Cô bé nhận học bổng 2 tỷ và cuộc sống ở Sài Thành

Giáo dụcThứ Sáu, 14/10/2011 01:57:00 +07:00

Cô bé 11 tuổi Thanh Ngọc đang ở TP.HCM và theo học tại trường quốc tế BVIS. Em học toán với học sinh lớp 12. Dù được học bổng 2 tỷ nhưng cuộc sống khá vất vả.

Trước những lời đồn thổi xung quanh gói học bổng trị giá 2 tỷ đồng của trường quốc tế ở TPHCM dành cho bé Thanh Ngọc, nhưng thời điểm này câu trả lời của bé là: “Con rất thích học ở đây. Con muốn học thêm môn Lý, Hóa theo trình độ lớp 11”.






Học bổng cho “thần đồng”

Bé Phạm Thanh Ngọc (ở Lâm Đồng), cô bé được nhắc đến như “thần đồng”  đã được chính thức có một ghế ngồi trong lớp học tại trường quốc tế BVIS (huyện Bình Chánh, TPHCM). Tiếp xúc với báo giới vào ngày 11/10, ông Michael Deveney, Hiệu trưởng trường BVIS cho biết ngay sau khi biết tin về hiện tượng bé Ngọc, nhà trường đã chủ động liên hệ với gia đình cháu đề nghị được nhận cháu vào học miễn phí tại trường trong vòng 5 năm (từ lớp 7 đến lớp 13). Trị giá của suất học bổng này là 2 tỷ đồng.

 Bé Thanh Ngọc (thứ 2 từ phải sang) trong giờ học
Khoa học tại trường quốc tế BVIS

Sau khi trải qua bài kiểm tra khoảng 30 phút, cô bé được nhận vào học. Chị Thu Hằng, trưởng phòng tuyển sinh của trường cho biết kết quả kiểm tra: môn Văn - Tiếng Việt: trình độ theo lứa tuổi bình thường; Anh văn: cấp độ vỡ lòng; môn Toán: trình độ vượt bậc, làm xong bài toán lớp 7 đến lớp 9 rất nhanh. Với kết quả đó, ngày 3/10, bé Thanh Ngọc lần đầu tiên được đi học sau 5 năm kể từ lần đầu tiên em vào lớp 1 chỉ thời gian ngắn rồi không đi học nữa. Lí do của em đó là thấy chán vì toàn là những kiến thức đã học rồi.

Cô bé cho biết có thể hiểu lời giảng bằng tiếng Anh
của thầy nhưng chưa thể nói chuyện lưu loát hay phát biểu ý kiến được

Tại trường quốc tế, Phạm Thanh Ngọc học lớp 7V gồm các môn: Khoa học, công nghệ thông tin, tiếng Anh, Địa lý, Lịch sử, Văn học, Giáo dục công dân, Thể dục bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh theo trình độ chung của các bạn cùng lớp. Riêng môn Toán, Thanh Ngọc được theo học lớp 12 và 13 tại một trường quốc tế cùng hệ thống BIS ở quận 2. Lí do là trường quốc tế BVIS mới thành lập vào năm nay và chỉ có lớp 9 là cao nhất (mục tiêu của trường là nhận học sinh từ 2 tuổi đến hết lớp 13). Em học môn này hoàn toàn bằng tiếng Anh, và nhận được sắp chỗ ngồi cạnh một học sinh giỏi tiếng Việt để có thể giúp bé giải đáp những thuật ngữ Toán học bằng tiếng Anh.

 Vẻ mặt hết “già dặn” khi tiếp xúc với người lớn

Sau hơn một tuần nhập học, theo như lời cô Thu Hằng thì khả năng tiếp thu của bé Ngọc rất nhanh, nói sơ qua một vài lần là nhớ nằm lòng. Tập vở môn Toán của Ngọc toàn là lời giải bằng tiếng Anh cho các bài tập môn Hình học không gian, đại số trình độ lớp 12 chương trình phổ thông của Bộ GD- ĐT Việt Nam. Để có thể hiểu lời thầy giáo giảng, Thanh Ngọc còn mua hẳn một cuốn Từ điển Toán học. Trong chồng sách của em trong căn phòng trọ, chiếm đa số là những cuốn sách về Toán: Những con đường khám phá lời giải Bất đẳng thức, Giải tích 12 nâng cao, SGK môn Vật lý 11, Hóa học 11…

 Cô bé sẵn sàng không trả lời câu hỏi phỏng vấn của các cô chú
nhà báo bằng cách cười trừ hoặc nói: “Con không biết đâu ạ”

 “Thần đồng” ơi, đi về đâu?

Dù bây giờ Ngọc được chính thức nhận vào trường quốc tế, được theo học một chương trình Toán học của lớp 12 nhưng dư luận dường như vẫn bán tín bán nghi về khả năng của một cô bé mới 11 tuổi. Ở đây, cần có một tổ chức có thể kiểm định khả năng của cô bé để xã hội có thể mạnh dạn giúp cô bé theo đuổi niềm đam mê Toán học của mình. Tiếp xúc với 2 mẹ con bé Ngọc tại TPHCM, chúng tôi bất ngờ với trình độ Toán học lớp 12 của cô bé mới 11 tuổi này sau khi thấy em giảng bài cho một học sinh cùng lớp, sau khi lật giở trang tập vở môn Toán của em. Khả năng giao tiếp của cô bé cũng rất tốt, không hề e dè hay sợ sệt, cũng không hề tự kiêu hay ngạo mạn về khả năng của mình. Nhưng dưới cái nhìn săm soi của báo chí, dưới ánh đèn flash của máy ảnh, cô bé tỏ ra đề phòng, khó chịu và hoàn toàn không muốn tiếp xúc, trò chuyện hay thổ lộ những sở thích của mình.

Cô bé tỏ ra không thích khi bị người khác chụp lén

Thuê một căn nhà trọ ở gần trường, 2 mẹ con bé Ngọc ở trong một căn phòng chật hẹp, diện tích khoảng 4x4 m2. Cái giường nệm vừa là nơi nghỉ ngơi của 2 mẹ con, vừa là nơi để sách vở, là nơi để bé Ngọc ngồi học Toán. Không khí trong phòng vừa nóng bức vừa ngột ngạt, lại ở tận tầng 3. Với giá thuê phòng 2 triệu/tháng, chưa kể tiền điện nước, không hiểu bà mẹ ở chân đèo Phú Hiệp, xã Tam Bố và đứa con gái bé bỏng có thể duy trì việc học được bao lâu? Ở quê, bố của bé Ngọc một mình xoay sở một cách chật vật vì lần đầu tiên gia đình xa nhau phải tự cáng đáng việc nhà.


Thanh Ngọc thích chơi với thú bông và rất thoải mái nếu
được người khác đề nghị lịch sự: “cho phép cô/chú chụp hình cháu”

Người ở nhà đã khổ, người lang thang ở Sài Gòn cũng không khá hơn. Từ căn phòng trọ, 2 mẹ con dắt díu nhau gần 500m ra ngã tư Phạm Hùng với Đại lộ Đông Tây đón xe đi xuống quận 2 học môn Toán lớp 12 với các anh chị lớn tuổi hơn. Trong thời gian con đi học, mẹ bé Ngọc lại cuốc bộ đi chợ về nấu cơm cho con ăn. Thấy mẹ vất vả, có lần đi mua cơm bé nhờ bà cụ bán cơm trước cổng trường tìm xem có ai cần dạy kèm thì bé nhận dạy để giúp đỡ mẹ. Bà cụ bán cơm kể chuyện mà cứ tấm tắc khen bé Ngọc biết lo nghĩ như người lớn.

Tuy vất vả nhưng phụ huynh của bé Ngọc rất quyết tâm cho bé theo học đến cùng. Mẹ của bé cho biết khi học ở trường quốc tế này, bà muốn con gái của mình có thể phát triển bình thường như bao người khác, đồng thời có thể giúp bé phát triển niềm đam mê Toán học. Trước những luồng thông tin trái ngược nhau, bà nói: “Chỉ xin hai chữ Bình yên”.
  Phạm Thanh Ngọc chia sẻ rằng thần tượng của cô bé là nhà Toán học Pascal người Pháp và GS Ngô Bảo Châu. Chỉ cần có dịp lên mạng internet là cô bé dò tìm trang web của GS về Toán học nhưng vẫn chưa tìm được. Cô bé cho biết rất muốn gặp giáo sư Ngô Bảo Châu để trò chuyện vể Toán học. Sau những ngày học tập tại trường quốc tế, Thanh Ngọc rất thích thú vì được học Toán phù hợp với trình độ của mình. Em cho biết: “Uớc gì thời lượng môn Toán tăng thêm nữa, môn Lí và Hóa có thể học ở lớp 11 với các anh chị lớn”.







Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn