Chuyến xe bus tử thần: Tận cùng của nỗi đau

Thế giớiThứ Năm, 15/03/2012 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Điều tra bước đầu cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do tài xế lên cơn đau tim đột ngột làm chiếc xe bị mất lái và đâm vào tường.

(VTC News) – Các điều tra viên Thụy Sĩ cho biết trong vụ chiếc xe buýt chở học sinh Bỉ gặp nạn ở Thụy Sĩ vào sáng sớm hôm 14/3, nguyên nhân có thể là do người tài xế bị lên cơn đau tim khiến chiếc xe mất lái và đâm vào tường làm 28 người thiệt mạng trong đó có 22 học sinh và 6 người lớn.

Chi tiết này chỉ là 1 trong số 3 lý do được xem là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc khi chiếc xe buýt chở 52 người đang trên đường trở về Bỉ sau kỳ nghỉ tại một khu trượt tuyết ở Thụy Sĩ.

 Phần đầu chiếc xe buýt bị hư hỏng hoàn toàn

Ngoài khả năng trên, các nhân viên điều tra cũng đã tính tới hai giả thuyết, một là do lỗi của tài xế khi điều khiển xe trong đường hầm, hai là do trục trặc về mặt kỹ thuật. Những giả thuyết này được đưa ra khi quá trình điều tra sơ bộ cho thấy chiếc xe đâm vào tường hầm khi đang chạy với tốc độ khá cao.
Theo ông Alain Rittemer, Trưởng ban cứu hộ khẩn cấp ở Canton (Valais), các nhân viên đã mất hơn 2 giờ đồng hồ liên tục làm việc tại hiện trường trong đêm xảy ra tai nạn. Ông chia sẻ: “Lúc chúng tôi nghe được hung tin về việc các nạn nhân trên xe hầu hết là trẻ em, cả đoàn đã rất bàng hoàng. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi có mặt tại hiện trường của một vụ tai nạn giao thông nhưng cảm xúc lúc ấy thực sự rất khó diễn tả.”
Chiếc xe đã đâm vào tường của đường hầm Sierre dài 2 dặm vào khoảng 9:15’ hôm Thứ Ba (tức sáng hôm Thứ Tư theo giờ Hà Nội). Tại hiện trường, toàn bộ phần đầu chiếc xe buýt đã bị vỡ vụn và nhân viên cứu hộ phải phá các cửa sổ phía sau để nhanh chóng đưa các nạn nhân ra khỏi xe.
 Lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã được triệu tập 20 phút sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc trong đường hầm ở Thụy Sĩ

Ông Rittemer cho biết: “Bạn có thể tưởng tượng nổi không? Khi nhìn những đứa trẻ chỉ tầm tuổi con cái mình trên chiếc xe, chúng tôi cảm thấy đau đớn và xót xa vô cùng. Mặc dù đã làm việc trong ngành hơn 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến cảnh tượng thương tâm đến vậy. Hầu hết các em bị kẹt trong đống kim loại vỡ vụn khiến chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đưa các em ra ngoài được. 

Trong giây phút ấy, chúng tôi không thể nói nên lời và  điều duy nhất cần phải làm là nhìn vào đôi mắt ngây thơ của các em và nắm lấy những bàn tay bé nhỏ đang run lên vì sợ hãi.”
Trong khi đó, ở Bỉ, ngày hôm qua các bậc phụ huynh có con trên “chuyến xe buýt tử thần” đã tập hợp ở các trường tiều học của con trước khi chiếc máy bay đưa thi thể các em về nước. Họ không biết con mình còn sống hay đã chết vì chưa có thông tin cụ thể nào được công bố - một người cha mắt đỏ hoe nói với phóng viên.
 Người thân và cha mẹ các học sinh trên chuyến xe buýt gặp nạn tập trung ở trường để đợi tin con

Một em gái 12 tuổi thoát chết nhưng bị thương nặng trong vụ tai nạn đã đưa ra những mô tả đầu tiên trên chuyến xe tại thời điểm kinh hoàng, em nói: “Cháu cám thấy một cú lắc mạnh rồi mọi thứ trở nên tối đen. Các ghế trên xe bị bật tung và văng đi khắp nơi. Cháu bị bắn ra xa rồi đập phải một thanh chắn giữa hai ghế ngồi.”
Trước đó, một phụ nữ đi mô tô trong đoạn đường hầm sau khi tai nạn xảy ra cũng đã kể lại rằng : “Tôi nhìn thấy những chiếc ghế nằm ngổn ngang trong đống đổ nát và máu loang khắp nơi trong khi những đứa trẻ còn sống đang cố vẫy tay để được cứu. Tôi còn thấy khói bốc lên từ chiếc xe nhưng lúc đó chưa có ai, cảnh sát và cứu hỏa đều chưa tới. Biết mình không thể làm gì nếu không có sự trợ giúp nên tôi đã gọi cho lực lượng cứu hộ khẩn cấp. Cảnh tượng lúc đó thực sự rất thảm khốc.”
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, hoàng gia Bỉ, chính phủ Thụy Sĩ và các cơ quan chức năng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm có thể vượt qua nỗi đau này.
Hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân thực sự dẫn tới vụ tai nạn nghiêm trọng có liên quan tới vấn đề sức khỏe của tài xế, do lỗi kỹ thuật hay do sơ xuất trong quá trình điều khiển xe trong đường hầm.
Dưới đây là những hình ảnh xúc động về vụ tai nạn thảm khốc:
Hình ảnh của một số học sinh trên chuyến xe buýt gặp nạn
 Người thân không biết các em liệu còn sống hay đã chết khi thông tin cụ thể chưa được công bố
 Người thân các nạn nhân trong vụ tai nạn là học sinh trường tiểu học Lambertus, Heverlee
 Giáo viên trường tiểu học Lambertus đang dán những bức tranh của các em học sinh gặp tai nạn trên bảng thông báo của nhà trường.
 Đặt hoa tưởng niệm
 Cảnh sát có mặt tại trường học...
Người dân chia buồn trước những linh hồn nhỏ bé xấu số trên "chiếc xe tử thần"
 Những ngọn nến được thắp lên...
 Hoa cũng được đặt phía trên cửa con đường hầm nơi xảy ra tai nạn thảm khốc
 Nỗi đau đớn tuyệt vọng khôn cùng...

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn