Clip cống xả nước thải màu đỏ quay ở Formosa là thông tin thất thiệt

Thời sựThứ Hai, 20/02/2017 11:53:00 +07:00

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh bác thông tin clip quay cảnh một cống nước đang xả nước thải màu đỏ cho rằng được quay ở Formosa.

Liên quan đến vệt nước có màu đỏ dài 50 m tại Khu kinh tế Vũng Áng, ngày 19/2, trên mạng xã hội lại xuất hiện một đoạn clip dài hơn 30 giây, ghi lại cảnh một dòng nước có màu đỏ đục tương tự được cho là chảy ra từ cống của nhà máy Formosa.

Clip sau khi được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Do có màu đỏ đục tương tự nên nhiều người nghi ngờ cho rằng vệt nước chảy ra từ đoạn clip chính là nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện vệt nước đỏ dài 50 mét mà người dân phát hiện vào ngày 17/2.

555

Cống nước xả thải được cho rằng quay ở Formosa trên mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip

Về vấn đề này, ông Dương Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh (người trực tiếp phụ trách các vấn đề liên quan đến khu công nghệp Vũng Áng) khẳng định: "Kết quả kiểm tra bước đầu của Sở TN&MT thì clip nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa".

Theo ông Thắng, mặc dù kết quả kiểm tra bước đầu là như vậy nhưng do sự quan tâm của dư luận nên sáng 20/2, tỉnh sẽ lập đoàn công tác để chứng thực các cống xả thải của Formosa để dư luận được rộng đường, tránh hiểu nhầm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất quan tâm đến đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội, đồng thời sẽ cho cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ động cơ của người quay và tung video để có hướng xử lý.

16832184_1631926756822801

 Vệt nước có màu đỏ đục xuất hiện tại Khu kinh tế Vũng Áng vào ngày 17/2.

Còn về vệt nước màu đỏ ở cảng Vũng Áng, ngày 19/2, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh cho biết, theo kết quả phân tích từ Viện Khoa học công nghệ thì đó là hiện tượng tự nhiên, do sứa vào mùa sinh sản tạo ra.

Ngoài ra, tại khu vực biển này nước ít luân chuyển, có nhiều người dân dựng bè nổi và có xả thải ra biển nên bị ô nhiễm hữu cơ do các nhà hàng, bè nổi xả thải ra biển là điều bình thường.

Trước đó vào ngày 17/2, người dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ nhìn thấy một dải nước có màu đỏ đục, kéo dài khoảng 50 mét tại chân kè cảng Sơn Dương, thuộc Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh, sau đó vệt nước biết mất vào chiều tối cùng ngày.

Video: Giới khoa học khẳng định vệt nước đỏ tại Quảng Bình là thủy triều đỏ

Phan Hiếu - Ngọc Lâm
Bình luận
vtcnews.vn