Cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi sắp được trở về Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 29/09/2016 12:25:00 +07:00

Người phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi đã hoàn tất các thủ tục và sắp trở về Việt Nam.

Ngày 28/9, ông ­Trần Huy Hùng (Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc) cho biết, sau khi nhận được công điện ngày 11/7/2016 của Cục Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán đã liên hệ với chị Bùi Thị Hà (SN 1982, thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) và chồng (người Trung Quốc) để xác minh thông tin và thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Chị Hà cho biết, tinh thần và sức khỏe đều tốt, hiện đã có cuộc sống khá ổn định tại Quế Lâm, Quảng Tây tuy nhiên do sang Trung Quốc đã lâu nên không nói được tiếng Việt.

bi-ban-sang-TQ-7

Do chị Hà muốn về thăm người thân ở Việt Nam rồi quay lại Trung Quốc sống với chồng, con nên thủ tục sẽ lâu hơn bình thường.

“Tổng Lãnh sự quán đã hỏi kỹ nguyện vọng của chị Hà. Nếu cần về nước nhanh chóng, không quay lại Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán có thể cấp sớm Giấy thông hành.

Tuy nhiên, chị Hà mong muốn được cấp Hộ chiếu phổ thông và hướng dẫn thủ tục cần thiết để đăng ký kết hôn với chồng, cư trú hợp pháp, ổn định cuộc sống tại Trung Quốc, đồng thời vẫn có thể Việt Nam thăm nhà. Trong trường hợp này, Tổng Lãnh sự quán cần xin ý kiến của Bộ Công an ta về việc xác minh nhân thân và đồng ý cấp hộ chiếu cho chị Hà” – ông Hùng nói.

Ông cho biết thêm, ngay sau khi nhận được hồ sơ của chị Hà qua bưu điện, Tổng Lãnh sự quán đã có công điện gửi Cục Lãnh sự, đồng thời Bộ Công an và chính quyền địa phương của chị Hà tiến hành xác minh nhân thân để xác minh và cho ý kiến về việc cấp hộ chiếu lần đầu cho chị Hà.

Ông Hùng nói thêm: “Với các trường hợp tương tự, qua thực tiễn công việc, thời gian xác minh từ lúc Tổng Lãnh sự quán gửi hồ sơ về trong nước cho đến khi có trả lời thường tương đối lâu, khoảng 5 - 6 tháng, có trường hợp hơn 1 năm do phải xác minh nhiều thông tin. Tuy nhiên trường hợp của chị Hà có thể sẽ được trong nước giải quyết nhanh hơn do đã có nhiều thông tin cụ thể được cơ quan báo chí thông tin.”

_MG_3391

 Căn nhà chị Hà ở xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Về việc hỗ trợ và đảm bảo quyền công dân, đại diện Tổng Lãnh sự quán cho biết, từ tháng 7/2016 đến nay, Tổng Lãnh sự quán vẫn duy trì liên hệ điện thoại với chị Hà và bố là ông Bùi Văn Hán (hiện đang sống ở thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) để động viên và thăm hỏi tình hình.

Chị Hà cho biết vẫn thường xuyên nhận được sự quan tâm của phóng viên Báo điện tử VTC News. Ngày 23/9/2016, ông Bùi Văn Hán cho biết khoảng 10 ngày trước đó, công an địa phương đã đến nhà để xác minh thông tin về chị Hà.

Tổng Lãnh sự quán cũng đã liên hệ chị Hà để báo thông tin này và cho biết, sau khi có ý kiến trong nước về việc đồng ý cấp hộ chiếu cho chị Hà, Tổng Lãnh sự quán sẽ mời chị Hà đến nhận hộ chiếu và hướng dẫn thủ tục cần thiết để đăng ký kết hôn, xin thị thực lưu trú dài hạn tại Trung Quốc.”

Video: Lời khẩn cầu của cô gái bị bán sang Trung Quốc

Thông tin qua điện thoại với vợ chồng anh Phương Văn Vũ – chị Nguyễn Thị Xuân Trang (trú tại phố Lương Văn Can, Hà Nội), người đã gặp chị Hà ở bên Trung Quốc và giúp đỡ chị tìm người thân khi về Việt Nam, chị Hà cho biết, sau khi loạt bài “Hành trình 16 năm tìm đường về của cô gái bị bán sang Trung Quốc” được báo VTC News đăng tải, chị đã nhận được điện thoại từ Tổng Lãnh sự quán hỏi thăm, động viên hướng dẫn các thủ tục cần thiết cấp giấy tờ cho chị về nước. Trong suốt thời gian qua, Tổng Lãnh sự quán vẫn sát sao quan tâm, động viên chị và gia đình.

“Tổng Lãnh sự thông báo khi nào bên Việt Nam có công an về nhà xác minh thì khoảng 1 tháng sau tôi liên hệ với Tổng Lãnh sự để đến nhận giấy tờ về nước” – chị Hà nói.

Video: Người nhà xúc động khi biết tin chị Hà còn sống

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn