Cô gái mắc hội chứng ‘người đẹp ngủ’

Sức khỏeThứ Hai, 10/09/2012 08:51:00 +07:00

(VTC News) - Cứ cách 6 tuần lại cô gái lại ngủ một mạch hoặc rơi vào trạng thái mộng du hơn 1 tuần liền.

(VTC News) - Cứ cách 6 tuần lại cô gái lại ngủ một mạch hoặc rơi vào trạng thái mộng du hơn 1 tuần liền.


Gần đây người ta phát hiện một cô gái 17 tuổi ở tây nam tỉnh Ontario, Canada chẳng may bị mắc “Hội chứng người đẹp ngủ”.

Bác sĩ cho biết, hội chứng có tên Kleine-Levin này có tỉ lệ phát bệnh trong thanh thiếu niên là 1%, khoảng 70% người bệnh là nam giới.  
 

Cô gái có tên là Terrana hiện đang được chữa trị tại Bệnh viện nhi McMaster (McMaster Children"s Hospital) ở Hamilton. Trước khi được chẩn đoán, cứ cách 6 tuần lại cô gái lại ngủ một mạch hoặc rơi vào trạng thái mộng du hơn 1 tuần liền.

Hiện nguyên lí phát bệnh vẫn chưa rõ, đồng thời cũng chưa có phương pháp trị liệu hiệu quả, song căn bệnh này sẽ tự mất sau 8-12 năm. Giới y học ở Canada còn biết rất ít về bệnh này, chỉ có các bậc cha mẹ mới ghi chép lại tỉ mỉ những biểu hiện trước khi phát bệnh.

Mẹ cô kể, từ năm 15 tuổi, Terrana đột nhiên thấy người mệt mỏi, rồi mọi hành vi bắt đầu trở nên khác thường, học hành giảm sút hẳn. Giáo viên vội thông báo tình hình này cho cha mẹ cô.

Tiếp liền ngay sau đó, cô bé bắt đầu xuất hiện hiện tượng “mộng du ban ngày”, chẳng chuyện trò gì với mẹ nữa, thậm chí còn không biểu lộ sự xúc động khi chị gái mình bị tai nạn giao thông. 

Mỗi lần rơi vào trạng thái ngủ, Terrana đều phải ngủ liền một mạch tới 4 ngày. Giữa chừng, người mẹ phải đánh thức để ăn uống, rồi lại vùi đầu ngủ tiếp.

Bắt đầu từ ngày thứ 5, cô thức dậy, nhưng mặt vô cảm giống như một “thây ma”, chẳng làm gì mà cũng chẳng nói gì. Khoảng 10 ngày sau, các triệu chứng trên dần dần biến mất, nhưng cô chẳng nhớ bất cứ điều gì xảy ra trước đó.    

Mới đầu, cha mẹ và bác sĩ đều cho là con mình bị mắc chứng trầm cảm và bị động kinh, đã đưa đi làm một loạt kiểm tra, đồng thời đã uống rất nhiều thuốc, nhưng rốt cuộc vẫn không có hiệu quả.

Cuối cùng, bác sĩ thần kinh học trẻ em David Callen ở Bệnh viện nhi McMaster đã chẩn đoán Terrana bị mắc “Hội chứng người đẹp ngủ”. Cha mẹ cô hi vọng sẽ liên lạc được với những người bệnh khác để cùng tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp chữa trị căn bệnh này.


Thuần Trung
Bình luận
vtcnews.vn