Chuyện về nữ Phó Giáo sư trẻ của dòng họ Nguyễn Lân

Giáo dụcChủ Nhật, 26/10/2014 04:44:00 +07:00

Gặt hái thành công khi còn khá trẻ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly tự nhận những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung.

Gặt hái thành công khi còn khá trẻ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly tự nhận những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung.

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/10, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội, diễn ra Lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014. Đây là những người có thành tích nổi trội trong các lĩnh vực, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Trong số 10 gương mặt trẻ Thủ đô được vinh danh lần này có một gương mặt nữ được phong hàm Phó Giáo sư ở tuổi 32 vào năm 2013. Đó là Nguyễn Ngọc Lưu Ly, Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội).


PGS-TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, đứng thứ 6 từ phải qua trong Lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 

PGS-TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, đứng thứ 6 từ phải qua trong Lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Nguyễn Ngọc Lưu Ly là con cả của PGS.TS Nguyễn Lân Trung, cháu nội cố GS Nguyễn Lân. Với truyền thống gia đình (bố mẹ đều là giáo viên tiếng Pháp), được học tập dưới những mái trường có môi trường học tập tốt (như THCS Trưng Vương, THPT Amsterdam), cộng với niềm đam mê Pháp ngữ … là những lý do đem lại sự thành công cho nữ PGS trẻ.

Nguyễn Ngọc Lưu Ly chia sẻ, có điều kiện tiếp xúc với Pháp ngữ từ nhỏ nên chị cũng đã gắn bó với ngôn ngữ này từ năm lớp 6 cho đến nay. Tuy nhiên, để thành công, phải làm việc kiên trì, sáng tạo. Ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường Đại học, Nguyễn Ngọc Lưu Ly đã bắt đầu nghiên cứu những “tác phẩm” đầu tay, như tính nữ của tượng Phật trong chùa Việt Nam; trọng âm tiếng Pháp để ứng dụng cho người Việt học tiếng Pháp... Những công trình ấy, dù nhỏ bé, nhưng là những viên gạch đầu tiên trong quá trình nghiên cứu, chinh phục tri thức của nhà khoa học trẻ.

Năm 2013, Nguyễn Ngọc Lưu Ly được phong hàm PGS khi mới 32 tuổi và là độ tuổi trẻ nhất đối với học hàm này. Mới đây nhất, tháng 3/2014, ái nữ của dòng họ Nguyễn Lân lại được nhận giải thưởng Thanh niên Pháp ngữ do nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) trao tặng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly chia sẻ: “Sự cân bằng là quan trọng nhất. Học tập và làm việc theo mong muốn của bản thân và khi đã quyết tâm làm gì thì phải làm đến cùng, làm cho tốt. Tuy nhiên cần phải biết cân bằng cuộc sống của mình”.

Hiện, PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly là Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp (Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội). Chị cũng là người điều phối của chương trình liên kết đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh giữa trường đại học ở Pháp với khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp.

Không chỉ dạy tiếng đơn thuần, Nguyễn Ngọc Lưu Ly còn tạo mọi điều kiện để sinh viên mở rộng cơ hội nghề nghiệp hơn với ngành học được liên kết. Sinh viên Đỗ Khánh Chi, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp nhận xét: “Đối với em, cô Ly là một người rất tâm huyết và quan tâm đến sinh viên. Điều lớn nhất ở cô mà em học được chính là tinh thần ham học hỏi và nỗ lực vươn lên, nhờ cô mà em thích học tiếng Pháp hơn và thấy mình cần phải cố gắng hơn”.

Thành công là thế nhưng PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly vẫn khiêm tốn. Chị cho rằng những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung cho sinh viên.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn