Clip: Trung Quốc đưa chị Hằng và Thỏ ngọc lên Mặt trăng

Thế giớiChủ Nhật, 15/12/2013 08:59:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đã chính thức trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới đưa được vệ tinh hạ cánh lên Mặt trăng sau cú tiếp đất an toàn của Hằng nga-3.

(VTC News) - Trung Quốc đã chính thức trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới đưa được vệ tinh hạ cánh lên Mặt trăng sau cú tiếp đất an toàn của Hằng nga-3.

Sau khi Hằng nga-3 tiếp đất thành công ở vùng bắc bán cầu của Mặt trăng, xe tự hành Thỏ ngọc đã tách tàu, bắt đầu chuyến thám hiểm của mình.

Đây là vụ hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1976. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn trong chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc.

thỏ ngọc
Hình ảnh xe tự hành Thỏ ngọc của Trung Quốc 

Tàu đổ bộ Hằng nga-3 sẽ ở lại Mặt trăng và hoạt động trong 1 năm trong khi xe tự hành Thỏ ngọc hy vọng sẽ làm việc được vài quý.

Hằng nga-3 đã hạ cánh thành công sau khoảng 12 ngày kể từ khi được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Long March 3B từ vùng Tây Xương, phía Nam Trung Quốc.

Xinhua đưa tin, tàu Hàng Nga-3 bắt đầu hạ thấp xuống mặt trăng lúc 9 giờ tối ngày 14/12 giờ Bắc Kinh và đáp xuống một khu vực có tên gọi là Vịnh Cầu Vồng 11 phút sau đó, lúc 9h11.

Video tàu đổ bộ Hằng nga-3 hạ cánh lên Mặt trăng



Giáo sư Andrew Coates, làm việc tại Phòng thí nghiệm không gian Mullard của Anh nói: "Tôi thấy may mắn khi đã được nhìn cỗ xe này ở Thượng Hải cách đây vài năm, đó là một sản phẩm công nghệ tuyệt vời và nay đã hạ cánh an toàn lên Mặt trăng".

Khác với các cỗ máy đã từng hạ cánh lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất này, Thỏ ngọc được trang bị nhiều 'đồ nghề' hơn, trong đó có cả radar xâm nhập bề mặt để đo đạc các chỉ số ở lớp vỏ Mặt trăng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn