Cơ hội để nhìn nhận khách quan hơn về game online

Thời sựThứ Sáu, 06/08/2010 05:46:00 +07:00

(VTC News) - Trước vấn đề xã hội đang đặc biệt quan tâm, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: "Quan điểm của tôi về game online là quản lý để phát triển".

(VTC News) - Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TT-TT với các doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến trong nước và các ISP sáng nay (5/8), khẳng định sự quan tâm của công luận xã hội về game online hiện rất nóng, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: "Quan điểm của tôi về lĩnh vực game online là quản lý để phát triển. Ngoài các giải pháp cơ bản và lâu dài, trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ thông qua quy chế quản lý game mới, thì cần phải có các giải pháp tức thời để đáp ứng yêu cầu của xã hội".

Giải pháp tức thời cho game online

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết: "Quản lý nhà nước về game online còn chưa theo kịp do lĩnh vực này còn mới; nhận thức của các nhà cung cấp dịch vụ và xã hội còn có những khác biệt". Tuy nhiên, ông cũng tỏ rõ quan điểm: "Các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc các quy định Thông tư 02, Thông tư 60 và thể hiện trách nhiệm xã hội, cùng đưa ra những giải pháp cụ thể để quản lý game online".

Thứ trưởng cho biết, để giải tỏa bức xúc của dư luận, Bộ TT-TT đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để xử lý triệt để những bất cập trong công tác quản lý game online. Trong đó, nhóm giải pháp tức thời phải thực hiện ngay vào thời điểm này là tạm dừng cấp phép mới các sản phẩm trò chơi trực tuyến từ nay đến cuối năm; cắt đường dịch vụ cung cấp đường truyền cho các đại lý internet sau 23 giờ; cấm quảng cáo dịch vụ game online...

Nhiều game thủ rất hứng thú với sản phẩm tiếng Anh trực tuyến Audition English của VTC Intecom. Ảnh: Huy Thành. 

Thứ trưởng cũng nhận định, 5 nhóm với 15 giải pháp mà Bộ TT-TT vừa đưa ra đều là những giải pháp khá "mạnh tay". Tất cả các doanh nghiệp phát hành trò chơi trực tuyến, cơ sở sản xuất trò chơi trực tuyến, đại lý internet sẽ bị xử lý nghiêm khắc nếu tiếp tục có sai phạm.

"Văn bản quy định pháp luật về đại lý internet là tương đối đầy đủ, điều cơ bản là chúng ta thực thi cho nghiêm túc. Theo thống kê thì số lượng đại lý internet cả nước phải là con số 40.000 chứ không phải 20.000, nhưng nếu chỉ dựa vào đội ngũ thanh tra của Bộ, của các Sở thì không thể quản lý hết mà phải có sự đồng thuận của các doanh nghiệp ISP và các cấp chính quyền địa phuơng".

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ TT-TT nói.

Bức xúc trước tình trạng hoạt động của các đại lý internet gần như bị địa phương buông lỏng hoàn toàn, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, ông Lưu Vũ Hải nói: "Tối qua chúng tôi đi khảo sát số tiệm internet thì thấy thực tế là những nơi này hầu như không được quản lý. Các đại lý internet vẫn tiếp tay cho việc cung cấp các trò chơi lậu, khoảng 30% game là có nguồn gốc không từ trong nước".

Ông Hải thông báo: "Để đảm bảo giờ đóng cửa của các đại lý internet đúng quy định, Bộ TT-TT có đề xuất phương án giải pháp kỹ thuật là các doanh nghiệp ISP dừng đường truyền internet đến các đại lý sau 23h hàng ngày".

Đối với các sản phẩm trò chơi trực tuyến trong nước, mặc dù nhận thấy các nhà phát hành đã điều chỉnh rất nhiều để giảm thiểu những hình ảnh tiêu cực trong game, nhưng Cục trưởng Lưu Vũ Hải vẫn khẳng định: "Bộ sẽ tạm dừng việc phát hành game online mới trước khi có quy định mới".

Ông Hải lưu ý: "Các cơ quan quản lý nhà nước luôn chủ động đồng hành trong lĩnh vực game với việc ra đời Thông tư 60, các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm túc".

Doanh nghiệp phải vào cuộc

Là doanh nghiệp có số lượng người chơi đông đảo nhất, Giám đốc VTC Intecom, ông Nguyễn Xuân Cường nêu quan điểm: "Việc dư luận đặc biệt quan tâm đến game online là một cơ hội cho ngành nhìn nhận lại, cơ hội để gia đình, nhà trường và xã hội nhìn nhận khách quan hơn về trò chơi trực tuyến. VTC Intecom sẽ điều chỉnh lại các sản phẩm trò chơi trực tuyến phù hợp với yêu cầu quản lý và phát triển. Tuy vậy, phải nói rằng, cách đặt vấn đề về trò chơi trực tuyến của một số cơ quan quản lý và phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian qua thực sự chưa thật công bằng với các doanh nghiệp và cộng đồng người chơi game".

Theo ông Cường, VTC Intecom sẽ chấp hành những yêu cầu và quy định mới của cơ quan quản lý, tiếp tục rà soát các nội dung trò chơi trực tuyến chặt chẽ hơn; tuy nhiên, ông cũng đề nghị các doanh nghiệp cung cấp băng rộng, phân phối phần cứng cần thể hiện trách nhiệm về lĩnh vực này.

"VTC sẵn sàng đầu tư xây dựng trung tâm điều dưỡng internet (hoặc gọi là cai nghiện internet) tại Đà Lạt và tổ chức các hoạt động xã hội như cổng thông tin nhân đạo 1400" - ông Cường nói thêm.

Một trò chơi trực tuyến của VTC Intecom. Ảnh: Huy Thành. 

Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh cũng tham gia với ý kiến: "Tôi cũng muốn hỏi các ISP có thể áp dụng biện pháp cắt đường truyền về các đại lý internet vì đây chính là nơi phát sinh nhiều bức xúc của xã hội. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong Bộ, Cục cần có biện pháp quản lý chặt chẽ các game được cung cấp bởi cơ sở không được cấp phép".

Về những đề xuất trên, ông Hồ Phước Thuận, Phó giám đốc VDC phía Nam cam kết: "Việc cắt đường truyền đối với các đại lý internet là biện pháp khó khăn với hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng VDC xác định có thể áp dụng biện pháp này ngay. Dù vậy, chúng tôi rất cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương".

Phía đại điện FPT Telecom ngoài việc cam kết sẵn sàng ủng hộ các biện pháp kỹ thuật áp dụng đối với đại lý internet công cộng còn nêu ra đề xuất tất cả các đại lý cần cài đặt chương trình quản lý internet được cơ quan quản lý cho phép.

Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT), ông Nguyễn Hồng Hải đồng tình với quan điểm quản lý tốt các đại lý internet thì những vấn đề tiêu cực từ game online gây bức xúc cho xã hội cũng giảm bớt rất nhiều.

"Vai trò của các doanh nghiệp IXP, ISP trong việc tham gia quản lý các đại lý internet là rất quan trọng, nhưng có lúc bị buông lỏng. Giải pháp cắt đường truyền internet cũng sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến lợi ích doanh nghiệp, nhưng chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện để hỗ trợ cho công tác quản lý của nhà nước".

Lan Nhi

Bình luận
vtcnews.vn