Cô giáo chê chủ tịch tỉnh trên facebook: An Giang khẳng định nói xấu chủ tịch là sai

Thời sựThứ Năm, 26/11/2015 11:52:00 +07:00

Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định 3 cá nhân nói xấu chủ tịch tỉnh là sai nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng là nóng vội, quá nặng, thiếu cơ sở pháp lý.

(VTC News) - Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định 3 cá nhân nói xấu chủ tịch tỉnh là sai nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng là nóng vội, quá nặng, thiếu cơ sở pháp lý.

Đúng 9h sáng nay (26/11), UBND tỉnh An Giang đã tổ chức buổi họp báo, công bố thông tin về vụ việc xử lý 3 cán bộ chê chủ tịch tỉnh này trên faecbook.

3 cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ việc là bà Lê Thị Thùy Trang – giáo viên trường THPT Long Xuyên, bà Phan Thị Kim Nga – Phó Chánh văn phòng Sở Công Thương, ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc – nhân viên Công ty Điện lực An Giang.
 Quang cảnh buổi họp báo
Trước đó, qua công tác nắm tình hình để bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, ngày 16/6/2015, Công an tỉnh An Giang phát hiện trên trang mạng xã hội (Facebook) của bà Lê Thị Thùy Trang - tổ trưởng tổ ngữ văn trường THPT Long Xuyên có chia sẻ bài viết “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang” kèm lời bình luận: "Hồi nào vậy tèn! Mà vậy đi cho đẹp lòng dân".

Bài viết có 48 lượt đồng tình (like), 8 lượt bình luận có nội dung bày tỏ thái độ về ông Chủ tịch tỉnh An Giang như: ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các đời chủ tịch; ông vua thành bịnh...

Sau khi ra quyết định xử phạt 3 cán bộ nêu trên rồi lại thu hồi quyết định, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức buổi họp báo nhằm giải thích các thông tin chính thức liên quan, khẳng định 3 đảng viên, công chức có lỗi trong việc sử dụng mạng xã hội.
Đại diện UBND tỉnh An Giang cũng nêu rõ lý do thay đổi các hình thức xử lý là bởi:

Quy trình xử lý, nội dung xử phạt của các cơ quan chức năng chưa đảm bảo theo quy định pháp luật;

Các cá nhân có liên quan đã thành khẩn nhìn nhận trách nhiệm về những hành vi của mình, tự giác khắc phục sai phạm và có ý kiến đề nghị xem xét giảm hình thức xử lý;

Quan điểm cá nhân của người trực tiếp bị ảnh hưởng là Chủ tịch UBND tỉnh An Giang mong muốn giải quyết vụ việc mang tính chất giáo dục là chủ yếu với hình thức xử lý có tình, có lý để các đảng viên, công chức và viên chức nêu trên nghiêm túc khắc phục, sửa chữa.
 Ông Nguyễn Hạnh - Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang
Tại buổi họp báo, nhiều nhà báo đã đặt vấn đề tỉnh cần khẳng định lại các cá nhân này có vi phạm hay không, vì tỉnh vẫn nói lập lờ, không rõ ràng.

Ông Nguyễn Hạnh - Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang nói: "Chúng tôi đã xem xét thấu đáo vụ việc trên nhiều phương diện để đánh giá. 3 nhân vật này có sai phạm hay không? Pháp luật phân định rất rõ ràng, mọi hành vi vi phạm hành chính đều phải bị xử lý.

Khi thẩm tra lại, chúng tôi thấy hồ sơ lập không đảm bảo, có sai sót. Từ chỗ sai sót của hồ sơ, dẫn đến đánh giá, nhận định của người tham gia xử lý chưa đúng. Chúng tôi đã trao đổi với Sở Thông tin - Truyền thông và khẳng định là không có sai phạm như sở này nhận định."

Trong khi đó, theo ông Hồ Việt Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, các cá nhân có lỗi nhưng lỗi này không cần phải xử lý.

"Việc Sở Thông tin - Truyền thông xử lý như vừa rồi là không đúng nên phải rút lại", ông Hiệp nói.
Phóng viên đặt câu hỏi: Quy trình xử lý vụ việc của các cơ quan chuyên môn ở An Giang có nhiều sai sót. Vậy, tỉnh sẽ xử lý ra sao đối với những cán bộ trực tiếp tham gia xử lý vụ việc này?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trả lời: "Lẽ ra, chúng tôi phải xử lý nhanh và thông tin kịp thời hơn cho báo chí. Chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của từng cá nhân trong quá trình xử lý để rút kinh nghiệm trong thời gian sắp tới. Tùy mức độ sai phạm như thế nào dẫn đến xử lý không đúng, sẽ có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp".

Trả lời câu hỏi "Những cán bộ ra quyết định chưa đúng đối với 3 cá nhân có xin lỗi họ hay không?", ông Hồ Việt Hiệp trả lời: "Cá nhân tôi cho rằng không phải xin lỗi đối với 3 cá nhân này vì qua phân tích thì các cá nhân này đúng là có lỗi".
Văn bản nêu rõ việc xử lý 3 cá nhân liên quan "nóng vội", "thiếu cơ sở pháp lý", "quá nặng"
Chiều qua 25/11, ông Trương Minh Thuần - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh An Giang - thông tin đơn vị vừa thu hồi 2 quyết định xử phạt hành chính đối với bà Lê Thị Thu Trang và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc vì xét thấy 2 cán bộ này có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện theo điểm g, khoản 3, điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Riêng bà Lê Thị Thùy Trang, Hội đồng kỷ luật trường THPT Long Xuyên cũng đã xem xét xóa hình thức kỷ luật khiển trách, bà Trang chỉ bị phê bình tại đơn vị công tác.

Trường hợp của bà Phan Thị Kim Nga, Đảng ủy Khối dân chính Đảng vẫn chưa xem xét về việc thu hồi quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền đối với bà Nga.

Video: Học sinh bị đình chỉ nếu phụ huynh chê trường trên facebook


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn