Có kẻ lạ mặt thả rắn lục đuôi đỏ cắn người?

Sức khỏeThứ Sáu, 21/11/2014 12:51:00 +07:00

Sau khi tìm hiểu, xác minh thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người dân, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã có thông tin chính thức.

Sau khi tìm hiểu, xác minh thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người dân,  các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã bác bỏ nghi vấn có kẻ lạ mặt thả rắn lục đuôi đỏ vào làng.

Theo thống kê của bệnh viện Đa khoa Quảng Nam và Quảng Ngãi, đến sáng 19/11 đã có 21 người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Nam có 8 người, Quảng Ngãi có 13 người.

Dân hoang mang vì bị rắn lúc đuôi đỏ cắn

Theo thống kê sơ bộ, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 30 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Hầu hết người dân đang điệu trị tại các bệnh viện ở hai địa phương này đều khẳng định bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

 
Đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Sơn (60 tuổi, trú thôn Phước Hòa, Bình Trị, Bình Sơn, Quảng Ngãi), kể: “Chiều 7/11, tôi đang nhổ cỏ cạnh trụ điện trước nhà thì bị con rắn to bằng ngón tay út, thân có màu xanh chuối non, đuôi màu đỏ cắn. Loại rắn này tôi gặp nhiều rồi. Bình thường nó rất hiền, nhưng nếu đụng vào nó thì nó cắn liền. Loại nọc của rắn này rất độc nên nếu không chữa trị kịp thì rất nguy hiểm đến tính mạng”.


Một nạn nhân khác tên Nguyễn Thị Cách (xóm 4, thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) cũng cho biết: “Vào buổi chiều cách đây 1 tuần, khi đang cùng con gái là Bùi Thị Hồng Hà đứng trước hiên nhà thì bất ngờ phát hiện 1 con rắn lục to bằng ngón tay giữa, dài khoảng 50cm, đuôi màu đỏ bò trên sân nhà. Sau giây phút trấn tĩnh, mẹ con bà đã lấy cây đập chết con rắn."

Hiện tượng bùng phát rắn lục đuôi đỏ ở nhiều địa phương có thể do năm nay thời tiết ấm nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho rắn sinh sôi nảy nở.

Anh Nguyễn Quốc Thanh (43 tuổi, trú thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) kể: “Sáng nay, tôi thấy hai người đàn ông lạ mặt đứng trước cổng, khi tôi vừa bước ra thì họ phóng xe đi mất. Tự nhiên đến chiều lại phát hiện có rắn lục đuôi đỏ trong vườn”.

Theo anh Thanh và nhiều nạn nhân khác, từ trước đến nay ở thôn ít khi xuất hiện loại rắn này nên rất có thể những người lạ mặt kia đã thả rắn vào làng.

Tương tự, tại Quảng Nam cũng đã có 8 người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu. Mới đây nhất, tối 13/11, ông Võ Văn Toán (46 tuổi, trú tổ 10, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Toán kể lại: “Khi tôi đang đứng trước cổng nhà thì bất ngờ thấy nhột ở chân, nhìn xuống thì phát hiện một con rắn bằng chiếc cán liềm cắt cỏ bò đến. Chưa kịp phản ứng, nó đã cắn một phát vào chân trái”.

Nghe tiếng kêu la của ông Toán, mọi người trong gia đình lập tức đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp cứu. Tuy nhiên, do chất độc phát tán nhanh nên ông được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trong tình trạng bị sưng phù nặng vùng chân. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khẩn trương truyền máu và điều trị cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe ông Toán dần ổn định nhưng ông vẫn rất lo lắng: “Tôi rất lo lắng vì những ngày gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều ở địa phương. Sợ nhất là các cháu nhỏ. Lỡ may bị nó cắn thì rất nguy hiểm đến tính mạng”.

Cách nhà ông Toán khoảng 100m, ông Nguyễn Bảy (52 tuổi, gần nhà ông Toán) cũng bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay vào ngày 16/11. Ông Bảy kể, khi đó ông đang dọn dẹp ở khu vực gần nhà. Khi giơ tay lên định cắt ngọn cây thì bất ngờ một con rắn dài khoảng 80 cm lao ra và cắn vào tay.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - cho biết, trong số 8 ca đang điều trị tại bệnh viện do rắn cắn có 3 trường hợp bị nhiễm độc nặng. “Rất may, các bệnh nhân được đua đến bệnh viện kịp thời để tiêm huyết thanh kháng nọc nên không ảnh hưởng đến tính mạng”, ông Ẩn cho hay.

Thông tin có người lạ thả rắn vào làng là tin đồn thất thiệt!

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: "Thông tin xuất hiện người lạ mặt đem rắn lục đuôi đỏ vào các thông trong xã để thả là không đúng. Chúng tôi đã vào cuộc xác minh và biết những người này đi tìm cây cà dưa leo chữa bệnh. Họ có mặt tại đây trùng hợp với thời điểm địa phương xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ nên gây hiểu nhầm, hoang mang cho người dân."

Ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây không phải lần đầu tiên ở địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện cắn người. Ngành nông nghiệp đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vì sao loại rắn này xuất hiện với số lượng nhiều như vậy.

Ông Nguyễn Văn Hân - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi - đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các Hạt kiểm lâm phối hợp với huyện, thành phố khoanh vùng khu vực xuất hiện rắn lục đuôi đỏ để mở đợt truy bắt.

Liên quan đến hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung trong thời gian qua, ông Nguyễn Vũ Khôi, Giám đốc tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) phát biểu trên một số tờ báo, cho rằng: Hiện tượng bùng phát rắn lục đuôi đỏ ở nhiều địa phương có thể do năm nay thời tiết ấm nóng kéo dài là điều kiện thuận lợi cho rắn sinh sôi nảy nở. Đến lúc thời tiết lạnh, chúng sẽ rúc vào nơi sâu."

» Xôn xao vụ giết chết rắn khổng lồ nuốt chửng trẻ em
» Bị hổ mang chúa cắn đến 4 lần vẫn sống khoẻ
» Những kiểu làm đẹp 'kinh hãi' nhất thế giới

Theo Petrotimes

Bình luận
vtcnews.vn