Chuyện thầy Ý đẹp trai trên tuyển futsal

Tổng hợpThứ Năm, 05/12/2013 07:16:00 +07:00

(VTC News) - Ở tuổi 39, Sergio Gargelli có lẽ là một trong số những vị huấn luyện viên trẻ tuổi và đẹp trai nhất của đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 27.

(VTC News) - Ở tuổi 39, Sergio Gargelli có lẽ là một trong số những vị huấn luyện viên trẻ tuổi và đẹp trai nhất của đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 27.
Vùng Florence từ lâu đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới không chỉ nhờ khung cảnh thiên nhiên đẹp diệu kỳ, mà còn bởi nơi đây đã sản sinh ra những người con kiệt xuất như Dante, Leonardo da Vinci hay Michelangelo. Bên cạnh thi ca hay hội họa, bóng đá cũng là một niềm đam mê và tự hào của người dân xứ này, với đội bóng áo tím nổi tiếng Fiorentina hay tiền đạo Paolo Rossi, người ghi cú hattrick lịch sử vào lưới Brazil ở Espana 82.
HLV Futsal Sergio Gargelli hi vọng có vàng ở SEA Games 27 (Ảnh: N.D)

Và Florence cũng là quê hương của Sergio Gargelli, vị huấn luyện trưởng trong suốt 3 năm qua của đội tuyển futsal Việt Nam.

Sau trận thắng đương kim vô địch thế giới Brazil tại TP.HCM tháng trước, báo chí và người hâm mộ mới bắt đầu để ý đến thầy trò Gargelli nhưng ít người biết rằng để có được thành công ban đầu ấy, ông và các học trò đã phải nỗ lực nhiều như thế nào.
Trở lại thời điểm năm 2004, khi chàng trai Gargelli buộc phải từ bỏ niềm đam mê chơi futsal để chuyển sang làm huấn luyện viên. Sau bước khởi nghiệp ban đầu ở Italia, Gargelli đưa ra một quyết định đã làm thay đổi cuộc đời ông mãi mãi: sang Nhật dẫn dắt câu lạc bộ futsal Fuchu Athletics và sau đó là trợ lý HLV đội tuyển futsal Nhật Bản. Cũng tại đây, Gargelli gặp và kết hôn với tình yêu của đời mình, Ikumi Kubo, một cô gái Nhật xinh đẹp sau này đã theo anh sang Việt Nam sinh sống.
Gargelli và cậu con trai 3 buổi Emily. 
Mối duyên của ông với Việt Nam bắt đầu từ tháng 12/2009, khi Liên đoàn futsal Việt Nam đưa ra lời mời dẫn dắt đội tuyển quốc gia với thời hạn ban đầu là …2 tháng và mục tiêu là phải giành quyền lọt vào vòng chung kết giải vô địch châu Á. Đến làm việc ở một nền futsal còn non trẻ như Việt Nam, quả thật là một quyết định liều lĩnh của Gargelli, nhất là khi anh đã có gia đình và sự nghiệp ổn định tại Nhật.
Nhưng rồi tình yêu với futsal cũng như bản tính phiêu lưu sẵn có đã đưa Gargelli đến với Việt Nam và gắn bó đến tận thời điểm này.

Ông kể lại: “Buổi tập đầu tiên của tôi với các cầu thủ diễn ra ở trong một nhà kho chứa hàng, bên cạnh những chiếc máy nâng hàng vẫn đang hoạt động. Những quả bóng bị xì hơi giữa buổi tập và thỉnh thoảng lại có âm thanh lớn phát ra từ chiếc loa ở đâu đó xung quanh. Futsal khi đó cũng rất ít được biết đến ở Việt Nam và trận đấu đầu tiên của đội tuyển chỉ có tầm 200 khán giả”.
Gargelli đã góp công lớn trong thành công hiện tại của futsal Việt Nam. 
Nếu như nước Nhật để lại cho Gargelli ấn tượng về sự văn minh và đa dạng văn hóa, thì tại Việt Nam, sự thân thiện và lạc quan của mọi người đã khiến người đàn ông 39 tuổi này cảm thấy thích thú. Gargelli tiết lộ rằng chính nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi của các cổ động viên khiến ông có thêm động lực cống hiến hết sức mình để đưa các học trò tiến bộ mỗi ngày.
Từ một đội bóng yếu và bị đánh giá thấp (kênh Sky Italia khi làm phóng sự về Gargelli còn so sánh futsal Việt Nam với bóng đá …Malta ở châu Âu), đến nay đội tuyển futsal đã gần như lột xác trở thành một ứng cử viên đáng gờm cho chức vô địch tại SEA Games 27 sắp tới.

Mới tháng trước, thầy trò Gargelli đã làm nên một cơn địa chấn thực sự khi đánh bại đương kim vô địch thế giới Brazil trong giải đấu tập huấn ở TP.HCM. Đó mới chỉ là trận thua thứ …19 trong lịch sử hơn 1500 trận đấu đội tuyển futsal Brazil, và là trận thua đầu tiên kể từ năm 2011 đến nay.
Trận thắng lịch sử của tuyển futsal Việt Nam trước Brazil. 
Trước mắt Gargelli và các học trò sẽ là SEA Games 27, nơi họ phải vượt qua thử thách mang tên Thái Lan để có thể hoàn thiện ước mơ giành huy chương vàng khu vực, nhưng đó cũng có thể sẽ là giải đấu cuối cùng mà ông gắn bó với futsal Việt Nam. Trên tạp chí thể thao Valdelsa Sportiva của vùng Florence mới đây, Gargelli đã tiết lộ rằng ông đã từ chối đề nghị gia hạn hợp đồng của Liên đoàn futsal Việt Nam.

Gargelli nói: “Sau 4 năm, tôi nghĩ tôi đã làm hết sức mình và đã đến lúc tôi nên tìm kiếm những thử thách mới. Có thể là ở một quốc gia châu Á khác. Ước mơ của tôi là dẫn dắt một đội bóng dự World Cup”. 
Quốc gia mà ông nói tới rất có thể là Indonesia, nơi ông có rất nhiều người hâm mộ sau những chiến tích cùng với đội tuyển Việt Nam và họ thường xuyên bày tỏ tình yêu với người đàn ông có đôi mắt sâu và khuôn mặt đặc trưng của người Địa Trung Hải trên các mạng xã hội như Twitter.
Nước Ý, bóng đá Ý từ lâu đã chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim không ít người hâm mộ Việt Nam, và nếu trên đất Myanmar những ngày tới, đội tuyển futsal Việt Nam có thể giành được vị trí cao nhất, Sergio Gargelli sẽ trở thành thần tượng của không ít người hâm mộ, giống như Paolo Rossi, Maldini hay Del Piero trước kia.
Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn