Có 2 công văn ‘ủng hộ’ Quang Anh, Thanh Hóa nói gì?

Giáo dụcThứ Hai, 09/09/2013 09:10:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo các đơn vị liên quan tại Thanh Hóa đã thừa nhận có gửi công văn để kêu gọi sự ủng hộ đối với Quang Anh trong đêm chung kết The Voice Kids.

(VTC News)- Lãnh đạo các đơn vị liên quan tại Thanh Hóa đã thừa nhận có gửi công văn để kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với em Quang Anh trong đêm chung kết The Voice Kids.

Đêm chung kết The voice kids - Giọng hát Việt nhí đã diễn ra tối 7/9 tại TP.HCM với sự tranh tài của 3 thí sinh xuất sắc nhất chương trình là Nguyễn Quang Anh, Phương Mỹ Chi và Trần Ngọc Duy.

Trong đêm thi quyết định này, kết quả phụ thuộc hoàn toàn vào tin nhắn bình chọn của khán giả. Quang Anh đã bất ngờ vượt ứng cử viên sáng giá nhất Phương Mỹ Chi, nhận được 215.903 lượt bình chọn (khoảng 43% lượt bình chọn) giành ngôi quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên.

Ngay sau đêm chung kết, báo chí đã đưa tin về 2 “công văn ủng hộ” nhắn tin bình chọn cho Nguyễn Quang Anh đến từ Thanh Hóa. Đó là hai công văn của Sở GD-ĐT Thanh Hóa và UBND Phường Đông Sơn (TP. Thanh Hóa) vận động nhắn tin bình chọn cho thí sinh này.

Quang Anh giành chiến thắng trong đêm chung kết The Voice Kids sau khi xuất hiện 2 công văn "ủng hộ" khiến một số khán giả không hài lòng
Quang Anh giành chiến thắng trong đêm chung kết The Voice Kids sau khi xuất hiện 2 công văn "ủng hộ" khiến một số khán giả không hài lòng

Sau khi Sở GD-ĐT Thanh Hóa, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa (nơi em Quanh Anh sinh sống) ra công văn kêu gọi, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc này.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Mỹ Long, Phó chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Thanh Hóa (người ký công văn số 1579/SGD&ĐT-VP ngày 5/9), cho biết công văn này là có thật chứ không phải là giả mạo.

Ông Long cũng cho biết thêm, công văn nêu trên không mang tính bắt buộc và xuất phát từ tình cảm thầy trò dành cho em Quang Anh, một học trò nghèo có niềm đam mê và nghị lực.

“Thực chất công văn này chỉ mang tính thông báo, cho đội ngũ nhà giáo, học sinh trong tỉnh biết được để đón xem chương trình của Quang Anh, để động viện cổ vũ cho Quang Anh” - ông Vũ Mỹ Long cho biết.

Cũng có cùng những chia sẻ này, ông Hoàng Tiến Hiện, Phó GĐ Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định Sở không chỉ đạo ai phải nhắn tin ủng hộ cháu Quang Anh. Sở GD-ĐT Thanh Hóa chỉ có thông báo để các học sinh và thầy cô giáo ủng hộ cháu Quang Anh.

Ông Hiện cũng cho rằng đây cũng là việc làm văn hóa như việc chúng ta có cuộc thi bình chọn Vịnh Hạ Long.

Vị Phó giám đốc Sở cũng khẳng định: “Tôi khẳng định lại, chúng tôi chỉ thông báo, chứ không phải chỉ đạo. Chúng tôi không đặt ra yêu cầu các nhà trường, tổ chức phải chỉ đạo gì”.

Lãnh đạo các đơn vị liên quan đều khẳng định 2 công văn "ủng hộ" Quang Anh là có thật 

Ông Hiện cũng cho rằng đó không phải công văn dấu đỏ, đó chỉ là dạng thông báo giống như kiểu gửi email, bởi Sở GD-ĐT Thanh Hóa có hộp thư điện tử riêng.

Nội dung thông báo của Sở là trong cuộc thi này có học sinh Quang Anh của trường Lý Tự Trọng được vào chung kết. Để em vươn xa với tài năng và ước mơ ca hát của mình, các em học sinh, thầy giáo cô giáo nếu hưởng ứng thì bình chọn cho em.

Vì vậy việc tuyên tuyền cho các em học sinh có khả năng vươn cao, học tốt đi thi là bình thường.

Ông Hiện cũng nhận xét rằng: qua những lần thi chúng tôi thấy khả năng hát và hoạt động sân khấu của cháu Quang Anh rất tốt. Bên cạnh đó, không chỉ một thể loại, Quang Anh có thể tiếp cận được nhiều thể loại nhạc khác nhau. Chúng tôi rất mừng vì cháu đạt giải quán quân một cách xứng đáng. Tự thân cháu Quang Anh đã rất xứng đáng giành quán quân, dù có thông báo ủng hộ hay không cũng vậy thôi.

Trong khi đó, ông  Lê Chí Hùng, bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn (TP. Thanh Hóa) cho biết, công văn ủng hộ của Phường Đông Sơn xuất phát từ Công văn của Sở GD-ĐT. Sau đó Phòng GĐ-ĐT Thành phố Thanh Hóa có công văn gửi các trường học, phường xã... nên chúng tôi cũng có công văn ủng hộ.

Bản thông báo này gửi cho các tổ trưởng dân phố và đọc trên phát thanh của phường để ai yêu thích thì bình chọn cho cháu Quang Anh.

Vị bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn cũng cho rằng việc Quang Anh giành vị trí quán quân là hoàn toàn xứng đáng và ngay cả trong trường hợp không có công văn ủng hộ của phường.

Quán quân Quang Anh sẽ dùng tiền thưởng xây nhà cho mẹ
Quán quân Quang Anh sẽ dùng tiền thưởng xây nhà cho mẹ 

Bình luận về sự việc vừa qua, ông Vương Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phụ trách văn hóa - giáo dục cho hay, UBND tỉnh Thanh Hóa không có chỉ đạo làm việc này.

Tuy nhiên, theo ông Việt, nếu có các văn bản vận động như vậy thì cũng xuất phát từ mong muốn con em địa phương, học trò trong ngành đoạt giải cao trong các sân chơi.

Điều đó là mong muốn tự thân của ngành, của phường, nhưng cũng phải hết sức công bằng với khán giả cả nước. Do vậy, ông Việt cho rằng “nếu có một văn bản như thế thì cũng không nên”.

Minh Đức(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn