Chuyện tình ngắn ngủi của cặp đạo diễn tài danh

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 09/03/2010 05:11:00 +07:00

Họ là hai người có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ và sở thích, cùng chung lý tưởng sống, nhưng không thể ở bên nhau suốt đời.

Sau 19 năm chia tay, cặp vợ chồng tài danh cùng đối đầu trong một cuộc đua quan trọng với sự nghiệp đạo diễn mà cả hai đang theo đuổi. Và lần này, Kathryn Bigelow đã giành chiến thắng với The Hurt Locker, qua mặt Avatar của James Cameron.

Một “Hepburn-Tracy” thứ hai

Nhiều người Mỹ cho rằng chuyện tình của James Cameron và Kathryn Bigelow có nhiều nét giống câu chuyện của Spencer Tracy và Katharine Hepburn. Họ là hai người có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ và sở thích, cùng chung lý tưởng sống, nhưng không thể ở bên nhau suốt đời.

Hai nhà đạo diễn tài danh quen nhau khi cùng làm chung dự án phim Point Break. Khi ấy, Cameron là nhà sản xuất và đồng tác giả kịch bản, còn Kathryn Bigelow làm đạo diễn. Trong quá trình làm việc với Kathryn, James ngay lập tức phát hiện ra Bigelow là một người khá đồng điệu với ông về tâm hồn. Người phụ nữ ấy đã quyến rũ ông ngay từ giây phút đầu tiên bởi tính cách mạnh mẽ, không bao giờ chịu phụ thuộc vào bất kỳ ai, cô có một niềm đam mê bất tận với công việc và trí thông minh tuyệt vời. Một lần nữa, Cameron thấy mình thật may mắn vì gặp được một người bạn đời lý tưởng, một bản sao của chính ông.

Chuyện tình của James Cameron và Kathryn giống như câu chuyện của Spencer Tracy và Katharine Hepburn. 
Chỉ vài tuần sau khi gặp gỡ, cả hai đã yêu nhau say đắm. Và thời gian ngắn sau đó, sau khi Kathryn hoàn thành bộ phim Blue Steel, James Cameron và Kathryn Bigelow tổ chức đám cưới vào tháng 8/1989. Cameron không chút ngập ngừng khi quyết định "hạ cánh" sau hai cuộc hôn nhân thất bại, còn Bigelow, cũng không do dự khi kết hôn với Cameron, dù đây là cuộc hôn nhân đầu tiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, mối quan hệ của Cameron - Bigelow lặp lại kịch bản cuộc hôn nhân của đạo diễn tài danh với người vợ thứ hai, nhà sản xuất, tác giả kịch bản Gale Anne Hurd. Cả hai đều là những người coi công việc là hàng đầu, coi cá nhân mình quan trọng hơn cuộc sống gia đình.

Khi ấy, Bigelow không có thời gian để thở với dự án phim Point Break. Còn Cameron ngập đầu ngập cổ trong hai tác phẩm lớn. Ông phải vắt chân lên cổ để hoàn thành cho kịp thời hạn cả hai kịch bản Terminator 2: Judgment Day và Point Break.

Hôn nhân của hai người cũng không còn được ngọt ngào như thủa ban đầu và bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt. Hai bên cùng mải mê theo đuổi những dự án phim và quên hẳn họ đang cùng sống chung dưới một mái nhà và có những nghĩa vụ một gia đình cần hoàn thành. Vì thế, tình cảm vợ chồng cứ nguội lạnh, xa cách dần, dù cả hai hết sức cố gắng tìm khoảng thời gian hiếm hoi dành cho nhau.

Thời điểm đó còn có tin đồn James luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Linda Hamilton mỗi khi không có Kathryn Bigelow. Hamilton chính là nữ diễn viên chính trong Terminator 2, tác phẩm mà vị đạo diễn tài năng đang theo đuổi và dành toàn bộ tâm huyết cho nó. Linda Hamilton chính là giọt nước cuối cùng làm tràn ly.

Chuyện gì đến phải đến, sau hai năm chung sống, James và Kathryn quyết định giải phóng cho nhau, tạo điều kiện để mỗi người theo đuổi những lý tưởng riêng của mình. Chỉ một thời gian ngắn sau, người ta thấy Linda Hamilton chuyển đến căn biệt thự của Cameron ở Malibu.

The Hurt Locker đánh bại Avatar tại Oscar lần thứ 82. 
Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều, dù chia tay nhưng hai đạo diễn nổi danh vẫn cư xử như những người bạn tốt. Họ luôn dành những lời lẽ ấn tượng nhất khi nói về nhau. James Cameron tâm sự ông vô cùng khâm phục tài năng và tâm huyết của người cũ. Ông nói sẽ không buồn nếu như thất bại tại Oscar lần thứ 82. “Tôi vẫn rất vui nếu mình bị thua trước cô ấy. Cath là người xứng đáng hơn ai hết dành giải thưởng cao quý này”, James cho biết.

Còn nữ đạo diễn duyên dáng cũng vẫn luôn hết lời ca ngợi chồng cũ: "Theo tôi, anh ấy là một người rất tốt, đồng thời cũng là một đạo diễn tài năng."

Người phụ nữ tài năng nhất của Cameron

Cách đấy không lâu, độc giả trên một diễn đàn của Mỹ từng tiến hành cuộc bình chọn ai là người tài năng nhất trong số bốn người vợ của James Cameron. Và không hề ngạc nhiên khi Kathryn Bigelow chính là người phụ nữ xinh đẹp và có tài nhất. Điều này đã được chứng minh rõ ràng tại Oscar lần thứ 82: bà đã làm nên lịch sử khi thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc.

Trong con mắt bạn bè và đồng nghiệp, Kathryn còn là nữ đạo diễn đầy cá tính, không ngại xông pha làm những công việc khó khăn, vất vả nhất. Thành viên đoàn làm phim The Hurt Locker không thể quên hình ảnh nữ đạo diễn không bao giờ tỏ ra mệt mỏi, lăn lộn cùng đoàn làm phim giữa cái nóng như thiêu đốt của vùng sa mạc ở Jordan.

Kathryn Bigelow trong thời gian quay bộ phim The Hurt Locker. 
Biên kịch, sản xuất bộ phim, Mark Boal, nhớ lại: "Nhiều nam nhi đại trượng phu, các diễn viên trẻ tuổi bị gục ngã bên vệ đường khi phải lên một quả đồi cát để thực hiện cảnh quay. Còn Kathryn, với dáng vẻ nhanh nhẹn, đã lên trên đỉnh đồi trước tất cả. Bà đánh bại tất cả mọi người".

Kathryn Bigelow còn là người khá kiên trì và quyết tâm. Bà sẵn sàng chấp nhận hy sinh để theo đuổi mục tiêu mà mình đề ra, cho dù mục tiêu, lý tưởng ấy không được nhiều người nhìn nhận đúng đắn.

Và hôm nay, với thành công rực rỡ tại Oscar 2010, nữ đạo diễn xuất sắc Kathryn Bigelow chứng tỏ nghề đạo diễn không chỉ là công việc dành cho phái mạnh.

Kathryn Ann Bigelow sinh ngày 27/11/1951, nổi tiếng với những phim như Near Dark sản xuất năm 1987, Point Break năm 1991 và The Hurt Locker năm 2009. Bigelow lớn lên ở vùng ngoại ô nông thôn San Francisco, là con duy nhất của một thủ thư và một quản lý nhà máy sơn. Sau 30 năm kiên trì theo đuổi nghề đạo diễn, bà xứng đáng giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Oscar 2010.

Theo Đất Việt

 

Bình luận
vtcnews.vn