Cô bé suốt đời đau đớn vì bệnh tật

Tổng hợpThứ Sáu, 24/08/2012 08:41:00 +07:00

Cha mất khi chưa tròn một tuổi, mẹ suốt ngày đau ốm, bản thân em lại mang bệnh tim bẩm sinh.

Cha mất khi chưa tròn một tuổi, mẹ suốt ngày đau ốm, bản thân em lại mang bệnh tim bẩm sinh. 15 tuổi cũng là chừng đó năm em Phan Thị Ánh Nguyệt ở xóm 4, xã Phương Điền, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh phải sống trong đau đớn bệnh tật.
 
Đến UBND xã Phương Điền hỏi thăm thì chúng tôi được ông Trần Văn Trung _ Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã tôi là một trong những xã nghèo nhất của huyện. Ở đây còn nhiều gia đình nghèo khổ lắm. Nhưng tội nhất là gia đình chị Trần Thị Liên. Chồng mất sớm, bản thân chị lại suốt ngày đau yếu, cô con gái út mắc bệnh tim bẩm sinh đang sống leo lắt từng ngày”.

Khi chúng tôi đến nhà chị Liên thì chỉ có em Nguyệt ở nhà. Dù đã 15 tuổi nhưng trông em rất nhỏ, người gầy guộc, da xanh tái mét, ánh mắt đờ đẫn.

3 mẹ con chị Liên đang sống leo lắt từng ngày 

Ngó quanh một vòng, ngoài căn nhà tình thương trống rỗng được UBND xã Phương Điền hỗ trợ (8 triệu) để xây dựng thì không còn tài sản gì đáng giá. Đến 11h trưa, chị Liên mới đi làm về. Giữa cái nắng chang chang của những ngày cuối tháng 8, chị Liên bước những bước chân nặng trĩu, mồ hôi nhễ nhãi, da mặt tái mét.

Thấy có khách lạ, chị Liên hổn hển nói: “Cho chị nghỉ một chút, chị mệt quá…”. Từ nhiều năm nay, chị Liên bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm hoành hành nên sức khỏe ngày một yếu đi, hễ làm việc nặng là người lại đau ốm.

Sau khi nghỉ ngơi một lát, chị Liên nhìn những đứa con của mình nước mắt ứa ra: “Khổ lăm chú ơi! Bố chúng mất sớm, chị lại hèn, nhìn đứa con gái bệnh tật yếu đi trước mắt mà không làm được gì cho nó cả”.

Anh Phan Đình Chiến và chị Trần Thị Liên lấy nhau được 2 đứa con nhưng đều không được khỏe mạnh bình thường. Đứa đầu là Phan Đình Tuấn (1994) bị ảnh hưởng thần kinh nên người không được nhanh nhẹn và em Phan Thị Ánh Nguyệt (1997) bị bệnh tim bẩm sinh.

Khi Nguyệt được khoảng 11 tháng tuổi, thì anh Chiến, người chồng, người cha, người trụ cột duy nhất của gia đình bị tai nạn giao thông chết để lại cho chị Liên 2 người con bệnh tật, thơ dại.

Dù đau yếu suốt ngày nhưng vì thương con, chị Liên làm việc quần quật bất kể ngày đêm để có tiền lo cho 2 đứa con ngày 2 bữa cơm và tiền thuốc thang cho Nguyệt. Chị Liên tâm sự: “Thằng Tuấn bị ảnh hưởng thần kinh nên người cứ chậm chạp, đờ đẫn nhưng may là nó ít ốm đau, tội nhất là bé Nguyệt bị bệnh tim bẩm sinh phải nằm trên giường suốt ngày, nhà lại nghèo không có tiền chạy chữa nên bệnh ngày một xấu đi”.

Nguyệt bị bệnh tim bẩm sinh, người ốm yếu, nhà nghèo không có tiền nên chị Liên chỉ có thể mua thuốc cho em uống để cầm cự và kéo dài sự sống cho em.

Năm 8 tuổi, trên đường đi học về. Nguyệt đã bị ngất xỉu và sau đó được đưa ra Bệnh viện nhi sau đó chuyển tới Bệnh viện tim Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ cho biết bệnh tình của em đang ngày một trầm trọng cần phải được phẫu thuật ngay nhưng vì không đủ tiền nên chị Nguyệt chỉ được khám qua và xin thuốc về để uống:

“Bác sĩ nói muốn phẫu thuật phải mất hơn 80 triệu, với số tiền đó chị có bán nhà cũng không đủ. Chị thấy có lỗi với con rất nhiều. Đẻ con ra bệnh tật lại không làm được gì cho nó cả”.

Đưa con về trong nỗi đau đớn, tuyệt vọng, chị Liên chỉ biết hy vọng, uống thuốc có thể giúp Nguyệt kéo dài sự sống. Nhưng bệnh của em ngày một xấu đi.

Một năm sau (2006), bệnh của Nguyệt chuyển sang giai đoạn cuối, các bác sĩ cho biết nếu không được phẫu thuật ngay thì sẽ khó giữ được tính mạng cho Nguyệt. Thương con bệnh tật, lại còn quá nhỏ, chị Liên về cầm sổ đỏ để vay Ngân hàng, rồi vay anh em, bà con hàng xóm được hơn 90 triệu quyết đưa Nguyệt ra Hà Nội để phẫu thuật.

Sau 3 tháng nằm và điều trị, Nguyệt được các bác sĩ phẫu thuật để thay van động mạch chủ, vá lỗ thông liên thất, khâu ống động mạch, sửa van 2 lá. Và tổng số tiền của ca phẫu thuật lên tới 103 triệu. Số tiến quá lớn, chị Liên đã viết thư cầu cứu khắp mọi nơi và đã được tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 70% kinh phí.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết các thiết bị này cũng chỉ hoạt động được trong vòng 7 năm, và 7 năm sau Nguyệt phải ra lại Hà Nội phẫu thuật lại để thay các van.

Giờ cuộc sống của nguyệt là những viên thuốc trợ tim 

Giờ đây cuộc sống của Nguyệt gắn liền với những viên thuốc và những vết sẹo sâu trên ngực. Mỗi tháng chị Liên phải đưa Nguyệt ra Hà Nội một lần để khám và lấy thuốc. Có nhiều khi không có tiền nên 2 tháng chị mới đi lấy thuốc khiến bệnh của Nguyệt xấu đi.

Và mỗi tháng như vậy, Chị Liên phải mất 4 triệu đến 5 triệu đồng tiền thuốc thang. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi sức khỏe của chị ngày một yếu. Năm 2009, chị bị thoát vị đĩa đệm, phải nằm liệt giường một năm liền, không làm được gì, tiền mua thuốc của Nguyệt cũng không có.

Giờ đây, Nguyệt sắp phải ra Hà Nội để các bác sĩ làm phẫu thuật nhưng chị không có một đồng tiền nào...

Theo Vietnamnet

 
Bình luận
vtcnews.vn