Có một Rooney 'đồ tể' ở Old Trafford

Thể thaoThứ Sáu, 21/03/2014 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Người ta đã nhắc rất nhiều tới Van Persie, Giggs và De Gea trong cuộc lội ngược dòng lịch sử của Man Utd, nhưng hãy đừng quên chiến công của Rooney

(VTC News) - Người ta đã nhắc rất nhiều tới Van Persie, Giggs và De Gea trong cuộc lội ngược dòng lịch sử của Man Utd, nhưng hãy đừng quên chiến công của 'gã đồ tể' Rooney.

Van Persie trực tiếp ghi cả 3 bàn giúp Man Utd loại Olympiacos, Ryan Giggs để lại dấu giày bằng 2 đường mở bóng tuệ nhãn giúp người đồng đội lập công, De Gea cũng xuất thần cản phá 2 cơ hội mười mươi của đội bóng Hy Lạp. Tất cả đã cùng hợp sức giúp Quỷ đỏ có một đêm không thể nào quên tại Champions League.

Trong thành công chung đó, không thể không kể đến đóng góp của Wayne Rooney - người gần nhất tiệm cận tới trình độ thủ lĩnh của Roy Keane ngày trước.
Có hai Rooney đã xuất hiện khi gặp Olympiacos 

Để hiểu rõ Wazza quan trọng tới mức nào, hãy nhớ lại cuộc đọ sức giữa 2 đội cách đây 3 tuần. Ở trận đấu đó, số 10 của Quỷ đỏ cũng được xếp vị trí hộ công, nhưng sự yếu kém của bộ đôi Carrick - Cleverley khiến bóng gần như tắc nghẹn tại khu vực giữa sân. Van Persie liên tục đói bóng trong vòng cấm buộc R10 phải lùi rất sâu xuống tận sân nhà để tìm bóng.
Hãy nhìn lại bản đồ nhiệt của gã Shrek trên đất Hy Lạp để hiểu rằng chân sút người Anh đã vô vọng tới mức nào trong việc tìm đường tới khung thành của Roberto. "Ngài 300k" luôn quanh quẩn ở khu vực trước vòng cấm địa đội nhà, vị trí mà nếu dành cho Pirlo sẽ thích hợp hơn rất nhiều.
Bản đồ nhiệt của Rooney ở trận lượt đi 

Bị đẩy quá xa khỏi khung thành đội khách, Rooney mất luôn sự nguy hiểm trong những miếng đánh trực diện. Anh cô độc mỗi khi cầm bóng phản công, và ngay cả khi xuất hiện khoảng trống, khả năng tạo đột biến của Rooney cũng gần như bằng không bởi người đá cặp Van Persie luôn cách anh tới hơn 30m.
Sức mạnh của một ngôi sao tấn công bị triệt tiêu, Rooney chỉ còn biết tận dụng nền tảng thể lực sung mãn để che chắn cho hàng phòng ngự. Nhưng cả khi sắm vai "gã đồ tể", cựu cầu thủ của Everton cũng chơi không tròn vai. Wazza không có bất cứ một pha ngăn chặn thành công nào, và anh thường trong tình trạng đuối sức mỗi khi cố gắng tăng tốc.
Trận lượt về đêm qua lại là một kịch bản hoàn toàn khác. Rooney đã có một cây chuyền hai (Ryan Giggs) thay anh làm cầu nối giữa hàng phòng ngự và hàng tấn công. Dẫu lão tướng người xứ Wales không mạnh mẽ nhưng mỗi khi có bóng trong chân, ngôi sao U40 vẫn biết cách làm thế nào để đưa nó lên phía trên một cách chính xác và nhanh nhất.
Bản đồ nhiệt của Rooney trận lượt về 

Được giải phóng khỏi vị trí lá chắn, Rooney yên tâm dâng cao và chơi như một mũi khoan bên phía cánh trái. Anh chuyền ít hơn tới một nửa (29 so với 60), chạm bóng giảm 1/5 (66 so với 81), nhưng thay vào đó, Wazza căng ngang nhiều hơn (6 so với 2), và cực kỳ sung mãn khi tranh chấp tay đôi.
Nếu như trên mảnh đất của những câu chuyện thần thoại, Rooney chỉ có 5 lần chiến thắng khi đối đầu tay đôi, thì khi trở về Anh, chỉ số này của R10 nhảy vọt lên tới... 14. Không một ai ở Old Trafford đêm qua có được phân nửa số pha tranh chấp thành công như Rooney, ngoại trừ hậu vệ phải Rafael (11 lần).
Sức mạnh gần như tuyệt đối của "gã đồ tể" Rooney bên hành lang trái cộng thêm "động cơ vĩnh cửu" Valencia bên cánh phải khiến Man Utd gần như chấp luôn đội khách khu vực trung lộ. Đội bóng áo đỏ chỉ tập trung khai thác hai cánh, và chỉ cần như vậy thôi đã là quá đủ để mang về 3 bàn thắng.
Khi mà Ashley Young lúc tỏ lúc mờ, Adnan Januzaj có dấu hiệu bị bắt bài thì sự xuất sắc và dũng mãnh của Rooney bên hành lang trái đã giúp David Moyes bớt nhăn trán trong việc bố trí đội hình. Có thể Wazza không phải là một cầu thủ chạy cánh giỏi, nhưng chỉ cần làm một "gã đồ tể" tốt, anh cũng đã giúp hàng thủ quá nhiều.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn