Giám đốc công ty thuê người triệt hạ hàng ngàn cây chuối: Có thể đối mặt với khung hình phạt cao hơn

Pháp luậtThứ Tư, 24/05/2017 07:38:00 +07:00

Giám đốc Công ty thuê người triệt hạ hàng nghìn cây chuối của người dân trong đêm rất có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao hơn của tội danh “Hủy hoại tài sản”.

Video: Chủ vườn chuối uất nghẹn kể về nhóm côn đồ đất Cảng dùng dao kiếm phá nát hàng ngàn cây chuối trong đêm ở Hải Phòng

Liên quan đến vụ việc côn đồ chém gục hàng nghìn cây chuối của gia đình ông Phạm Văn Quân (SN 1959, ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật Dragon (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về vụ việc này. 

Hinh anh

  Cơ quan công an xác định có 7 đối tượng tham gia dương tính với ma túy.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật Dragon, qua nội dung vụ việc nêu trên cho thấy, Công ty Chí Linh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 6/2016 trên phần diện tích đất mà ông Quân đang nhận là của mình và hiện đang trồng chuối.

Do vậy, có thể khẳng định cho tới thời điểm hiện nay, Công ty Chí Linh đang là chủ sở hữu hợp pháp của thửa đất tranh chấp nêu trên. Tuy nhiên việc là chủ sở hữu hợp pháp của thửa đất không đồng nghĩa với việc cũng là chủ sở hữu của tài sản trên thửa đất đó.

Hinh anh

 Những buồng chuối đang thời kỳ thu hoạch bị nhóm côn đồ băm nát. (Ảnh: Minh Khang)

Hinh anh  3

 Hàng ngàn cây chuối bị nhóm côn đồ triệt hạ ngang thân cây chỉ trong khoảng 2h đồng hồ. (Ảnh: Minh Khang)

Việc ông Quân trồng chuối trên thửa đất này không diễn ra một sớm chiều mà đã được ông Quân trồng trong một thời gian dài, Công ty chí Linh biết rõ ông Quân chính là chủ sở hữu của vườn chuối nhưng vẫn cố tình thuê người chặt cây. Do vậy, hành vi thuê người chặt chuối của ông Chí đã có dấu hiệu về tội: hủy hoại tài sản được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

Hinh anh Giam doc cong ty thue nguoi triet ha hang ngan cay chuoi co the doi mat voi khung hinh phat cao hon 4

 Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật Dragon (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Tuy nhiên, từ dấu hiệu vi phạm có đủ cấu thành để chuyển hóa thành tội danh hay không, điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo quy định tại khoản 1 điều 143 BLHS 1999 về tội Hủy hoại tài sản thì để cấu thành tội danh này, giá trị tài sản bị hủy hoại phải lớn hơn 2 triệu đồng hoặc ít hơn 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

Do đó, để có thể kết luận ông Chí có phạm tội hay không trước tiên cần phải có cơ quan có thẩm quyền xác định giá trị thiệt hại về tài sản do hành vi thuê người chặt chuối gây ra. Nếu giá trị tài sản lớn hơn 2 triệu đồng, cùng với thuê người chặt chuối được hiểu là hành vi có tổ chức. Rất có khả năng ông Chí sẽ bị khởi tố tại các khung hình phạt cao hơn của tội danh này.

Ngoài ra, để có thể buộc ông Chí về hành vi hủy hoại tài sản của ông Quân, Cơ quan điều tra cần phải chứng minh rằng ông Quân chính là chủ sở hữu hợp pháp của vườn chuối bị chặt hạ thông qua lời khai của các nhân chứng, các hóa đơn chứng từ liên quan tới việc mua cây giống, thuê người trồng cây, chăm sóc…

Hinh anh Giam doc cong ty thue nguoi triet ha hang ngan cay chuoi co the doi mat voi khung hinh phat cao hon 5

Ông Quân đau xót, uất nghẹn khi thành quả lao động của cả gia đình bị phá nát bởi nhóm côn đồ được giám đốc công ty thuê 'giải phóng mặt bằng'. (Ảnh: Minh Khang) 

Lẽ ra, việc tranh chấp giữa ông Quân và Công ty Chí Linh tại thửa đất này cần phải được giải quyết thông qua con đường hòa giải, đàm phán nếu không hòa giải được các bên có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

Giả sử khi có quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án tuyên buộc ông Quân phải trả lại quyền sử dụng đất cho Công ty Chí Linh thì lúc đó ông Quân phải có trách nhiệm thực hiện theo quyết định, bản án đã tuyên. Nếu ông Quân vẫn không tiếp tục thực hiện theo quyết định, bản án của Tòa án thì Công ty Chí Linh có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế thi hành bản án theo đúng trình tự luật định. Ông Chí không có quyền tự ý thuê người hủy hoại tài sản của người khác như vậy.

Tóm tắt diễn biến vụ việc: Theo thông tin từ Công an TP Hải Phòng, hồi 5h ngày 15/5/2017, Công an huyện Thủy Nguyên nhận được tin báo về vụ chặt phá vườn chuối của gia đình ông Quân. Khi công an xuống hiện trường, ông Quân và gia đình đang giữ một số đối tượng tham gia chặt phá cây. Sau đó, Công an huyện Thủy Nguyên đã đưa các đối tượng trên về trụ sở làm việc.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Thủy Nguyên, các cây bị chặt trồng trên đất ở thôn 2, xã Cao Nhân, do ông Quân khai hoang từ năm 1989 (tổng diện tích khoảng 20.000 m2).

Đến năm 2007, ông Quân cùng một số người khác trong đó có ông Nguyễn Văn Bính (xã Cao Nhân) và Đỗ Văn Chí (SN 1971, trú ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên) thành lập công ty để làm xưởng đóng và sửa chữa tàu. Ông Quân có góp vốn bằng quyền sử dụng diện tích đất trên.Tuy nhiên từ khi thành lập đến nay, công ty không hoạt động nên ông Quân tiếp tục trồng chuối và hoa màu.

Tháng 6/2016, Công ty cổ phần Chí Linh lập dự án xây dựng 2 xưởng sản xuất gạch trên phần đất ông Quân nhận là của mình và hiện đang trồng chuối. Tuy nhiên, khi Công ty yêu cầu bàn giao đất, Quân từ chối bàn giao và tiếp tục trồng chuối trên phần đất này.

Do vậy, đến tháng 4/2017, Công ty cổ phần Chí Linh ủy quyền cho Đỗ Hữu Mạnh (SN 1971, ở Kênh Giang, Thủy Nguyên) với tư cách nhân viên Công ty thuê người đến dọn dẹp mặt bằng để phục vụ khởi công xưởng sản xuất gạch.

Đến khoảng 2h ngày 15/5, Đỗ Hữu Mạnh cùng một số người được thuê đã tiến vào khu đất gia đình ông Quân đang trồng chuối và dùng dao chặt ngang thân chuối với lý do "dọn dẹp mặt bằng".

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn