Clip tố CSGT ‘ăn bẩn’: Chuyển ngành một CSGT vi phạm

Thời sựThứ Bảy, 31/08/2013 07:47:00 +07:00

(VTC News) – Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã quyết định chuyển ngành đối với Trung úy Mai Bá Thi – Đội CSGT huyện Đất Đỏ, chờ bố trí công tác khác.

(VTC News) – Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã quyết định chuyển ngành đối với Trung úy Mai Bá Thi – Đội CSGT huyện Đất Đỏ, chờ bố trí công tác khác.

Chiều nay (30/8), Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra vụ clip tố CSGT huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có dấu hiệu tiêu cực trong việc xử lý vi phạm giao thông.

Theo đó, Đại tá Nguyễn Quang Thi – Chánh Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã công bố quyết định điều chuyển ra khỏi ngành đối với Trung úy Mai Bá Thi – Đội CSGT, Công an huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để chờ bố trí công tác khác.

Đại tá Nguyễn Quang Thi cho biết, trong ca làm việc từ 14h đến 17h chiều 8/8/2013, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Công an huyện Đất Đỏ gồm có 3 đồng chí CSGT. Trung úy Mai Bá Thi làm tổ trưởng, chịu trách nhiệm chung, kiểm tra giấy tờ, lập biên bản đối với người vi phạm. Thiếu úy La Văn Mãnh và Thiếu úy Nguyễn Mậu Quân làm nhiệm vụ bắn tốc độ xe, thông báo lỗi vi phạm cho tổ trưởng, ra tín hiệu dừng xe.

hop bao, CSGT, Cong an tinh Ba Ria Vung Tau.
Quang cảnh buổi họp báo ở Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vào chiều 30/8 (ảnh: B.H) 


Qua tiến hành xác minh, vào lúc 15h50 chiều cùng ngày, Thiếu úy Mãnh phát hiện xe ô tô Civic mang biển kiểm soát 51A – 012.81 do ông Lê Hữu Thủy điều khiển theo hướng từ Xuyên Mộc đi Bà Rịa có vi phạm lỗi tốc độ xe 57-50km/h.  Sau khi tiến hành dừng xe đúng theo điều lệnh, Trung úy Thi chạy đến thông báo cho tài xế lỗi vi phạm không thắt dây an toàn, vi phạm quá tốc độ cho phép, mời tài xế đến vị trí của tổ công tác đang làm việc.

Trong quá trình này, tài xế đã hai lần năn nỉ, xin bỏ qua lỗi vi phạm, đặt vấn đề đưa tiền cho Trung úy Thi để được đóng phạt tại chỗ, nhưng đã bị Trung úy Thi cảnh cáo. Lúc đó, Trung úy Thi có nói rõ ràng lỗi vi phạm tốc độ đóng phạt 700.000 đồng tại tổ xử lý của Đội CSGT, Công an huyện Đất Đỏ. Khi được Thiếu úy Mãnh thông báo lỗi phạt xe không thể thực hiện được do hình ảnh không rõ ràng, Trung úy Thi đã chuyển sang lỗi cho tài xế là không thắt dây an toàn khi điều khiển xe.

Thấy vậy, đương sự Lê Hữu Thủy đã phản ứng gay gắt, giật biên bản rồi bỏ trở về xe. Thấy vậy, Trung úy Thi đã xin lỗi ông Thủy vì đã không kịp thời thông báo thay đổi lỗi phạt.

Còn theo trình bày của ông Lê Hữu Thủy với Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tại TP.HCM, ông Thủy chỉ nghe thấy Trung úy Thi thông báo lỗi vi phạm quá tốc độ cho phép với mức phạt 700.000 đồng, nghe Trung úy Thi có thể đóng phạt dùm nên đã đồng ý, nhưng chưa đưa tiền. Ban đầu, ông Thủy không để ý tới phần ghi lỗi phạt trong biên bản xử phạt, nhưng xem kĩ thì thấy Trung úy Thi ghi lỗi không thắt dây an toàn với mức phạt thực tế chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng.

Lúc này, ông Thủy đã nghĩ Trung úy Thi tự ý thay đổi lỗi để "ăn" tiền của người vi phạm, nên đã bày tỏ thái độ bức xúc, giật biên bản (2 liên), lấy lại giấy tờ cá nhân, to tiếng, cãi nhau qua lại với CSGT rồi quay trở lại xe.

Toàn bộ diễn biến của câu chuyện đã được ông Thủy quay lại thành videoclip và đăng tải lên trang facebook cá nhân của ông Thủy ngay sau đó, còn việc đưa lên mạng Youtube thì ông Thủy khẳng định là không biết ai làm.

TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Xuyên Mộc, CSGT, Bà Rịa, ăn chặn, tiền, vi phạm.
Chánh Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Nguyễn Quang Thi đang trình bày lại vụ việc với báo giới (ảnh: B.H) 


Tiếp xúc với các nhân chứng tại hiện trường, đoàn thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ghi nhận được các ý kiến xác nhận Trung úy Thi sau khi dừng xe, có thông báo lỗi vi phạm (hai lỗi) cho ông Thủy, ông Thủy có năn nỉ xin Trung úy Thi bỏ qua lỗi vi phạm, có nghe thấy Trung úy Thi bảo ông Thủy cất 700.000 đồng đi, nếu không sẽ lập biên bản hối lộ, thấy ông Thủy to tiếng, cãi nhau, giật biên bản từ tay Trung úy Thi…

Đại tá Nguyễn Quang Thi kết luận: Tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Đội CSGT huyện Đất Đỏ đã làm đúng kế hoạch, tuần tra kiểm soát giao thông đã lên từ trước, ghi biên bản đúng quy cách, hình ảnh ghi nhận xe ông Thủy vi phạm tốc độ có không rõ biển kiểm soát nên không thể xử lý được.

Dù lời khai giữa ông Thủy và Trung úy Thi có mâu thuẫn với nhau, nhưng Trung úy Thi vẫn có nhiều sai phạm như: tác phong làm việc không nghiêm túc, xử lý vi phạm không triệt để, xưng hô với người vi phạm không đúng điều lệnh qui định, không xử lý cương quyết, dứt khoát với những hành vi giật biên bản của ông Thủy, lúng túng trong khi đang thi hành công vụ, không thông báo việc thay đổi lỗi vi phạm với người vi phạm khiên họ bức xúc, nghi ngờ có tiêu cực, không làm tròn nhiệm vụ được giao, khi xảy ra sự việc không kịp thời báo cáo cho lãnh đạo cấp trên để kịp thời nắm bắt, xử lý vụ việc.

Ngoài mức xử lý kỷ luật đề nghị áp dụng với Trung úy Thi, Thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu còn đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Đất Đỏ tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề xuất hướng xử lý đối với toàn bộ thành viên tổ tuần tra còn lại hôm 8/8/2013.

Bách Hợp – P.Trinh

Bình luận
vtcnews.vn