez.

Không phải “Pep 2.0”

Thực tế không diễn ra tươi đẹp như vậy và Zizou hành quân đến Nou Camp với nguy cơ bị ném ra đường vào cuối mùa giải. Tuy nhiên, từ trong áp lực kinh người, quản lý 43 tuổi đã bước ra với dáng vẻ đầy lộng lẫy. Điều đáng nói là trên trang phục của HLV Real không có trang kim lấp lánh theo kiểu của Guardiola.

Zidane rực rỡ trong áp lực kinh người.
Zidane rực rỡ trong áp lực kinh người
Sẽ không ngạc nhiên nếu Los Blancos chơi tấn công ở Barcelona, khi họ không còn gì để mất. Zidane không suy nghĩ theo kiểu thông thường đó. Ông ở Tây Ban Nha đủ lâu để hiểu, El Clasico là loại trận đấu được tách ra khỏi hệ thống chung mùa giải. Real có thể không kết thúc chiến dịch với ngôi vương, nhưng điều đó không cho phép họ lao vào đối thủ như một kẻ mất trí.

Casemiro được lựa chọn trong khi James Rodriguez dự bị để hình thành sơ đồ mang tính phòng thủ 4-5-1. Kế hoạch của Zizou là làm tắc nghẽn hàng tiền vệ, ngăn chặn Barca triển khai bóng ở trung lộ. Trong không gian tưởng nhớ Johan Cruyff, hiện thân của bóng đá đẹp, Real lại khiến người ta liên hệ đến Mourinho, bậc thầy của bóng đá thực dụng.

Họ có thể đã chơi với 10 người từ phút 24. Cũng có thể, họ chơi với 10 người phút 48. Bằng sự quyết liệt, đôi khi là thô bạo, Real kiểm soát các mối đe dọa, bịt kín không gian và tháo dỡ bộ ba MSN. Ngay cả những người như Bale và Ronaldo cũng tham gia hỗ trợ tuyến dưới. Họ ngăn chặn ý đồ thâm nhập từ khu vực của họ và cố gắng đẩy cuộc chiến vào trung tâm, nơi có rất đông các đồng đội ở đó. Barca hoàn toàn mất phương hướng, như Luis Enrique mô tả.

Zidane đã sử dụng Casemiro để gây dựng sự cân bằng
Zidane đã sử dụng Casemiro để gây dựng sự cân bằng 
Khi đã sự chắc chắn được thiết lập, Real bắt đầu triển khai những cuộc phản công xuống cánh, tra tấn phe đối lập bằng tốc độ và sự quyết đoán. Vào những thời điểm đổ xô về phía trước, họ không bao giờ dừng lại, ngay cả khi tất cả nghĩ rằng đội bóng của Zidane sẽ bị đánh sập bởi thẻ đỏ của Ramos. Hai bàn thắng mà Benzema và Ronaldo tạo ra là những khoảnh khắc tráng lệ.

Những liên lạc với quá khứ

Là một nghệ sỹ khi còn thi đấu không có nghĩa là phải chơi sexy trong mọi lúc, với vai trò HLV. Lấy cảm hứng từ Pep nhưng sẽ là tự sát nếu chơi theo kiểu của ông ta khi chống lại Barca. Và với tư cách là thế hệ galactico đầu tiên, Zidane nhận thức rõ tầm quan trọng của mẫu cầu thủ như Makelele để trưng dụng Casemiro nhằm đảm bảo tính cân bằng.

Không có sự hiện diện của Pep. Zidane gợi nhớ đến chiến thuật của Del Bosque năm 2002 cũng tại Nou Camp, rắn chắc với hình thái 4-5-1 và sau đó giành chiến thắng, trong đó có bàn thắng của chính Zidane. Nó cũng là sự nhắc lại phong cách của Mourinho, của Ancelotti - hai HLV mà Zizou từng gắn bó trong vai trò trợ lý.

Real đã tìm HLV họ hằng mơ ước
Real đã tìm HLV họ hằng mơ ước 
Đêm thứ bảy người ta cũng thấy một Zidane rất khác. Đó không phải là người từng gây gổ với Luis Enruque 13 năm trước, cũng không phải gã trai hung hãn húc đầu vào ngực Materazzi 10 năm trước. Ở đây, ông điềm tĩnh trong áp lực, bóc tách sức mạnh tấn công của đối phương bằng trí thông minh và nhẫn nại chờ đợi thời điểm để ra đòn kết liễu.

Cuối cùng thì Los Blancos cũng có được một HLV của họ hằng mơ ước, một Zidane-của-Real, người có mối liên hệ với madridismo và được cấu thành từ truyền thống Los Blancos. Zidane có quyền học hỏi từ người khác, kể cả địch thủ, nhưng không phải là sự mô phỏng nguyên xi. Là người thứ 3 trong lịch sử (sau Di Stefano và Del Bosque) đánh bại Barca ngay tại Nou Camp với cả hai tư cách, cầu thủ và HLV, Zizou có thể tạo dựng một triều đại hùng vĩ trong tương lai.



Nguồn: Zing


Bình luận
vtcnews.vn