Nghi vấn bức ảnh vô tình làm lộ bí mật quân sự Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 19/05/2017 07:04:00 +07:00

Bức ảnh chụp cảnh ông Kim Jong-un tươi cười trong buổi thị sát vụ phóng tên lửa mới đây được tờ báo Triều Tiên đăng tải đã vô tình tiết lộ đường bay của tên lửa này, theo CNN.

Tờ Rondong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 15/5 cho đăng tải những hình ảnh đầu tiên về vụ phóng tên lửa của nước này một ngày trước đó. 

Một trong số đó là hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên cười tươi bên cạnh các tướng lĩnh khi trực tiếp thị sát vụ phóng.

Hinh anh

Bức ảnh được cho là để lộ đường bay và vị trí rơi dự kiến của tên lửa Triều Tiên.

Theo CNN, thoạt nhìn qua, bức ảnh này không có gì bất thường. Nhưng nếu quan sát kỹ, người ta có thể dễ dàng nhận ra tấm bản đồ được đặt trước mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên mô phỏng đường bay và vị trí rơi dự kiến của tên lửa là ngoài khơi bờ biển Nga.

Trước đó, theo các thông tin Triều Tiên cung cấp, tên lửa mẫu Hwasong-12 mà nước này phóng đi hôm 14/5 bay được quãng đường 787 km và đạt đến độ cao 2.111,5 km. Quân đội Hàn Quốc cũng xác nhận tên lửa Triều Tiên bay được khoảng 700 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông nước này.

Trong khi đó, một quan chức của Mỹ ước tính với CNN rằng tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng biển cách vùng Vladivostok, Nga, 96 km về phía nam. 

Hinh anh  3

Hình ảnh hiếm hoi về tên lửa Hwasong-12 được Triều Tiên công bố. 

Cũng trong loạt ảnh được công bố mới đây, Hwasong-12 chính thức lộ diện. Những hình ảnh được Bình Nhưỡng cung cấp cho thấy, tên lửa của Triều Tiên được sơn màu đen vàng, dài hơn tên lửa Musudan và có phần chóp nhọn ở đầu có nét tương đồng với KN-08, tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là nguy hiểm nhất của của Triều Tiên.

Theo David Schmerler, chuyên gia quân sự Mỹ, các thành phần cầu tạo nên Hwasong-12 dường như cho thấy đây là một tên lửa "hàng nội địa Triều Tiên", được các kỹ sư Bình Nhưỡng thiết kế thay vì học hỏi từ các tên lửa của Liên Xô như trước đây.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn