Cơ cực dân nghèo sống trong nhà chiều rộng chỉ 1m ở TP.HCM

Thời sựChủ Nhật, 19/06/2016 07:12:00 +07:00

Phải gửi phương tiện đi lại, thậm chí là gửi con nhà người thân, hàng chục năm qua nhiều người dân chật vật sống trong những ngôi nhà chưa đầy 5m2.

Giữa chốn đô thị phồn hoa, náo nhiệt của Sài Gòn, có lẽ ít người biết về sự tồn tại của những ngôi nhà nhỏ hẹp diện tích chưa đầy 5m2.

Nếu không đến tận nơi, chứng kiến cảnh chung sống, sinh hoạt của người dân tại đây thì có lẽ không ai tin nổi những căn nhà nhỏ bằng “lỗ mũi” lại có đến 3 - 4 người, thậm chí có đến 7 người cùng sinh sống.

IMG_1890

Nhà bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1955, ngụ tại số nhà 56/65/1 Thích Quảng Đức, P.5, Q. Phú Nhuận) chỉ  có chiều dài 4,5m, rộng 1,4m

Phần lớn những hộ dân sống ở những căn nhà nhỏ này đều là những người dân nghèo, công việc không ổn định nên việc tích góp mua một ngôi nhà rộng để sống là điều quá xa xỉ.

Để sớm có được một nơi che nắng che mưa, ổn định phần nào đời sống, người dân ở đây cứ khoảng 5 - 6 người hùn nhau mua chung một lô đất rồi chia ra mỗi hộ chừng 6m2 để ở. Thậm chí một số hộ còn chẳng đủ tiền để hùn, nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ mới có được một “góc nhà” để ở. 

“Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con sống với nhau, tiền sinh hoạt còn chưa đủ tiền đâu mà mua nhà. Căn nhà này cũng nhờ một người bạn thân cho miếng đất rồi tôi tích cóp mãi mới xây được. Nhà chật lắm, vỏn vẹn chỉ có 6,3m2, chiều dài 4,5m, rộng 1,4m, may chỉ có 2 mẹ con nên cũng che mưa che nắng được mà sống qua ngày”, bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1955, ngụ tại số nhà 56/65/1 Thích Quảng Đức, P.5, Q. Phú Nhuận) chia sẻ.

IMG_1886

 Căn nhà nhỏ của bà Thanh vừa ngồi đã chật hết phòng

Nhà hẹp khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đời sống. Chủ nhân của căn nhà vỏn vẹn chỉ 4,8m2 (rộng 1,2m, dài 4m), ông Trần Văn Đỏ (SN 1960, ngụ tại số nhà 56/69 Thích Quảng Đức, P.5, Q. Phú Nhuận) cho biết: “Đất nhà tôi đã nhỏ, lại bị xéo nên phải xây nhà theo hình tam giác, sinh hoạt rất vất vả. Chỗ nấu ăn cũng là chỗ ngủ, tối nào cả nhà cũng phải lau dọn hì hục mới có chỗ ngả lưng. Vì nhà chật quá nên 2 đứa con tôi phải sang ở nhờ nhà bà nội để tiện đi lại học hành. Đồ đạc tôi cũng chả dám sắm vì sắm về không có chỗ để, cứ thiếu gì là phải sang hàng xóm mượn, khổ lắm”.

Ngay trung tâm quận 1 – quận được xem là sầm uất nhất TP.HCM cũng tồn tại nhiều căn nhà siêu nhỏ tập trung một chỗ. Tại đoạn đường Nguyễn Trãi đoạn Mả Lạng (P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1) có hàng trăm hộ dân tập trung sống trong những căn nhà có diện tích 6m2. Theo người dân, khu đất này được phường chia nhỏ cho những hộ dân nghèo, có nhu cầu xây nhà ở.

IMG_1956

 Căn nhà tại đường Nguyễn Trãi chỉ rộng 1m và dài 2,5m

“Sống trong căn nhà chật khổ lắm chú à. Căn nhà có 6m2 mà có đến 7 người ở thì làm sao chịu nổi. Buổi ngày đi làm nhưng buổi tối tắm giặt, nằm ngủ phải chờ đợi, sắp xếp mãi mới có chỗ để nghỉ ngơi. Còn bạn bè thì tuyệt đối không được ai dẫn đến, gặp thì ra ngoài”, chị Quỳnh Thị Xem ngụ tại số nhà 245/69/1 Nguyễn Trãi cho biết.

IMG_1919

Căn nhà anh Đỏ chật đến nỗi phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm nằm trên diện tích  4,8m2

Không chỉ khó khăn trong sinh hoạt, những căn nhà “ổ chuột” này còn khiến người dân phải đối mặt với nhiều vấn đề về an ninh, trật tự, nạn trộm cắp hoành hành.

Chị Nguyễn Thị Vân, ngụ tại 245/69 Nguyễn Trãi chia sẻ: “Nhà tôi vừa bị mất 1 chiếc xe máy vì để xe bên ngoài, biết là nguy hiểm nhưng người còn không đủ chỗ mà ngủ thì biết để xe ở đâu, bà con xung quanh nhiều người phải gửi xe ở bên ngoài, vừa tốn kém vừa bất tiện nữa, lúc cần lại không có để xài”.

IMG_1951

Những ngôi nhà siêu nhỏ khiến nhiều gia đình lâm vào tình cảnh chật vật, khó khăn 

Những căn nhà nhỏ này, mùa nắng thì nóng bức ngột ngạt, mùa mưa thì ẩm ướt, ngập lụt, thế nhưng hàng trăm người dân vẫn chật vật bám trụ. Bởi với những người dân nghèo này, mong muốn có một ngôi nhà vừa phải để sinh sống dường như là mơ ước quá xa vời.

Video: Chuyện lạ đời chỉ có ở chung cư Hà Nội

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn