Cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc: ‘Đếm từng ngày mong được gặp bố’

Thời sựThứ Tư, 28/09/2016 07:25:00 +07:00

Suốt nhiều tháng qua, chị Hà (34 tuổi) người bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi hồi hộp đếm từng ngày mong chờ giây phút được về Việt Nam.

Trong trao đổi với PV mới đây, chị Bùi Thị Hà (SN 1982, thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) người bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 18 tuổi cho biết, sau khi VTC News đăng tải thông tin về chị, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) đã liên lạc với chị để hỏi thăm, động viên hướng dẫn các thủ tục cần thiết cấp giấy tờ cho chị về nước.

Nhận được sự hỗ trợ, chị Hà hết sức vui mừng vì không dám tin sẽ có ngày được gặp lại bố và các anh chị em trong gia đình.

_MG_3377

Suốt mấy tháng qua, kể từ khi biết tin chị Hà còn sống gia đình ngày nào cũng mong ngóng chị trở về. 

16 năm bị bán và sống lang bạt nơi đất khách quê người, hiện giờ chị Hà sống với người chồng và 2 con ở thôn An Hoà, huyện Toàn Châu, thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là vùng nông thôn nghèo vùng ngoại ô của thành phố Quế Lâm.

Chị Hà cho biết, người chồng hiện tại của chị rất tốt dù chị và anh không hề có hôn thú. Nguyên nhân vì khi chị bị bán sang Trung Quốc, các đối tượng đã lấy hết giấy tờ tùy thân. 16 năm lang bạt nơi đất khách quê người, cho đến thời điểm hiện tại chị không có một thứ giấy tờ nào cả.

Chồng chị cũng là người làm các thủ tục gửi đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh để cơ quan chức năng giúp đỡ chị về nước.

“Từ ngày hoàn thiện hồ sơ đến nay đã hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa nhận được thông báo từ cơ quan nhà nước, gia đình tôi rất lo lắng” – ông Bùi Văn Hán, bố chị Hà nói.

Cũng trong tâm trạng tương tự, chị Hà điện đến Tổng Lãnh sự thì được thông báo khoảng 1 tháng nữa chị đến Nam Ninh để nhận giấy thông hành.

Ông Hán cho biết thêm: “Khoảng nửa tháng trước, công an huyện, xã cũng có đến gia đình hỏi thông tin về Hà. Nhưng từ đó đến nay cũng chưa thấy họ có thông báo gì.”

Video: Lời khẩn cầu của cô gái bị bán sang Trung Quốc

Trước đó, năm 2000, chị Bùi Thị Hà (sinh năm 1982, trú tại thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) bỏ nhà đi và bị lừa bán sang Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho một người đàn ông.

Sống với người này 3 năm, bị hãm hiếp, đánh đập, bạo hành… chị trốn được ra ngoài và lang bạt đến thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Tại đây, chị gặp và sống như vợ chồng với một người đàn ông Trung Quốc, 39 tuổi. Ngoài người chồng, chị có 2 người con trai, đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi. Cả 2 đều không phải con của người chồng hiện tại.

Sau 16 năm lang bạt nơi đất khách quê người, ngày 25/4/2016, chị gặp vợ chồng anh Phương Văn Vũ – chị Nguyễn Thị Xuân Trang (trú tại phố Lương Văn Can, Hà Nội) sang Quế Lâm du lịch nên nhờ họ về nước tìm gia đình.

Nhờ có vợ chồng anh Vũ và Báo điện tử VTC News kết nối nên chị và gia đình đã liên lạc được với nhau. Tuy nhiên, sau 16 năm lang bạt nơi đất khách quê người, do không có giấy tờ tùy thân nên chị không thể làm thủ tục để về nước. Mặt khác, bản thân chị bị chấn động tâm lý do bị bạo hành thậm tệ nên rất cần sự giúp đỡ từ cơ quan chức năng.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn