Cô giáo tự tử: Tôi vi phạm nhiều thế sao chưa bị đuổi?

Giáo dụcThứ Ba, 28/08/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhận xét về nội dung Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức nói về mình, cô giáo tự tử đặt câu hỏi: nếu có nhiều tội như thế, tại sao cô chưa từng bị đuổi?

(VTC News) – Về những nội dung trong văn bản do Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức Lê Minh Tuấn kí ngày 22/8 vừa gửi tới VTC News, cô Liên nhận xét rằng nếu có nhiều tội như thế, tại sao cô chưa từng bị kỉ luật trong suốt gần 20 năm đi dạy?

Sáng ngày 27/8, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức Lê Minh Tuấn, cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ đã có buổi làm việc với cô Lý Kim Liên – giáo viên trường Đặng Văn Bất xung quanh ý định, nguyện vọng muốn chuyển trường của cô Liên trong thời gian qua.

 

Ngay sau buổi làm việc nói trên, tiếp xúc với VTC News vào buổi trưa cùng ngày, cô Liên thông báo: mình đã đồng ý về dạy ở trường tiểu học Nguyễn Văn Banh theo đúng đề nghị của lãnh đạo quận Thủ Đức.

 

Những ngày còn nằm viện điều trị của cô Lý Kim Liên


Nói với chúng tôi lí do của sự thay đổi đột ngột này, cô Liên khẳng định mình không còn một sự lựa chọn nào khác: “Tôi chẳng còn tin vào bất cứ điều gì nữa. Tôi đã lỡ là một viên chức nên phải tuân thủ theo sự phân công của lãnh đạo…”


Chiều ngày 27/8, cô Lý Kim Liên đã đến trường tiểu học Nguyễn Văn Banh, gặp lãnh đạo trường này. Những người có trách nhiệm ở ngôi trường nói trên đã đón tiếp cô Liên rất nồng hậu, nhiệt tình. Sau khi trao đổi, dựa trên nguyện vọng cá nhân và trên tình hình thực tế của nhà trường, cô Liên đã được phân dạy lớp 3 tại trường Nguyễn Văn Banh.


Cùng lúc, lãnh đạo trường đã hứa sẽ giúp chuyển hồ sơ cho con của cô Liên về học cùng trường với nơi cô Liên đang giảng dạy.


Chia sẻ thêm với chúng tôi, cô Liên nhấn mạnh việc lãnh đạo quận Thủ Đức đã từng nói với cô rằng họ đã từng có ý định điều chuyển cô ra khỏi ngành nếu cô không chấp hành lệnh điều động, nhưng họ vẫn chưa thực hiện vì nhiều yếu tố khác nhau.

 

Cũng theo cô Liên, nếu bị điều chuyển ra khỏi ngành, “cuộc sống của tôi, của gia đình tôi, của con, của chồng tôi sẽ ra sao? Do vậy mà tôi phải chấp nhận. Ngoài đi dạy học, tôi còn biết làm gì khi năm nay đã gần 40 tuổi. Tôi cũng đang lo nếu tôi về trường Nguyễn Văn Banh, vài năm nữa tôi lại bị điều chuyển đi đâu nữa, vì tôi thấy hình như ở quận này, cứ có lệnh điều chuyển là lại tới lượt tôi…”

 

 
Tôi đã mua chai thuốc này sau khi đã rời trường Đặng Văn Bất để đi lên phòng GD&ĐT. Khi đó, tôi nghĩ nếu nói mà họ không nghe thì tôi chỉ muốn chết, chứ sống làm gì nữa khi bị ra nông nỗi này. Tôi khẳng định là hoàn toàn không có chuyện hù dọa, uy hiếp lãnh đạo ở đây.
Cô Lý Kim Liên
Về những nội dung trong văn bản do Trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức Lê Minh Tuấn kí ngày 22/8 vừa gửi tới VTC News, cô Liên nhận xét rằng nếu có nhiều tội như thế, tại sao cô chưa từng bị kỉ luật trong suốt gần 20 năm đi dạy?

 

Song song đó, cô Liên cũng nói nếu cô nhiều tội trạng như thế thì tại sao năm nào, cô cũng được đánh giá là lao động tiên tiến, lĩnh lương, tăng lương đều đều. Nếu sự thật cô vi phạm nhiều như thế thì chắc chắn đã bị xử lý ngay, chứ không thể tồn tại trong bấy nhiêu đó năm.

 

Cùng lúc, cô Liên cũng thừa nhận trong số năm cô đi dạy, có những lần cô có những xích mích, cãi vã với đồng nghiệp, lãnh đạo, “tai nạn nghề nghiệp” với phụ huynh, học sinh. Dù vậy, cô Liên nói đi nói lại với chúng tôi là tất cả đều được cô khắc phục hậu quả ngay sau đó, và hậu quả hoàn toàn không đến mức ghê gớm như văn bản mà phòng GD&ĐT đã nêu.

 

Về việc lãnh đạo ngành GD&ĐT quận Thủ Đức cho là trường Nguyễn Văn Banh gần nhà cô Liên, cô Liên hoàn toàn phản đối vì gần nhà là gần nhà mẹ của cô Liên. Cô Liên chưa tách hộ khẩu ra khỏi nhà mẹ của mình, còn hiện cô Liên đã ở nhà riêng với chồng con.

 

Bên cạnh đó, cô Liên cũng có suy nghĩ là chưa có văn bản nào của Nhà nước quy định là phải đi dạy gần nhà, mà giáo viên được chọn trường để dạy đúng với nguyện vọng, môi trường giảng dạy. Sở dĩ cô Liên muốn về trường Nguyễn Trung Trực là do có môi trường dạy cô yêu thích, cô cảm thấy có tâm huyết với ngôi trường mà mình gắn bó nhiều năm này.

 

Đối với sự việc đáng tiếc xảy ra vào ngày 14/8 ở phòng GD&ĐT quận Thủ Đức, cô Lý Kim Liên kể lại khi cô mở chai thuốc rầy, động tác diễn ra trong khoảng vài chục giây, lúc đó những người lãnh đạo ngành GD&ĐT quận hoàn toàn không có ai có động thái hay cản gì cả. Tất cả đều ngồi im nhìn cô Liên mở chai thuốc ra.

 

Khi uống được vài ngụm vào người, mùi nồng nặc đã bốc ra, lúc đó những người có mặt ở phòng GD&ĐT quận mới cuống cuồng làm các động tác cứu người, dù cho trước khi uống thì cô Liên đã lên tiếng cảnh báo trước.

 

“Tôi đã mua chai thuốc này sau khi đã rời trường Đặng Văn Bất để đi lên phòng GD&ĐT. Khi đó, tôi nghĩ nếu nói mà họ không nghe thì tôi chỉ muốn chết, chứ sống làm gì nữa khi bị ra nông nỗi này. Tôi khẳng định là hoàn toàn không có chuyện hù dọa, uy hiếp lãnh đạo ở đây.


Một người bình thường không ai điên khùng coi thường mạng sống, sức khỏe của mình cả. Họ lãnh cảm vô cùng” – cô Liên nói.

 

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn