Chuyện tình 'qua dạ dày' ít biết của thầy Giôm

Thể thaoChủ Nhật, 21/09/2014 05:07:00 +07:00

Thầy Giôm đang ngày càng trở nên quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam, đặc biệt sau những màn trình diễn thuyết phục của các cầu thủ đội U19 do ông dẫn dắt

Cái tên Guillaume Graechen ngày càng trở nên quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam sau màn trình diễn rất thuyết phục của U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á mở rộng mới kết thúc ở Mỹ Đình.


Từ việc bị nghi ngờ chỉ có trình độ của một “ông giáo”, Guillaume Graechen cho thấy anh hoàn toàn có thể chinh phục khán giả trong vai trò một chiến lược gia với bóng đá trẻ. Ngay sau giải đấu U19 Đông Nam Á và chuẩn bị cho VCK U19 Châu Á diễn ra vào tháng 10 tới, Guillaume Graechen lại càng khiến người hâm mộ Việt Nam vui mừng khi tuyên bố sẽ chính thức nhập quốc tịch Việt Nam. 
Guillaume Graechen đủ điều kiện để có tấm hộ chiếu màu xanh bởi ngoài việc đã ở Việt Nam hơn 7 năm ròng, anh đã xây dựng tổ ấm với một người con gái Việt. 
Tổ ấm của thầy Giôm 
Bị con gái Bình Định hạ gục 
Guillaume Graechen ở Việt Nam đã sang năm thứ 7, anh chịu khó học tiếng Việt và có lẽ cách học nhanh nhất chính là việc dùng tiếng Việt để “cưa đổ” một cô gái Việt. 
Người Pháp có câu: ‘Tình yêu của người đàn ông đi qua dạ dày”. Điều này có vẻ đúng với Guillaume Graechen. Anh phải lòng một cô đầu bếp ngay ở học viện HAGL Arsenal. Ngô Thị Loan - người con gái Bình Định không có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng nhìn đôn hậu, đằm thắm đã đánh gục chàng trai lãng mạn đến từ nước Pháp. 
Con gái Bình Định giỏi võ. Có câu: “Ai về Bình Định mà coi. Con gái Bình Định đánh roi đi quyền”. Loan không cần đánh roi, đi quyền, cô đến với Guillaume Graechen bằng tình yêu chân thành, bằng những món ăn Việt Nam và rồi… đánh gục anh. 
Thật ra, ngoài bóng đá, Guillaume Graechen thích nấu ăn, anh nói là do ảnh hưởng từ mẹ anh - một phụ nữ Pháp luôn đặt sự chăm sóc chồng con lên hàng đầu. Graechen nhìn thấy và nhận thấy ở Loan điều ấy. Ngày ra mắt nhà vợ, Guillaume Graechen không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng. Thế nhưng “cái bản mặt” hiền lành, cộng với chút vốn tiếng Việt đã giúp anh chiếm trọn tình cảm của nhà gái. 
Sau  mấy năm lấy nhau, Guillaume Graechen và Loan đã có hai mặt con. Năm 2012, vợ chồng vị HLV người Pháp đón đứa con trai đầu lòng và đặt tên là Phi Long (Graechen nói là để kỷ niệm năm… rồng Nhâm Thìn), tên Pháp là Leito Graechen. 
Tháng 8/2013, hai vợ chồng đón thêm “công chúa” có tên Melita. Nhắc đến cậu cả, Graechen không giấu được tự hào, anh nói: “Có lẽ  Leito Graechen có gen bóng đá của tôi, nó có tình yêu đặc biệt với trái bóng. Thế nhưng có thể trở thành cầu thủ hay không lại là chuyện khác. Nói thật là tôi mong con trai tôi trở thành cầu thủ”.
Video trận thắng 4-1 của U19 Việt Nam trước U19 Myanmar
Trở thành người Việt Nam 
Ông nội của Guillaume Graechen đã từng tới Việt Nam trong cuộc chiến tranh Đông Dương của Pháp. Thế nhưng, Graechen lại không có cơ hội để tìm hiểu về đất nước Việt Nam qua ông nội, thậm chí khi còn làm việc ở Thái Lan trong vai trò là giáo viên học viện JMG Thái Lan, Graechen còn không biết “Việt Nam nằm ở chỗ nào ở châu Á”. 
Song khi nhận lệnh đến Việt Nam, anh sẵn sàng và không ngờ đó chính là bước ngoặt trong cuộc đời mình. Thật sự thì Graechen không được biết đến nhiều, anh âm thầm làm việc như một giáo viên mẫn cán ở HAGL - Arsenal JMG, chăm lo cho từng đứa nhỏ kỹ chiến thuật trên sân tới bữa ăn, giấc ngủ. 
Nhiều cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều xa nhà lên phố Núi học bóng đá từ khi 11-12 tuổi, cái tuổi vẫn khóc nhè và đái dầm thì đã có Graechen bên cạnh. Sự chăm sóc của anh khiến bọn trẻ cảm động và gọi với cái tên thân mật “bố Giôm”. 
Lẽ ra nhiệm kỳ của Guillaume Graechen sẽ kết thúc trong năm nay, thế nhưng ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã quyết định mời Guillaume Graechen thêm một nhiệm kỳ nữa. Trong chuyện này không chỉ vì bầu Đức “mến mộ” Graechen mà còn là muốn anh trở thành công dân Việt Nam, muốn gia đình anh định cư tại đây. 
Với sự giúp đỡ về tài chính của bầu Đức, Graechen đã cùng vợ quyết định ở lại Pleiku để định cư. Họ đã mua một mảnh đất rộng hơn 100 mét vuông tại ngoại ô Pleiku để xây nhà. Gọi là dinh thự nhưng rõ ràng đây là một tổ ấm lý tưởng với sân vườn bao quanh nằm giữa một không gian thoáng đãng. 
Trong sự vui mừng của người hâm mộ về sự tiến bộ của tuyển U19 Việt Nam, Graechen đã chứng tỏ tình yêu với quê ngoại bằng cách xin nhập tịch Việt Nam. Trong hồ sơ xin nhập tịch, Graechen chọn cái tên Đoàn Guillaume Dương, họ Đoàn là để tri ân với Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức. 
Khi bầu Đức tuyên bố có thể sẽ để U19 Việt Nam chơi ở V.League thì cũng chẳng loại trừ Đoàn Guillaume Dương sẽ chính thức trở thành HLV trưởng của HAGL trong một vài mùa tới.


Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn