Cô em gái quyền lực của Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 08/10/2017 16:00:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mới đây đã cất nhắc em gái mình, cô Kim Yo-jong vào vị trí ủy viên dự khuyết trong Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo giới chuyên gia, quyết định này sẽ đưa cô em gái 30 tuổi của ông Kim tới gần hơn với trung tâm quyền lực và cho phép thêm một nhân vật trong gia tộc họ Kim tới gần hơn nắm bắt các vị trí chủ chốt trong bộ máy quyền lực của đất nước. 

Theo Bloomberg, việc bổ nhiệm này diễn ra trong một hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương đảng Triều Tiên được tổ chức tại Bình Nhưỡng hôm 7/10. 

1

 Kim Yo-jong.

Tại sự kiện này, ông Kim tiếp tục khẳng định Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân như một cách để bảo vệ chủ quyền cho quốc gia này trước mối đe dọa tới từ Mỹ. 

"Tình hình hiện nay hết sức cam go và chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều thử thách", ông Kim nhấn mạnh khi phát biểu trước hàng chục quan chức tham gia hội nghị, trong đó có cả em gái ông.

Kim Yo-jong là con gái út của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và vợ ông, bà Kim Yong-hui, được cho là sinh vào ngày 26/9/1987.

Em gái Kim Jong-un hầu như đứng ngoài tầm chú ý của công chúng và chỉ bị phát hiện trên truyền hình khi có mặt tại đám tang của cha mặc dù trước đó, cô từng xuất hiện trong một bức ảnh chụp tai Hội Nghị lần thứ 3 của Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 9/2010.

Video: Nghị sĩ Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa tầm xa có thể vươn tới Mỹ

Ngày 9/3/2014, Kim chính thức xuất hiện trước công chúng khi đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội. Kể từ đó, Kim Yo-jong xuất hiện nhiều hơn. Tháng 11/2014, KCNA xướng tên cô là phó giám đốc trong Đảng cầm quyền.

Hồi đầu năm, Bộ Tài chính Mỹ liệt kê tên cô cùng 6 quan chức cấp cao của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt do những cáo buộc liên quan đến lạm dụng quyền con người của nước này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn