Chuyến thâm nhập đầy ám ảnh vào thế giới ma túy Amazon

Thế giớiThứ Hai, 23/05/2011 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Trên thực tế, hai chàng trai trẻ kia có thể chết trong vòng một năm nếu cứ tiếp tục sử dụng loại thuốc trên như thế...

(VTC News) - Thế giới ma túy Nam Mỹ - một "thế giới ngầm" trên mặt đất, với rất nhiều ngóc ngách, những ám ảnh bạo lực đẫm máu và mạng lưới chằng chịt những quy tắc của xã hội đen...

Cùng VTC News thâm nhập vào một khoảng tối của loài người hiện đại qua loạt bài dài kỳ về thế giới ngầm đang làm rúng động dư luận qua những vụ thảm sát, truy sát kinh hoàng.


Trời vừa chập choạng tối, hai thanh niên gầy nhom, chừng độ tuổi 20 rủ nhau ngồi vào một góc tối tăm của một công viên ở Rio Branco thuộc bang Acre, Brazil. Họ có một chiếc bật lửa, những cái ống tự làm bằng tay, và một hòn đá Oxi nhỏ màu trắng hơi ngả vàng. Chúng ta sẽ gọi họ bằng những cái tên không - phải - tên thật, như ý muốn của chính người trong cuộc.

Một trong hai chàng trai trẻ tuổi với biệt danh là Joao nhẹ nhàng đặt viên đá lên trên một lá nhôm – thứ đang bọc kín một đầu của cái ống kể trên, để chắc chắn rằng nó không bị rơi xuống bãi cỏ và biến mất trong bóng tối. Nhìn hòn đá, Joao lẩm bẩm: “Thứ này sẽ khiến tâm trí của tôi mụ mẫm trong u mê”.

Sau đó, hắn quẹt bật lửa, đưa cái ống lên gần miệng mình, rồi từ từ vừa đốt cháy hòn đá nhỏ vừa hít thật sâu.

Bột cocain - thành phần chính của đá Oxi 

Hắn đưa chiếc bật lửa cho người bạn ngồi cạnh mình – kẻ cũng đang lặp đi lặp lại quá trình như hắn. Joao nói: “Phê quá!” trong lúc cố gắng giữ cho luồng khói ở trong phổi càng lâu càng tốt.

Rồi hắn giải thích:
“Hút loại thuốc này sướng nhất là ở vào thời điểm trên. Khi bạn hít vào, 5 giây đầu sẽ được ở trong trạng thái mê ly, bởi lúc đó luồng khói đang đi tới não của bạn. Bạn cảm thấy tai của mình như đang kêu vo ve, bạn quên tiệt mọi thứ trên đời. Điều duy nhất trong đầu tôi lúc đó là những khoái cảm mà thuốc mang lại”.

Đây là một trong số những loại thuốc gây nghiện mới có sức tàn phá dữ dội nhất đang ngập tràn ở Brazil. Nó có tên gọi là “Oxi” và có nguồn gốc xuất xứ tại chính đất nước này, vùng Amazon. Loại thuốc này vừa rẻ, vừa có tác động mạnh. Và cũng có nguy cơ gây tử vong rất cao nữa.

Trên thực tế, hai chàng trai trẻ kia có thể chết trong vòng một năm nếu cứ tiếp tục sử dụng loại thuốc trên như thế.

Oxi là gì?

Nếu chỉ nhìn bề nổi, Oxi không phải là một loại thuốc riêng biệt hay mới hoàn toàn, mà có nguồn gốc từ loại ma tuý cocain. Oxi là một sản phẩm nhìn giống như đất sét để làm crack, đồng thời cũng là một loại bột cocain đã được tinh chế.

Để sản xuất đá Oxi, các khối cocain không chứa base sẽ bị ngâm trong xăng. Nếu không có xăng dầu, đôi lúc họ dùng dầu hoả để thay thế. Sau đó, trộn chúng với bột đá vôi – một sản phẩm được dùng trong xây dựng. Ngoài ra, các loại dung môi dễ kiếm khác được các hộ gia đình sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như các loại hoá chất tẩy rửa thỉnh thoảng cũng được trộn lẫn vào với loại hỗn hợp độc hại trên.

Một thanh niên ở Rio Branco, Brazil đang cầm 1 viên đá Oxi (Ảnh: Al Jazeera) 

Trong công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất, những viên đá đó sẽ được phơi khô, thông thường người ta hay phơi hỗn hợp đó dưới ánh nắng mặt trời trước khi đem bán chúng trên khắp các đường phố ở Brazil.

Cảnh sát ở đây cho biết, do có bột cocain là thành phần chính nên người ta dễ dàng sản xuất Oxi với giá thành rẻ mà không cần tới những kiến thức nền ở lĩnh vực hoá học. Việc sản xuất Oxi cũng không cần tới một phòng thí nghiệm, cũng chẳng cần tới nhiều thời gian và đương nhiên không phức tạp như việc sản xuất loại bột cocain đã được tinh chế. Ông Marcelo Moscardi, người đứng đầu phòng cảnh sát liên bang ở Rio Branco, Brazil đã nói với tờ Al Jazeera: “Quá trình sản xuất Oxi có thể thực hiện ở mọi nơi và bởi bất cứ ai. Đó là một quá trình rất đơn giản”.

Kết quả cuối cùng của quá trình trên là tạo ra một sản phẩm Oxi có sức huỷ diệt mạnh gần gấp đôi so với crack hay cocain.

Cảnh sát trưởng Moscardi nói thêm: “Sự khác nhau giữa Oxi và crack là crack thường giữ được khoảng 40 – 50% nguyên chất. Tuy nhiên, dựa trên những nghiên cứu của chúng tôi từ những gì tịch thu được thì Oxi được sản xuất từ cocain không chứa base và giữ được tới 80 – 90% nguyên chất. Đó là lý do vì sao mọi người nói rằng nó mạnh hơn, gây nghiện nhanh hơn và cũng vì thế những kẻ nghiện hút ngỡ đây là loại thuốc hay hơn hẳn”.

Vì Oxi quá dễ sản xuất nên nó có giá thành rẻ. Mức giá trung bình cho một viên đá Oxi chỉ khoảng 3 USD. Đôi lúc họ còn bán với giá rẻ bất ngờ chỉ 1 USD/ 1 viên đá loại này. 

Thống trị Brazil

Loại thuốc gây nghiện ở khu vực Amazon này đang nhanh chóng lan rộng tới toàn đất nước Brazil. Các nhà chức trách cho biết, lần đầu tiên họ nghe các tay nghiện nói tới loại thuốc này là vào năm 2005. Họ cho rằng Oxi có thể đã được sử dụng từ cuối những năm 1980, nhưng dường như lúc đó nó bị hiểu lầm là loại ma tuý hoá học crack cocain.

Phóng viên Gabriel Elizondo của tờ Al Jazeera đang phỏng vấn một chàng trai dùng Oxi từ 2 - 3 lần một ngày ở Rio Branco, Brazil  

Oxi thường được gọi là “thuốc phiện Amazon” bởi vì nó xuất hiện lần đầu tiên ở bang Acre – một bang nhỏ bé thuộc phía Tây Bắc của Brazil. Với dân số chỉ 732.000 người, Acre chỉ là một khu vực lãnh thổ nhỏ bé trên đất Brazil. Khu vực này thuộc biên giới giữa Brazil với Bolivia và Peru – hai trong số các nhà sản xuất lớn nhất chuyên nhập khẩu bột cocain không chứa base vào Brazil.

Ông Moscardi cho biết chỉ tính riêng trong năm ngoái, cảnh sát liên bang ở Acre đã tịch thu được 500 kg bột cocain chứa base tại khu vực này. Kể từ năm 2005 đến nay, số lượng cocain bị tịch thu liên tục tăng lên.

Tuy nhiên, với hàng nghìn km đường biên giới còn chưa được kiểm soát chặt chẽ ở khu vực rừng Amazon như hiện nay thì các nhà phân tích cho rằng cảnh sát Brazil mới chỉ tịch thu được chưa tới 15% tổng lượng cocain đang được “tuồn” vào đất nước này.

"Nhiều người sử dụng Oxi đã không còn nhận thức được những điều cơ bản, đôi lúc họ ngủ ngay trên đống phân của chính mình ở các 'động' hút hít" - một con nghiện Oxi ở Rio Branco nói với tờ Al Jazeera.

Xem tiếp kỳ sau: Nô lệ của cái chết

Kiều Vui
Bình luận
vtcnews.vn