Có Matic, MU đã đạt đến mức độ hoàn hảo?

Thể thaoThứ Ba, 01/08/2017 07:33:00 +07:00

81% độc giả tờ ESPN đánh giá Nemanja Matic là bản hợp đồng "đáng đồng tiền bát gạo" của Manchester United - một con số không tồi.

Manchester United vừa chào đón tân binh thứ ba ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Với mức giá 40 triệu bảng, Nemanja Matic đã tiếp bước những Victor Lindelof và Romelu Lukaku để gia nhập sân Old Trafford. Jose Mourinho hài lòng khi tái hợp cậu học trò cũ, và "Người đặc biệt" đã yên tâm xây dựng đội hình chiến thắng với sự có mặt của Matic hay chưa?

matic-3

Nemanja Matic chính thức cập bến Manchester United.

Người hâm mộ Chelsea có thể "hoan hỉ" với mức giá hời mà Man Utd trả cho Nemanja Matic. 40 triệu bảng cho cầu thủ 28 tuổi và không nằm trong kế hoạch của Antonio Conte, Chelsea khó mong đợi được nhiều hơn thế. Vấn đề ở chỗ: Chelsea không cần Matic, nhưng Man Utd thì có.

Mà một khi đã cần, mức giá có cao (trong thời điểm bão giá hiện nay) không phải vấn đề gì đó quá lớn. ESPN, Sky Sports và một loạt trang báo lớn đều có chung nhận định: Matic là bản hợp đồng chất lượng, "gãi đúng chỗ ngứa" của Man Utd lúc này.

Từ sau thời của Sir Alex Ferguson, Quỷ đỏ luôn loay hoay với bài toán mang tên tiền vệ phòng ngự. Daley Blind hay Marouane Fellaini chỉ là những phương án "hạng hai" ở vị trí này, trong khi Michael Carrick, Paul Pogba hay Ander Herrera không phải mẫu cầu thủ đánh chặn từ xa thuần túy.

Fellaini bị treo giò 3 trận, nhận thêm thư cảnh cáo

Fellaini (áo đỏ) chỉ là phương án dự phòng của Mourinho.

Mourinho đã thử nghiệm cả Marcos Rojo, Daley Blind, Chris Smalling, Phil Jones, Eric Bailly cho vị trí trung vệ, song ở vị trí tiền vệ phòng ngự, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đâu có nhiều phương án nhân sự như vậy. Hoặc ra sân với Fellaini, hoặc chấp nhận nhập cuộc mà không có tiền vệ phòng ngự.

Nemanja Matic ghi 2 bàn, kiến tạo 7 lần ở mùa giải trước. Tiền vệ này cũng có trung bình 1,4 pha đánh chặn, 0,3 pha giải nguy/ trận, chuyền chính xác 87,7% và được Whoscored chấm mức điểm 7,01.

Không có cầu thủ đánh chặn, Man Utd luôn gặp vấn đề lớn với khả năng bảo vệ tuyến hai cũng như chống phản công, nhất là trong bối cảnh hàng thủ đội bóng chủ sân Old Trafford chưa bao giờ được đánh giá cao.

Không có một tiền vệ phòng ngự đủ rắn để hỗ trợ cho cặp trung vệ, Man Utd thường "loạng choạng" trong những phút cuối, nhận bàn thua khỏ hiểu trước đối thủ dưới tầm (Stoke City, Everton) và có số trận thắng hạn chế ở Ngoại hạng Anh - điều không thể chấp nhận với đội bóng luôn nuôi mộng vô địch.

Do đó, việc sở hữu một tiền vệ phòng ngự với đẳng cấp, kinh nghiệm, bản lĩnh và khả năng thích ứng với bóng đá Anh đã được khẳng định như Matic không khác gì báu vật. Matic đã có mùa giải 2016/2017 tương đối ổn (dù không thể so với N'Golo Kante quá nổi trội), ghi 2 bàn thắng và "đánh bật" Cesc Fabregas khỏi đội hình chính.

Nemanja-Matic-is-congratulated-by-Jose-Mourinho

Mourinho rất hiểu Matic.

Mức giá 40 triệu bảng phản ánh chính xác giá trị của Matic, và ở tuổi 28, cầu thủ người Serbia đủ sức cống hiến cho Man Utd thêm ít nhất 3 mùa giải, đủ để Mourinho đắp vững trụ giữa và hướng tới những danh hiệu cao hơn ở mùa giải này.

Cần nhớ, thành công của chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn gắn với những tiền vệ phòng ngự chất lượng như Claude Makelele, Esteban Cambiasso, Lassana Diarra và giờ là Nemanja Matic. Mourinho hiểu rõ giá trị của Matic để mang cầu thủ này về với cái giá cao hơn nhiều hơn so với mức giá Chelsea bán cho Benfica. Tái ngộ luôn có lợi thế hơn làm việc cùng nhau lần đầu, Mourinho hiểu rõ điều đó hơn ai hết.

Cán cân công - thủ của Man Utd đã được ổn định với sự góp mặt của chỉ một cái tên. Nguyên liệu đã có, giờ là lúc để Mourinho "dùng bột gột nên hồ" trong mùa giải thứ hai luôn được hứa hẹn thành công với nhiều danh hiệu cao quý này.

Video: Bàn thắng đẳng cấp của Matic vào lưới Tottenham. (Nguồn: FATV)

Matic là bệ phóng Pogba tỏa sáng?

Một trong những nguyên nhân cho sự sa sút của Pogba tại Man Utd (so với Juventus) là Quỷ đỏ không sở hữu những cầu thủ đánh chặn và thu hồi bóng "hảo hạng" như Juventus như Sami Khedira, Arturo Vidal hay Claudio Marchisio. Kết quả, Pogba luôn phải chơi ở khoảng cách xa khung thành, liên tục lao vào những pha tranh chấp và không có nhiệm vụ cụ thể ở tuyến giữa Man Utd.

pogba 7

Pogba sẽ được dâng cao thường xuyên và chơi tự do hơn nhờ có Matic.

Giờ đây, với bộ đôi Matic- Herrera dọn dẹp tuyến giữa, Paul Pogba sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự. Tiền vệ người Pháp có thể nhô cao hơn để chơi như cầu thủ "số 10", qua đó thể hiện điểm mạnh ở khả năng sút xa, chuyền dài cũng như bất ngờ đột nhập vòng cấm.

Ở International Champions Cup trên đất Mỹ, Pogba được Mourinho tạo điều kiện dâng cao và có nhiều pha phối hợp với tân binh Romelu Lukaku. Chưa có bàn thắng, song mối dây liên hệ Pogba - Lukaku cũng như màn trình diễn của cựu tiền vệ Juventus mang đến nhiều hy vọng Quỷ đỏ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn