‘Cô giáo bọ cạp’ chửi học viên: Giỏi tiếng Anh nhưng không biết đạo làm thầy

Thời sựChủ Nhật, 02/08/2015 04:46:00 +07:00

Chuyên gia tâm lý cho rằng, có thể cô giáo “bọ cạp” Lê Na có trình độ tiếng Anh nhưng không được học cách làm người giáo viên.

(VTC News) – Chuyên gia tâm lý cho rằng "cô giáo bọ cạp" chửi mắng học viên là không thể chấp nhận được với vai trò của một người giáo viên.

Những ngày gần đây, cộng đồng đang xôn xao về clip hơn 7 phút ghi lại hình ảnh một cô giáo sử dụng những từ “chợ búa” để cãi nhau với 2 học viên. Được biết, sự việc xảy ra tại Trung tâm Anh ngữ Lê Na, Hà Nội vào ngày 30/7 vừa qua.
Hình ảnh trong clip cho thấy, sinh viên nữ cùng một nam học viên thắc mắc, yêu cầu giáo viên và nhân viên tư vấn của trung tâm giải thích vì sao khóa học muộn hơn so với dự kiến một tháng.
Sau một vài câu qua lại, nữ giáo viên cúi đầu ghi chép, nam học viên liền giật tờ giấy trên bàn. Ngay lập tức, nữ giáo viên xưng “mày – tao” và mắng học viên này “vô học”. 
 Hình ảnh cô giáo giằng co, cãi nhau với học viên.
Đoạn cuối clip, nữ giáo viên còn dọa sẽ xử lý 2 học viên nói trên.  "Tao không bao giờ quên nhé, tao là cung Bọ Cạp nhé, tao nói cho mày biết mày đã đụng đến tự ái và lòng tự trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao,” giáo viên lớn tiếng nói với 2 học viên.
Liên quan đến sự việc này, VTC News đã phỏng vấn Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn.
Ông Nguyễn An Chất cho rằng "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy". Vì vậy, người làm thầy phải có trách nhiệm, phải ứng xử đúng với tư cách của một người thầy. 
Tuy nhiên, cô giáo trong trường hợp này đã xưng mày tao, chửi mắng học viên là hành vi thiếu văn hóa. Ông Chất cho rằng, cô giáo này thiếu tư cách của một người giáo viên và hoàn toàn thiếu kỹ năng sống.
“Là một giáo viên, đang đứng trong môi trường giáo dục nhưng cô giáo này không biết mình đang đứng ở đâu, ở vị trí nào. Chính vì thế, cô đã ứng xử theo bản năng, mà bản năng là luôn muốn chiến thắng và tìm mọi cách để đạt được điều đó”, ông Chất phân tích.
Vị chuyên gia tâm lý khẳng định hành vi chửi mắng học trò là khó chấp nhận đối với một người giáo viên.
“Đó không phải ngôn từ của một cô giáo. Một đứa trẻ con cũng không nói như thế. Nếu một đứa trẻ con nói như thế cũng là không được rồi”, ông Chất nói.
Theo ông Chất, cô giáo cư xử thiếu văn hóa với học viên là đang tự hạ thấp chính bản thân mình.
“Cô giáo trong trường hợp này đã tự đánh mất bản thân, tự hạ thấp mình xuống đẳng cấp thấp của xã hội. Người ta thường nói, mua danh ba vạn, bán danh ba đồng. Trong trường hợp này, cô giáo đã đánh mất cái danh của mình chỉ bằng vài lời nói, một cái giá quá rẻ mạt.
Có thể cô này biết tiếng Anh nhưng chưa biết học làm thầy. Cô chỉ nghĩ tới tiền bạc, chỉ đến lớp với mục đích sẽ kiếm được một khoản tiền để phục vụ nhu cầu các nhân chứ không nghĩ tới ứng xử của một người giáo viên”, ông Chất nói.
Bên cạnh đó, ông Chất cho rằng, dư luận cũng cần thông cảm cho hành vi của cô giáo. “Chúng ta cũng một phần cảm thông với cô giáo này. Có thể trường hợp này, người học viên cũng có thái độ chưa chuẩn mực khiến cô giáo bị ức chế”, ông Chất bày tỏ quan điểm. 
Trong khi đó, khi được hỏi ý kiến về vụ việc này, PGS Văn Như Cương cho rằng, đó là hành vi hoàn toàn sai trái, thiếu chuẩn mực trong môi trường giáo dục.
Video: Cô giáo Lê Na "gây bão" mạng xã hội
“Tất nhiên là tôi không thể tưởng tượng được việc một giáo viên lại có cách ứng xử chợ búa như vậy. Đó là điều sai trái, thiếu chuẩn mực trong giáo dục. Đối với các trường học công, lãnh đạo nhà trường sẽ có ý kiến, xử lý đối với những trường hợp như vậy. 
Với các cơ sở tư nhân, cơ sở đó cũng phải tự đánh giá, xử lý vấn đề này. Ngoài ra, qua sự việc này, bản thân các học viên cũng sẽ có nhận xét riêng, đưa ra lựa chọn có nên theo học giáo viên đó hay không?", PGS Văn Như Cương bày tỏ quan điểm.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn