Có dấu hiệu này coi chừng mắc ung thư phổi giai đoạn đầu

Sức khỏeThứ Năm, 12/05/2016 08:05:00 +07:00

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi thường không rõ ràng nhưng vẫn cần chú ý một vài triệu chứng mà bạn dễ dàng bỏ qua để sớm phát hiện bệnh.

(VTC News) - Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi thường không rõ ràng nhưng vẫn cần chú ý một vài triệu chứng mà bạn dễ dàng bỏ qua để sớm phát hiện bệnh.

Trong lịch sử, y văn thế giới đã ghi nhận bệnh ung thư phổi rất ít xảy ra cho đến khi thuốc lá xuất hiện. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Cứ 10 người ung thư phổi thì có tới 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá, do hút thuốc chủ động hoặc bị động (hít phải khói thuốc lá).

Ngoài ra còn một số nguyên nhân có thể gây ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường, hóa chất, hoặc do hít phải khí radon.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi không rõ ràng, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.
Đau tức ngực là một biểu hiện của ung thư phổi
Đau tức ngực là một biểu hiện của ung thư phổi 
Ho nhiều, đờm có máu

Thở gấp và khó thở là một trong những biểu hiện dễ bị bỏ qua của ung thư phổi, đặc biệt, hiện tượng ho dai dẳng dẫn tới khàn giọng và có thể kéo dài tới vài tuần mà không có dấu hiệu phục hồi. 

Triệu chứng này thường gặp ở các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi… Vì vậy, nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi lại nghĩ rằng bản thân đang bị cảm lạnh hoặc dị ứng nên không đi thăm khám cho đến khi có kết luận chụp chiếu phổi bị ung thư của bác sỹ.

Bên cạnh đó, ho ra đờm có lẫn máu cũng là dấu hiệu ung thư phổi hoặc một bệnh lý nào đó nghiêm trọng bạn cần phải đi thăm khám ngay lập tức để có hướng điều trị sớm- nhanh - kịp thời.

Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

Trong bất kì trường hợp nào, sự sụt cân diễn ra nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục... thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư. 
Ung thư có thể khiến giảm cân nhanh chóng
Ung thư có thể khiến giảm cân nhanh chóng
Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra, không ngoại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ là tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loại ung thư này thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.
Đau tay, ngón tay kèm tổn thương mắt là triệu chứng ung thư phổi cần chú ý
Đau tay, ngón tay kèm tổn thương mắt là triệu chứng ung thư phổi cần chú ý 
Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Trong nhiều trường hợp, khi da của lòng bàn tay dày, có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt cộng với sụp mi, đồng tử co lại, lõm mắt thì khả năng cao đó là những dấu hiệu ung thư phổi bạn cần thăm khám và điều trị ngay.

Viêm phế quản và viêm phổi tái diễn nhiều lần

Khi một khối u nằm gần đường khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản. Nhiễm trùng tái diễn nhiều lần có thể là do hút thuốc kéo dài hoặc một điều kiện như COPD, nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn đầu.

Những triệu chứng nêu trên cũng có thể do các điều kiện ít nghiêm trọng gây ra, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng là do ung thư phổi. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kéo dài, bạn nên tới bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá.

Video: Ăn dưa cà muối có thể bị ung thư trực tràng

Thúy Nga(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn