Cô giáo mầm non ăn mặc ‘mát mẻ’: Đừng đăng ảnh công khai trên facebook

Kinh nghiệm sốngThứ Tư, 16/09/2015 06:56:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng những hình ảnh “mát mẻ” của cô giáo mầm non không nên được đăng công khai trên facebook.

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục cho rằng những hình ảnh “mát mẻ” của cô giáo mầm non không nên được đăng công khai trên facebook.

Xung quanh việc cô giáo mầm non thường xuyên đăng công khai những hình ảnh “mát mẻ” trên facebook cá nhân, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã đưa ra những chia sẻ ý nghĩa.

- Thời gian vừa qua dư luận xôn xao về sự việc một cô giáo mầm non liên tục có hành động chụp ảnh khoe ngực một cách thái quá trên trang cá nhân facebook, bà bình luận gì về hành động của cô gái này?

Có thể cô giáo mầm non đã không nhận thức hết được những ảnh hưởng do việc khoe ảnh “mát mẻ” sẽ gây ra. Cô cũng còn quá trẻ, nên có những suy nghĩ bồng bột. Tôi đồng ý rằng sau giờ học, cô giáo mầm non cũng là người bình thường nhưng rõ ràng sự nổi tiếng bất đắc dĩ này đã gây ra không ít phiền hà cho cô giáo này.

Những hình ảnh mát mẻ của cô giáo mầm non được đăng công khai trên facbook cá nhân
Những hình ảnh "mát mẻ" của cô giáo mầm non được đăng công khai trên facbook cá nhân 

- Phải chăng, một số phụ huynh  đã phản ứng quá gay gắt khi đánh giá về cô giáo trẻ này? 

Tôi nghĩ rằng một số phụ huynh cũng hơi quá khích khi nhìn nhận, đánh giá về cô giáo trẻ này. Cô giáo cũng không làm việc gì xấu. Tuy nhiên, cô giáo cũng cần cẩn trọng hơn trong phát ngôn và ứng xử.

- Cô giáo mầm non này giải thích rằng cách ăn mặc “mát mẻ” của mình chỉ ở những nơi công cộng như bể bơi, hay ở trong phòng ngủ mà không hề mặc đến trường. Lý giải như vậy liệu có đồng cảm được không, thưa bà?

Điều tôi thấy thiếu đồng cảm là những bức hình mát mẻ được đăng công khai trên facebook. Cô giáo có quyền chụp hình “mát mẻ”, nhưng khi đăng lên facebook, cô nên để chế độ bạn bè hoặc người thân thì sẽ tốt hơn nhiều là đăng công khai.

Khi cô giáo này đã để ở chế độ công khai nghĩa là đã có ý cho mọi người (tất cả mọi người, kể cả người không biết cô là ai) được biết và được ngắm nghía cô, bình phẩm và đánh giá. Như vậy, mọi việc sẽ trở nên thiếu kiểm soát và gây ra các hệ lụy cho cô giáo.

- Sau khi những hình ảnh “mát mẻ” này được đăng tải, cô giáo này đã nhận được nhiều tin nhắn khiếm nhã. Những phản ứng thái quá này cần phải được nhìn nhận như thế nào, thưa bà?

Hành động nhắn tin khiếm nhã không những không thể chấp nhận được mà còn có thể vi phạm pháp luật. Nếu tôi là cô giáo kia, tôi sẽ lưu lại làm bằng chứng và tố cáo họ với các cơ quan bảo vệ pháp luật về hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác. Theo tôi, cũng đã đến lúc cần có những phiên tòa như vậy để chấm dứt những hành vi tồi tệ này.

- Theo bà, nghề nghiệp có quyết định cách ăn mặc của mỗi người không?

Chưa bao giờ có một quy định gì gọi là nghiêm cấm các cô giáo mặc thoải mái sau thời gian lên lớp nhưng với truyền thống từ xa xưa, tôi nghĩ, các cô giáo cũng nên có chút kín đáo hơn.

Cô giáo trẻ có quyền mặc mát mẻ và chụp ảnh thoải mái. Nhưng cô đừng đăng những tấm hình đó một cách quá công khai, kích động dư luận. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc làm của cô, cũng như suy nghĩ của mọi người. Hành động khoe ảnh “mát mẻ” sẽ làm cho cô ít nhiều bị phiền hà.

- Cô giáo mầm non này chia sẻ: “Có lý do gì bắt một người làm ngành giáo phải kín đáo suốt cuộc đời họ”. Như vậy, phải chăng dư luận đang quá khắt khe về cách ăn mặc của giáo viên mầm non này?

Tôi nghĩ dù không có luật nhưng đã lựa chọn nghề nghiệp này là chúng tôi đã lựa chọn vị trí luôn nhận được những cái nhìn khắt khe của dư luận. Vì thế, nếu cô giáo muốn thoải mái thật sự, theo tôi, có lẽ cô đã lựa chọn sai nghề.
Nhiều phụ huynh không đồng tình với sở thích khoe ảnh mát mẻ của cô giáo trẻ
Nhiều phụ huynh không đồng tình với sở thích khoe ảnh "mát mẻ" của cô giáo trẻ 

- Phải chăng sở thích “khoe ngực” đang trở thành một trào lưu đáng báo động trong giới trẻ hiện nay?

Giới trẻ hiện nay của chúng ta rất đáng thương. Họ thiếu những sân chơi thật sự rộng và thoải mái. Chính vì vậy, họ thường chạy theo các trào lưu một cách thiếu cẩn trọng và đôi khi phải trả giá cho những hành vi vui đùa vô ý đó.

Tôi cảm thấy thực sự tiếc và rất mong muốn chúng ta quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của giới trẻ.

Xin cảm ơn bà!

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn