Chuyện về 5 chú dê đáng yêu - Linh vật của Asiad 16

Thể thaoThứ Năm, 11/11/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Xung quanh 5 chú dê đáng yêu, linh vật của Asiad 16, là những câu chuyện cực kỳ thú vị.

(VTC News) - Ở bất kỳ Đại hội thể thao lớn nào, linh vật luôn có một vị trí đặc biệt. Bởi nó không chỉ thể hiện tầm quan trọng của sự kiện mà còn là nơi biểu hiện sự phát triển lịch sử và văn hóa của nước chủ nhà cũng như thành phố đăng cai Đại hội. (Xem hình ảnh về 5 chú dê xinh xắn)

Trên ý nghĩa đó, từ tháng 3/2007, nước chủ nhà Trung Quốc mà cụ thể ở đây là thành phố Quảng Châu đã phát động cuộc thi tìm kiếm và thiết kế linh vật phù hợp cho Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 16 (Asiad 16).

Bộ linh vật của Asiad 16.
Đến ngày 28/4/2008, trải qua bốn vòng thẩm định, linh vật của Asiad 16 chính thức ra mắt công chúng và được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình của tỉnh Quảng Đông. Dĩ nhiên, các phương tiện truyền thông quốc tế cũng không thể bỏ lỡ sự kiện ý nghĩa này.

Xem Bộ linh vật dê ngộ nghĩnh của Asiad 16 

Không nhiều bất ngờ khi con dê được lựa chọn làm linh vật của Asiad 16. Bởi trong văn hoá Trung Quốc, hình ảnh con dê có một tầm ảnh hưởng khá lớn. Sự hình thành và phát triển của loài động vật này được thể hiện qua các áng văn thơ, nghi thức, tín ngưỡng, đạo đức, ẩm thực và mỹ thuật.

Dê cũng một loài vật được xem là biểu tượng cho sự may mắn trong tín ngưỡng của một số nước tại Châu Á. Vì thế, BTC Asiad 16 hi vọng rằng thiết kế hình dáng cũng như biểu trưng linh vật dê của Đại hội sẽ đưa đến sự hấp dẫn cho người dân, đồng thời tạo ra tính cộng hưởng cao từ các nền văn hoá và tôn giáo khác nhau của Châu Á.

Le Yangyang, "anh cả" của bộ linh vật Asiad 16.

Đối với Quảng Châu, con dê còn gắn liền với sự hình thành và phát triển của thành phố có hơn 2200 năm tuổi này. Tương truyền rằng, xưa kia, khi Quảng Châu đang lâm vào cảnh hạn hán, mùa màng thất bát, người dân lâm vào cảnh cơ cực thì bất ngờ có năm vị thần, cưỡi năm con dê có màu lông khác nhau, mang theo các loại giống cây ngũ cốc và hoa quả bay xuống nơi đây, dạy cho người dân trong vùng cách trồng lúa, hàng năm mùa bội thu và hoa quả phong phú, không bao giờ bị đói kém nữa. Sau đó các vị thần đã bay về trời, để lại năm con dê biến thành tượng đá.

Bởi vậy, Quảng Châu còn được gọi là "Ngũ Dương Thành", "Tiên thành" hay "Tuệ thành". Hiện nay, tượng năm con dê toạ lạc tại Công viên Việt Tú, trung tâm thành phố Quảng Châu và là biểu tượng lâu đời của thành phố này.

Tượng năm con dê ở thành phố Quảng Châu.

Bên cạnh đó, thành phố chủ nhà của Asiad 16 còn tạo ra sự đặc biệt ở màu sắc và số lượng của các linh vật. Theo đó, linh vật của Đại hội lần này mang tên chung là Le Yangyang cùng bốn người bạn dễ thương, ngộ nghĩnh và tinh nghịch, gồm A Xiang, A He, A Ru and A Yi. (Xem hình ảnh về 5 chú dê xinh xắn)

Xem Bộ linh vật dê ngộ nghĩnh của Asiad 16 

A Xiang (A Tường) là con dê đẹp trai, phong cách, chân thành và dũng cảm. A He (A Hòa) là con dê khiêm tốn, thanh thản và quyết đoán. Nó còn biểu trưng cho những di sản vĩ đại và lịch sử văn hóa lâu đời của Quảng Châu. A Ru (A Như) là con dê xinh, thời trang, thông minh và đam mê. Nó mặc áo màu đỏ tượng trưng cho loài hoa gạo đỏ ở Quảng Châu. A Yi (A Ý) là một con dê tiện lợi, dễ thương, hoạt bát và thân mật. Nó còn biểu trưng cho sự sang trọng và cổ kính của thành phố có lịch sử hơn 2200 năm tuổi.


Le Yangyang (Lạc Dương Dương) là “linh vật trưởng”, cao, đẹp trai và đầy tự tin để lãnh đạo 4 linh vật còn lại. Le Yangyang mặc áo màu vàng, màu biểu trưng của ngũ cốc nên nó biểu trưng cho sự thịnh vượng và phong phú của thành phố tổ chức Asiad 16. Hình ảnh Le Yangyang cùng bốn “chiến hữu” hướng về phía trước với một nụ cười thân thiện, giống như những người của Quảng Châu đã sẵn sàng chào đón Asiad 16 và cùng nhau hướng đến một kỳ Đại hội thể thao thành công.

A Yi, "em út" của bộ linh vật Asiad 16.

Mặt khác, nếu lấy tên của 5 biểu tượng linh vật vừa kể trên ghép lại với nhau, thì sẽ được một câu có cách phát âm gần giống “Xiang He Ru Yi Le Yangyang”, tạm dịch là “tốt lành và niềm vui”. Không chỉ có vậy, với 5 màu là xanh da trời, vàng, đen, xanh lá cây và đỏ, bộ linh vật của Asiad còn biểu hiện cho 5 vòng tròn đan xen vào nhau ở trên lá cờ Olympic.

Với tất cả những ý nghĩa trên, thông qua bộ linh vật dê, nước chủ nhà hi vọng Asiad lần thứ 16 sẽ mang đến nhiều sự thuận lợi, tốt lành, niềm hân hoan, hạnh phúc, thành công cho toàn thể Châu Á, cũng như hướng tới khẩu hiệu chung của Đại hội lần này là: “Thể thao lôi cuốn, Châu Á hoà nhịp”.

Tam Nông(tổng hợp)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn