Cô giáo trẻ sáng tác dân ca ví dặm bằng tiếng Anh

Giáo dụcThứ Hai, 26/12/2016 15:46:00 +07:00

Với mong muốn truyền cảm hứng cho học sinh và bảo tồn làn điệu ví dặm của quê hương, cô Đặng Thị Anh Phương sáng tác nhiều bài dân ca bằng tiếng Anh và dạy cho học sinh .

Đoạn video hơn 1 phút ghi cảnh cô giáo ở Hà Tĩnh hát ví dặm bằng tiếng Anh đang được chia sẻ trên các diễn đàn mạng.

Cô giáo đó là Đặng Thị Anh Phương (giáo viên dạy tiếng Anh trường THPT Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Clip do học trò của cô quay lại trong giờ dạy ngoại khóa.

Cô Đặng Thị Anh Phương hát "My teacher is the best" trên nền làn điệu Dặm Đức Sơn do cô sáng tác.

Cô Anh Phương cho biết đây là bài hát My teacher is the best (Cô giáo em là người tuyệt nhất) trên nền làn điệu Dặm Đức Sơn, được sáng tác trong một ngày.

Chia sẻ với Zing.vn, cô Phương cho hay sau khi nghe một số bài, nhiều người tò mò hỏi chuyện viết dân ca ví dặm bằng tiếng Anh.

"Trong clip, mình và học trò thuộc câu lạc bộ của trường THPT Nghi Xuân hát thể nghiệm trong tiết học Tiếng Anh tuần trước, nội dung ca ngợi thầy cô. Mình nghĩ điều này sẽ làm cho giờ học thêm phần sôi nổi, thú vị hơn”, cô Phương nói.

Co giao Ha Tinh sang tac dan ca vi dam bang tieng Anh hinh anh 1

 Cô Anh Phương cùng học trò học hát dân ca bằng tiếng Anh trong giờ giảng.

Nữ giáo viên cho biết cô không gặp nhiều khó khăn khi soạn lời bài hát, song việc tìm từ vừa đúng nghĩa mà phù hợp thanh, vần, điệu, cấu trúc làn điệu mất khá nhiều thời gian và công sức.

Cô Phương luôn sáng tạo những cách nhớ từ vựng thông qua các bài hát hay liên tưởng những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống để giúp học sinh nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn.

“Mình muốn tạo không khí học tập sôi nổi, vui vẻ với bộ môn Tiếng Anh, vừa bảo tồn và phát huy những làn điệu dân ca đến với thế hệ trẻ. Bản thân mình cũng không muốn để những câu ví dặm chính là hồn quê hương, dân tộc bị mai một dần theo thời gian”, nữ giáo viên bày tỏ.

Năm học 2015-2016, cô Đặng Thị Anh Phương đề xuất đưa các bài dân ca ví dặm bằng tiếng Anh do chính mình sáng tác để hát cho học sinh nghe vào các buổi học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ hoặc ngoại khóa.

Co giao Ha Tinh sang tac dan ca vi dam bang tieng Anh hinh anh 2

Cô Anh Phương là nghệ dân hát dân ca ở Hà Tĩnh. 

Nữ giáo viên chia sẻ bản thân là nghệ nhân dân ca ví dặm. Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, cô về Hà Tĩnh công tác.

Chưa từng học qua lớp thanh nhạc nào song cô Phương được học hát dân ca ví dặm từ nhỏ, nên "ngấm" từng làn điệu. Tới nay, cô đã sáng tác hơn 30 bài dân ca ví dặm bằng tiếng Việt, 10 bài bằng tiếng Anh.

Nguyễn Thanh Mai - học sinh của cô giáo Anh Phương - cho biết: "Em rất thích mỗi giờ giảng Tiếng Anh của cô giáo trên lớp. Chúng em không chỉ có thêm kiến thức mới mà còn biết nhiều từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mà cô giáo đưa vào trong bài hát.

Qua phương pháp này, cả lớp hào hứng tiếp thu kiến thức mới một cách dễ dàng hơn".

 >>> Xem thêm: Cô giáo tiếng Anh xinh đẹp tiết lộ từng học dốt tất cả các môn tự nhiên

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn