Cô gái vàng Lê Bích Phương: Nhà vô địch hay... khóc nhè

Thể thaoThứ Sáu, 26/11/2010 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Từ một cô bé 18 tuổi hay khóc khi thua trận, Lê Bích Phương đã ghi dấu ấn đậm nét trong lần đầu tiên dự một giải đấu lớn với tấm HCV Asiad.

(VTC News) - Thuộc lứa đàn em ở đội tuyển karatedo hiện nay nhưng với tấm HCV đã giành được cho Đoàn TTVN, Lê Bích Phương kịp để lại dấu ấn của mình. Cô gái 18 tuổi này cũng chứng tỏ, niềm tin thầy Lê Công và BHL đặt vào mình là hoàn toàn xứng đáng.(Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Bắt đầu tập luyện karate từ năm 2005 nhưng đến năm 2008, Bích Phương mới lần đầu tiên được tập trung đội tuyển quốc gia. Trước khi tham dự Asiad 16, bảng thành tích thi đấu quốc tế của Lê Bích Phương còn khá nghèo nàn nhưng có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến cô không phải chịu bất kỳ sức ép nào, cứ thoải mái thi đấu.

Lê Bích Phượng - Cô gái vàng của Thể thao Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh/Từ Quảng Châu)

Trước khi Bích Phương ra trận, ngoài HLV Lê Công và các đồng đội trong đội tuyển karate Việt Nam, ít người biết tới Bích Phương và gần như không có ai đặt kỳ vọng vào khả năng giành HCV của VĐV ở hạng cân dưới 55 kg nữ này.


Tuy nhiên, thực tế, cô gái xinh xắn người Hà Nội đã thể hiện một phong độ thi đấu hết sức tuyệt vời, lần lượt giành chiến thắng với những cách biệt điểm số lớn trước khi tiến vào chung kết.

Đối thủ của Lê Bích Phương trong trận tranh HCV là một VĐV đến từ quê hương của môn karate, Nhật Bản. Miki Kobayashi đã giành danh hiệu vô địch thế giới, có kỹ thuật hoàn chỉnh và kinh nghiệm quốc tế dày dạn.

Huy chương Vàng Asiad là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Phương.  (Ảnh: Tuấn Anh/Từ Quảng Châu)

Ngược lại, Lê Bích Phương rất tự tin và vào trận với tâm lý hết sức thoải mái. Chính nhờ yếu tố tinh thần cùng chiến thuật thi đấu hợp lý, Bích Phương đã xuất sắc vượt qua Miki Kobayashi với điểm số 4-3 chung cuộc để giành tấm HCV quý giá.

Đánh giá về thành tích đầy bất ngờ của cô học trò nhỏ, HLV Lê Công cho biết: "Bích Phương là VĐV trẻ. Tôi quyết định chọn em trong khi có nhiều em thi đấu với em ở nhà là thắng, nhưng tôi tin vào em và em đã không phụ lòng tin của tôi. Tôi tin vào Bích Phương bởi em có ưu điểm là rất thoải mái và tự tin, không bị căng thẳng. Hơn nữa, dù là VĐV trẻ nhưng Phương chịu đựng lượng vận động rất tốt.

Bích Phương (phải) đã lội ngược dòng thành công trước đàn chị Miki Kobayashi. (Ảnh: Tuấn Anh/Từ Quảng Châu)

Còn trẻ nên nhiều lúc ở nhà, thi đấu không thắng được, không hoàn thành nhiệm vụ là em khóc nhưng hôm nay Phương đã thắng được nhà VĐTG người Nhật Bản, lặp lại thành tích mà đàn chị Vũ Kim Anh đã làm được ở Asian Games Busan năm 2002”.


Về phía mình, tân chủ nhân tấm HCV, mang vinh quang về cho Đoàn TTVN, Bích Phương bộc bạch: "Trước khi ra thảm đấu, em đã tự nhủ phải cố gắng chiến thắng để giành huy chương cho đoàn TTVN, và em muốn dành tặng chiếc huy chương này cho HLV Lê Công cùng toàn bộ các thầy cô, các anh chị và các bạn trong đội tuyển karate Việt Nam. Em cảm thấy huy chương này là của toàn thể đội tuyển chứ không phải của riêng mình em".

Trong 3 kỳ Asiad gần nhất, năm nào karate cũng đóng góp ít nhất 1 HCV cho Đoàn TTVN. Sau thế hệ của Kim Anh, Bảo Ngọc (năm 2002), rồi Nguyệt Ánh, Hải Yến (năm 2006), giờ đây HLV Lê Công lại trình làng thêm một võ sĩ trẻ tài năng như Bích Phương.

"Em đã nghĩ đến mẹ"
Tâm sự sau khi đoạt tấm HCV Asiad, Lê Bích Phương cho biết, người em luôn nghĩ đến khi bước vào mỗi trận đấu chính là mẹ của em. "Em chỉ muốn mẹ tự hào về em, bởi từ trước tới nay, thành tích của em không được tốt và em cũng mới chỉ tham dự đội tuyển quốc gia", Phương chia sẻ.

Hình ảnh cô bé có nước da trắng, khuôn mặt tròn trĩnh và nụ cười tươi tắn nhẩm hát quốc ca trong Lễ trao Huy chương chiều 25/11 là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Thể thao Việt Nam tại Á vận hội lần này.


Chí Tâm

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn