Có hay không đề xuất tăng mức khởi điểm thuế TNCN?

Kinh tếThứ Sáu, 04/03/2011 02:07:00 +07:00

(VTC News) – Một số nguồn tin cho biết Bộ Tài chính đề xuất nâng mức khởi điểm thu thuế TNCN lên 10 triệu đồng trong khi văn phòng Bộ khẳng định điều ngược lại.

(VTC News) – Một số nguồn tin cho biết Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, nâng mức khởi điểm thu thuế TNCN lên 10 triệu đồng trong khi thông tin từ văn phòng Bộ lại khẳng định điều ngược lại. Văn phòng Bộ Tài chính cũng tuyên bố sẽ sớm có thông báo chính thức về vấn đề này.

 

Từ hai ngày nay, một số nguồn tin cho hay Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo trình Chính phủ về việc sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân trong đó quan trọng nhất là đề xuất tăng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 lên 10 triệu đồng dựa theo mức lương tối thiểu.

 

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, các nguồn tin khẳng định: mức khởi điểm chịu thuế sẽ bằng 8 lần lương tối thiểu của khu vực sản xuất kinh doanh và được thay đổi hàng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu của khu vực sản xuất kinh doanh. Các nguồn tin trên cũng nêu cụ thể ví dụ minh chứng cho đề xuất này như với mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước (tính theo vùng) với mức thấp nhất là 830.000 đồng/tháng và cao nhất 1.350.000 đồng/tháng thì mức khởi điểm chịu thuế tương ứng là 6.640.000 đồng và 10.080.000 đồng.

 

Dự thảo trên được cho là cũng đề cập tới khả năng sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh bằng 3 lần lương tối thiểu đồng thời bổ sung thêm khả năng tính thuế theo hộ gia đình, dựa trên cơ sở tính tổng thu nhập của cả gia đình. Cụ thể, tổng thu nhập của một hộ (bao gồm thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ chuyển nhượng chứng khoán, cho thuê nhà…) sẽ được chia bình quân cho từng người trong mối quan hệ trực hệ.

 

Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tính thành một suất rồi lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình của hộ gia đình đó nhỏ hơn mức khởi điểm chịu thuế thì sẽ không phải chịu thuế và ngược lại. Để thuận tiện, nếu hộ gia đình đó phải nộp thuế, có thể quy về một mối là vợ hoặc chồng sẽ chịu thuế và tiền thuế sẽ được khấu trừ tại nơi chi trả thu nhập…

 

Thông tin về những sửa đổi quan trọng trong luật Thuế thu nhập cá nhân ngay lập tức đã thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều độc giả cũng như các chuyên gia cũng đã đưa ý kiến nhận xét về dự thảo này.

 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VTC News, một đại diện của văn phòng Bộ Tài chính lại khẳng định: cho đến nay, Bộ Tài chính chưa có kế hoạch sửa đổi Luật Thuế TNCN và cũng không có bất cứ đề xuất nào liên quan đến việc nâng khởi điểm chịu thuế từ 4 lên 10 triệu đồng. Đại diện này cũng cho biết, việc một số nguồn tin đưa thông tin chưa chính xác về vấn đề này gây ảnh hưởng không tốt cho dư luận và Bộ Tài chính sẽ chính thức lên tiếng về vấn đề này trong một hai ngày tới.

 

Trả lời báo chí trước đó, Chánh văn phòng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng khẳng định: Bộ Tài chính chưa có đề xuất cũng như không đưa bất cứ thông tin nào liên quan đến kế hoạch sửa đổi Luật Thuế TNCN.

 

Ông Chi cũng cho biết, theo chương trình sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật được Quốc hội thông qua, trong năm 2011 chưa có chương trình sửa đổi bổ sung Luật Thuế TNCN. Tuy nhiên, với vai trò cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Tài chính sẽ lắng nghe, tập hợp ý kiến để có thể tính đến việc sửa đổi, nếu thực sự thấy cần thiết.

 

Dù còn nhiều thông tin trái chiều về vấn đề này nhưng việc chỉnh sửa mức khởi điểm chịu Thuế TNCN là vấn đề được nhiều người đóng thuế quan tâm trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng mạnh theo giá xăng, giá điện. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, sau một năm áp dụng Luật Thuế TNCN, đã có khoảng 7 triệu người nằm trong diện đóng thuế.

 

Nhận xét về phương án sửa Luật dự kiến như trên của Bộ Tài chính, một chuyên gia khác về thuế, cho rằng: cách tính theo hộ gia đình sẽ gây nhiều khó khăn cho người nộp thuế và cơ quan thuế, khi các thành viên trong một hộ sống ở các khu vực có mức khởi điểm chịu thuế khác nhau. Theo ông này, tốt nhất là nâng mức khởi điểm chịu thuế và xem xét bỏ mức thuế suất 35%.

 

Khánh Hòa (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn