Có hay không việc Chủ tịch Kỳ Anh chỉ đạo đổ thải nghi của Formosa gần nhà dân?

Thời sựThứ Sáu, 29/07/2016 18:34:00 +07:00

Chủ tịch thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lên tiếng trước thông tin ông chỉ đạo đổ thải nghi của Formosa tại phường Kỳ Trinh. thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Liên quan đến thông tin Chủ tịch thị xã Kỳ Anh chỉ đạo 4 xe tải đổ trộm chất thải của Formosa tại khu vực gần khu dân cư, thuộc tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chiều 29/7, PV VTC News đã phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để làm rõ.

Theo đó, ông Hà xác nhận sự việc đổ thải tại phường Kỳ Trinh là có thật, tuy nhiên số lượng thải đổ trên không phải là chất thải của Formosa mà đó chỉ là rác thải sinh hoạt thông thường, được ông chỉ đạo đổ tạm thời chờ xử lý chứ không phải là đổ trộm.

11

 Số lượng rác thải được ông Hà chỉ đạo đổ tại phường Kỳ Trinh

Ông Hà cho biết, thời qua tổng rà soát trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, chính quyền phát hiện có 12 điểm rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng. Nhân đợt này, sau khi rà soát, thị xã Kỳ Anh đã báo cáo với Sở TN&MT vào chỉ đạo lấy mẫu đi kiểm tra, đồng thời vận chuyển số rác thải này đến công ty Phú Hà (tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) chờ xử lý.

“Hôm qua (28/7) chúng tôi có bốc 2 xe rác thải ở phường Kỳ Trinh và 2 xe ở phường Kỳ Long đưa lên công ty Phú Hà để xử lý. Tuy nhiên, công ty Phú Hà yêu cầu phải xác định rõ rác này là rác gì, bởi rác thải sinh hoạt này có lẫn lộn một số đất, đá nên công ty không nhận. Sau đó tôi đã chỉ đạo cho đổ tạm tại một bãi rác ở phường Kỳ Trinh (đây là một trong những điểm đổ rác thải trước đây) chờ để bốc dỡ xử lý”, ông Hà giải thích.

Cũng theo ông Hà, sáng nay ông đã chỉ đạo cho người đóng gói, niêm phong toàn bộ số rác thải trên và đưa vào gửi công ty Phú Hà chờ khi nào có kết quả thì sẽ cho xử lý. Trước đó, cũng đã chuẩn bị sẵn bạt, đề phòng trời mưa thì sẽ cho phủ kín số rác thải trên tránh việc trôi chảy ra ngoài.

2

 Theo ông Hà thì đây không phải là chất thải Formosa mà chỉ là rác thải sinh hoạt thông thường

Chiều cùng ngày trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hùng – Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết: “Hiện phòng đã vào hiện trường đổ thải tại phường Kỳ Trinh để kiểm tra, theo đó, sổ lượng thải chủ yếu là rác thải sinh hoạt thông thường có lẫn lột một số đất, đá.

Hiện phòng đang làm văn bản báo cáo gửi Sở TN&MT để có hướng dẫn chỉ đạo, xử lý. Việc đổ rác thải tại phường Kỳ Trinh chỉ là tạm thời và không ảnh hưởng đến người dân vì đây là rác thải sinh hoạt thông thường”, ông Hùng cho biết thêm.

Trước đó, chiều 28/7, người dân tại tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh việc phát hiện 4 xe tải đổ trộm chất thải, nghi là chất thải của Formosa ở khu vực gần khu dân cư, được đổ theo chỉ đạo của chủ tịch thị xã Kỳ Anh.

Theo người dân, các xe tải chở đầy chất thải có màu đen, bốc mùi hôi chạy vào một bãi đất trống, nhanh chóng đổ xuống rồi bỏ đi. Sau đó, người dân tỏ ra bức xúc và báo cáo với các cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, công an thị xã Kỳ Anh, Đội Trật tự đô thị Kỳ Anh đã có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản và báo cáo sự việc với cơ quan cấp trên.

Video: Hàng trăm tấn chất thải của Formosa tại bãi rác Thiên Cầm

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn