Cô chủ nhỏ của tiệm bánh Kokotaru

Tổng hợpThứ Hai, 09/04/2012 05:34:00 +07:00

Nào thì ô tô Mc Queen, nào thì hình chú chim cánh cụt Pororo, nào thì mèo Hello Kitti, màu sắc sinh động tựa như một bức tranh…

   Khi lần đầu tiên nhìn thấy những chiếc bánh gateaux xinh xắn với đủ hình dáng nào thì ô tô Mc Queen, nào thì hình chú chim cánh cụt Pororo, nào thì mèo Hello Kitti, màu sắc sinh động tựa như một bức tranh… không những lũ trẻ mà ngay cả bố mẹ của chúng cũng phải ồ lên thích thú,trầm trồ. Và chắc chắn, sẽ còn bất ngờ hơn khi biết người làm ra chiếc bánh ấy hoàn toàn chưa từng qua một trường lớp đào tạo nào, thậm chí ngay cả chuyên ngành mà cô ấy học cũng… chẳng liên quan.

 

 

Cô “phù thủy” của những chiếc bánh xinh xắn

Đặng Ngọc Linh chính là cô “phù thủy” nhỏ đã tạo ra những chiếc bánh đáng yêu ấy. Linh bắt đầu làm bánh từ khi còn là sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Xã hội học tại Singapore. Trong một chuyến trao đổi sinh viên một học kỳ ở Đức, Linh rất ngạc nhiên khi thấy ở phương Tây, người ta làm bánh giống như nấu ăn hàng ngày vậy. Luôn có một chiếc lò nướng đặt trong bếp tại KTX dành cho sinh viên. Thấy lạ, Linh tò mò đi xem và thấy làm bánh sao… đơn giản quá. Về nhà, Linh bắt đầu lên mạng tìm công thức và tự tay làm. Càng làm càng thích. Cho nên ngay khi học xong và trở về Việt Nam, Ngọc Linh đã nghĩ mình sẽ làm một cái gì đó khác đi chứ không đi xin việc như đa số du học sinh khác. Và bắt đầu từ năm 2009, tiệm bánh Kokotaru của Linh ra đời.

Điều tạo nên sự độc đáo cho những chiếc bánh của tiệm Kokotaru là cách trang trí kem vô cùng sinh động và đẹp mắt. Có lẽ đó là món quà mà bất cứ ai được nhận cũng phải thích thú. Những chiếc bánh để con cái tặng bố mẹ, của những người yêu nhau tặng nhau, chồng tặng vợ hay của bố mẹ tặng con… đều được người làm bánh trang trí khéo léo theo ý tưởng của khách hàng. Mỗi chiếc bánh ấy lại có một câu chuyện của riêng nó và vì thế, chỉ cần nhìn chiếc bánh, người nhận đã hiểu được thông điệp mà người tặng muốn gửi cho mình.

 

Thời điểm ấy, trên internet mới chỉ có một vài diễn đàn của các bà nội trợ thích làm bánh chứ phong trào chưa “nở rộ” như bây giờ nên tìm mua nguyên vật liệu khá khó khăn với Linh. Khác với những tiệm bánh khác, Linh không làm bánh và bán đại trà mà chỉ làm theo đơn đặt hàng. Thông thường ở tiệm bánh khác, một chiếc bánh người thợ có thể trang trí bánh trong vòng 15 phút nhưng ở tiệm bánh của Linh thì phải mất 30 - 45 phút với chiếc bánh đơn giản và có những chiếc bánh cầu kì phải làm mất đến… hai ngày nặn chi tiết và trang trí bánh. Hễ khách có yêu cầu gì thì Linh sẽ làm theo như thế nhưng cũng có trường hợp khách giao phó toàn quyền thì phải mất công lên ý tưởng nữa.

Nhìn những chiếc bánh Linh làm có lẽ nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết cô không hề qua trường lớp nào. Linh quan niệm: “tôi cho rằng đó là do tố chất của từng người. Làm bánh cũng giống như nấu ăn vậy. Tuy nhiên tôi nghĩ trăm hay không bằng tay quen. Cứ làm nhiều rồi sẽ thành công. Tôi không qua trường lớp nào cả và tôi vẫn có thể làm được vì vậy tôi hoàn toàn tin vào việc tự học”.

Linh vui vẻ kể, “hồi ở Singapore, sinh nhật ai mình cũng làm bánh. Cuối tuần cũng làm đủ các loại bánh quy cho mọi người mang về nhà ăn. Khi mình thích làm bánh rồi thì lúc nào cũng muốn làm tặng người khác để… nhanh hết còn làm mẻ mới. Thế rồi một thời gian sau, bạn bè bảo, sao  Linh không về Việt Nam và mở một tiệm bánh như thế này nhỉ. Lúc đó ở Việt Nam những chiếc bánh theo phong cách của Linh hầu như rất ít vì vậy Linh nghĩ, sao lại không nhỉ?”.

 

Quyết định đó của Linh tất nhiên bị gia đình phản đối rất nhiều nhưng rồi cô quyết tâm, “mình còn trẻ, không làm lúc này thì làm lúc nào nữa? Đến một độ tuổi nào đó, kể cả mình có muốn làm cũng không còn đủ đam mê và liều lĩnh nữa. Hơn nữa, khi còn trẻ nếu thất bại mình còn có cơ hội để làm lại”.

Nghĩ là làm, chỉ với số vốn 60 triệu ban đầu, nửa năm sau hai vợ chồng Linh đã lấy lại vốn. Những chiếc bánh của Linh được khách hàng rất yêu thích. Họ còn yêu thích hơn nữa khi có thể đến tận nơi “mục sở thị” từng công đoạn làm chiếc bánh như thế nào. Linh cho biết, “khách rất thích thú và yên tâm khi đến tận nơi xem chúng tôi làm bánh”.

Những chiếc bánh biết nói lời yêu

“Khi dấn thân, tôi nhận ra thế giới bánh mênh mông hơn mình tưởng rất nhiều. Có lúc tưởng rằng mình đã nếm thử đủ các loại bánh trên thế giới nhưng rồi thật ra, nó chỉ là một con số rất nhỏ mà thôi”, cô chủ của Kokotaru đã chia sẻ như thế với tất cả những ai đến học làm bánh tại tiệm bánh của mình.

Mặc dù nhiều người có nhu cầu học và đề nghị Linh mở lớp dạy làm bánh nhưng chỉ thi thoảng người ta mới thấy Kokotaru có lớp. Linh bảo, mình chỉ dạy khi nào ít bận rộn. Thêm nữa, mình cũng muốn nói với mọi người là mọi thứ đều có thể tự học được miễn là mình quyết tâm.

 

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu học làm bánh của các chị em, không chỉ cóKokotaru mà rất nhiều địa chỉ dạy làm bánh ngọt mọc như nấm, giá cả không chênh nhau quá nhiều. Một lớp cơ bản có thể học được khoảng 20 món bánh từ bánh mỳ, bánh tart, bánh cookie, bánh gateaux hoa quả. Tuy nhiên, cùng với những chiếc bánh ấy, công thức của mỗi một người làm bánh lại khác nhau. Vì vậy, mỗi chiếc bánh có một cá tính riêng và người làm cũng tha hồ thể hiện sức sáng tạo của mình bằng cách nghĩ ra một công thức mới hoặc sáng tạo một loại bánh khác.Thậm chí có những khóa học làm bánh ngắn hạn chỉ… một ngày cho một loại bánh thôi.

Có lẽ không quá lời khi gọi học làm bánh là một cái “mốt”. Linh chia sẻ “Valentine là ngày “kinh khủng” của chúng tôi khi một ngày nhận được 50, 60 đơn đặt hàng của khách. Cả tiệm làm tối mắt tối mũi mới xong”. Đúng như Linh nói, valentine đúng là dịp “được mùa” của các tiệm bánh bởi hiện giờ bánh ngọt đang là mốt để “thay lời yêu thương”. Ngay cả những cô bé gái mới học cấp III cũng trổ tài bằng cách mua những khuôn bánh hình ngộ nghĩnh và những hạt chocolate - loại chỉ cần bỏ vào túi ngâm nước nóng là đã có một hỗn hợp để bơm vào các khuôn. Sau đó là có ngay những chiếc bánh đáng yêu mang tặng bạn.

Những chị em có gia đình rồi, đặc biệt là dân công sở, nhiều người cầu kì bỏ tiền và thời gian đến tận các lớp học học làm bánh chỉ để tự tay làm được một chiếc bánh thật đẹp, thật công phu làm quà tặng chồng hay người yêu. Nói về phong trào này, Linh nói: “Những chiếc bánh này chúng ta hoàn toàn có thể mua tại các tiệm bánh và mang tặng. Nhưng tình yêu không chỉ nằm trong chiếc bánh mà nằm ở công đoạn chị em xắn tay áo nhào bột, đánh trứng, phấp phỏng chờ bánh được nướng chín và tỉ mẩn phết kem, tỉ mẩn trang trí từng bông hoa hồng bé xíu, từng trái tim xinh xắn. Đấy là chưa kể, chúng ta có thể làm hỏng đến cả vài mẻ bánh trước khi làm ra được một chiếc bánh mà bạn thật sự hài lòng. Hay nói cách khác, khi chúng ta bỏ công sức và thời gian ra chính là lúc tình yêu được thể hiện một cách sâu sắc nhất”. Quan niệm như vậy cho nên lẽ thường người làm chủ tiệm bánh thường giấu công thức đi nhưng Linh lại khác, cô chia sẻ công khai tất cả những công thức làm bánh mà mình có trên các trang web cá nhân, blog, facebook của mình với mong muốn rằng, “phụ nữ hiện đại biết chăm sóc gia đình là điều đáng quý nhưng nếu biết thêm làm bánh thì càng tuyệt vời hơn bởi nó sẽ giúp chúng ta tạo ra những niềm vui mới. Nhất là trẻ con, khi thấy những chiếc bánh xinh xắn mẹ làm cũng sẽ rất thích”.Và chính sự cởi mở đó của Linh càng khiến Kokotaru độc đáo và được yêu thích hơn.

 

Sinh năm 1985, tốt nghiệp đại học tại Sing, kết hôn năm 2009 và có một bé gái xinh xắn… Linh là một ví dụ của một phụ nữ trẻ, hiện đại và giỏi giang. Nhưng hiện đại là thế, Linh vẫn luôn tâm niệm rằng, người phụ nữ mới chính là người “xây tổ ấm”, “đơn giản là bởi nếu biết nấu ăn, biết làm bánh, chồng và con của bạn sẽ được ăn nhiều món ngon, món lạ hơn những người khác. Đó là cách chúng ta cho đi tình yêu thương”.Và có lẽ một điều không kém phần quan trọng, ấy là được làm công việc mà mình yêu thích chính là cách để bản thân mình được sống trọn vẹn trong hạnh phúc.


Tuấn Minh


Bình luận
vtcnews.vn