Chuyện thú vị về tân Bộ trưởng trẻ nhất hiện nay của VN

Thời sựThứ Tư, 03/08/2011 01:26:00 +07:00

Trong số 22 bộ trưởng khóa mới, ông Vũ Đức Đam, 48 tuổi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là Bộ trưởng trẻ nhất.

Trong số 22 bộ trưởng khóa mới, ông Vũ Đức Đam, 48 tuổi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là Bộ trưởng trẻ nhất.

 

Ông Vũ Đức Đam. 

Ông Vũ Đức Đam sinh ngày 3/2/1963, tại xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Ông là gương mặt khá quen thuộc trong giới công nghệ thông tin. Ông đã trải qua nhiều vị trí công tác gắn liền với ngành công nghệ thông tin cùng nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành. Ông cũng từng là trợ lý đắc lực cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt và là vị lãnh đạo gương mẫu tại hai tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh.

Ông Vũ Đức Đam Trong suốt những năm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông được đánh giá là một người nhiệt huyết, có tầm nhìn, giàu niềm tin với ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Ông cũng được xem là người “có duyên” với những sự kiện công nghệ thông tin lớn của nước ta như: mở cửa internet tại Việt Nam, Intel, Foxcom, Microsoft đầu tư vào Việt Nam… 

Năm 2010 ông vừa nhận giải Sao khuê duy nhất dành cho cá nhân.

Không chỉ được ghi nhận công lao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Đam còn được biết đến là một lãnh đạo có tầm nhìn, một người bạn nhiệt tình. 

Từ năm 1993 đến nay, ông Vũ Đức Đam trải qua các cương vị: Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế Tổng cục Bưu điện; Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, rồi Vụ trưởng vụ Asean, Văn phòng Chính phủ. Ông Đam cũng từng làm Thư ký, trợ lý cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Trợ lý Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Bí thư kiêm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo với “bàn làm việc không giấy”

Nhiều người cho rằng ông là một người gắn bó với công nghệ thông tin nên khi làm lãnh đạo ông đặt nặng việc phát triển công nghệ thông tin tại tỉnh ông đang điều hành. Thế nhưng, ông cho biết, ông chỉ dành 1% suy nghĩ của ông cho việc phát triển công nghệ thông tin tại địa phương mà thôi.

“Ở tỉnh vừa có biển, vừa có núi, vừa có mỏ, vừa có du lịch, vừa phải bảo vệ biên giới vừa gánh trọng trách phát triển kinh tế…, tôi có bao nhiêu công việc phải làm, bao nhiêu ngành cần quan tâm. Tôi đâu thể làm tốt nếu chỉ nghĩ đến phát triển công nghệ thông tin”, ông nói.

Mặc dù chủ dành 1% suy nghĩ nhưng ông đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc điều hành công việc và phát triển tỉnh nhà khá hiệu quả. Do đó, ông đã đưa Quảng Ninh thành tỉnh đầu tiên có những cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh với chính quyền các địa phương kể cả các huyện đảo xôi. Mọi việc điều hành quản lý công việc của ủy ban nhân dân khi ông làm chủ tịch tỉnh cũng hoàn toàn thực hiện bằng công nghệ thông tin.

Cũng do ảnh hưởng từ con người của công nghệ thông tin mà ông đã tự xây dựng chính bản thân mình thành lãnh đạo với “bàn làm việc không giấy”. Nhiều người lần đầu đến phòng làm việc của ông không khỏi ngạc nhiên khi thấy bàn làm việc của ông trống trơn, chỉ có mỗi màn hình máy tính nhấp nháy. Thế nhưng như triển khai công việc thì tất cả công văn, giấy tờ đều đầy đủ, lấy ra nhanh gọn.

Ông tâm sự: “Với tôi, ứng dụng công nghệ thông tin rấ đơn giản. Giải quyết các vấn đề về công nghệ càng đơn giản hơn. Quan trọng là con người, con người có sợ hãi khi phải đối diện với công nghệ hay không? Có quyết tâm để sử dụng nó để đem lại thuận lợi cho công việc của mình hay không mà thôi”

Muốn làm... chủ tịch huyện

Trong một cuộc trò chuyện với báo chí về Bill Gates, ông Đam khiêm tốn cho biết, ông chẳng bảo giờ so sánh mình với Bill Gates. Thế nhưng có điều chắc Bill Gates cũng như ông và nhiều bạn khác đều mong muốn mình vượt lên được khỏi những “giấc mơ con” để sống một cuộc sống thật ý nghĩa, để đóng góp nhiều nhất có thể cho những giá trị lớn lao hơn.

“Không nhất thiết cứ phải trở thành Bill Gates hay lãnh đạo. Mỗi người đều có giá trị của mình. Giá trị đó không đơn thuần đo đếm hay tỉ lệ với sự nổi tiếng, tài sản hay địa vị. Tất nhiên, nhiều khi có những điều đó thì người ta có điều kiện đóng góp tốt hơn. Nhưng hãy coi đó chỉ như phương tiện chứ đừng đặt ra như mục đích. Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng hãy có hoài bão và quyết tâm với hoài bão của mình”, ông Đam nhắn nhủ các bạn trẻ.

Với một tinh thần làm việc có trách nhiệm, ông Đam đã thật thà chia sẻ với báo chí khi ông đương chức là bí thư tỉnh ủy kiêm chủ tịch tỉnh Quảng Ninh rằng có lẽ ông là vị Chủ tịch nhàn nhất trong tất cả các vị Chủ tịch của 64 tỉnh thành. “Tôi vẫn có thời gian đi đá bóng buổi chiều, vẫn có thời gian học hát, học nhảy buổi tối và vẫn có thời gian giao lưu với bạn bè”.

Thế nhưng ông cũng thừa nhận làm một Bí thư tốt không dễ dàng.

“Làm bí thư có 2 điều cần quan tâm, thứ nhất phải là chỗ dựa khi đảng viên khó khăn. Khi khó khăn người ta nghĩ đến mình, ít nhất phải cho người ta ấm lòng. Điều thứ 2, là thuyết phục được Đảng viên làm theo ý mình mà không phải ra lệnh. Vì thế, làm tròn vai một Bí thư thì dễ - nhưng làm một Bí thư tốt thì không dễ dàng chút nào”, ông Đam giải thích.

Ông cũng không ngần ngại khi nói rằng nếu cho ông chọn việc, ông muốn được làm một chủ tịch huyện. “Tôi nghĩ rằng, chỉ một năm thôi, huyện của tôi sẽ là điểm đến yêu thích của mọi người. Còn làm Chủ tịch một tỉnh như bây giờ - thật là khó để làm thật tốt mọi việc, chỉ dám nghĩ rằng mình đã làm hết sức trong khả năng và quyền lực cho phép”, ông chia sẻ.

 

Tiểu sử của ông Vũ Đức Đam

Năm 1982 - 1988: học Đại học ULB tại Brussel, Bỉ.

Năm 1993, ông làm Phó Vụ trưởng Phụ trách khoa học công nghệ của Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế của Tổng Cục Bưu điện. Từ năm 1994, ông công tác tại Văn phòng Chính phủ, làm Phó Vụ trưởng rồi Vụ trưởng Vụ Asean. Từ năm 1996, ông làm Thư ký rồi làm Trợ lý (năm 1998) cho nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Đầu năm 2003, ông làm Uỷ viên thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh theo chương trình luân chuyển cán bộ.

Cuối năm 2005, ông làm Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông. Năm 2006, tại Đại hội X được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa X.

Từ 5/5/2008 ông Vũ Đức Đam giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Từ 17/3/2010 đến nay ông làm Bí thư tỉnh ủy kiêm chủ tịch tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 1 năm 2011, tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XI được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. 


Theo Hải An

Đất Việt

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn