Chuyển nhượng tệ hại khiến Chelsea sa sút thế nào?

Thể thaoThứ Hai, 16/10/2017 13:45:00 +07:00

Chelsea đang hứng chịu hậu quả ở Ngoại hạng Anh sau kỳ chuyển nhượng mùa hè bết bát với hàng loạt mục tiêu vuột khỏi tầm tay.

Mùa giải khó khăn là điều được dự báo từ trước với Chelsea, ngay khi trái bóng Ngoại hạng Anh còn chưa kịp lăn trên thảm cỏ sân Stamford Bridge. 

Chỉ có điều, ít người nghĩ thầy trò huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte lại bị loại khỏi đường đua vô địch quá sớm như vậy. Chelsea vô địch mùa trước với vỏn vẹn 5 trận thua sau 38 vòng, còn ở mùa này, Gary Cahill cùng các đồng đội đã thua đến 3 trận khi mùa giải còn chưa bước qua 1/4 chặng đường. Đáng nói hơn, Chelsea gục ngã trước những đối thủ trung bình yếu như... Burnley và Crystal Palace - điều hiếm khi xảy ra.

Video: Crystal Palace 2-1 Chelsea

 

Khoảng cách 9 điểm với đội đầu bảng khiến cơ hội bảo vệ ngôi vương của Chelsea hẹp đi rất nhiều, như chính Conte đề cập trong cuộc họp báo sau trận: "Chúng tôi phải chiến đấu với trên 150% sức lực trong mùa giải khó khăn này. Mọi thứ đã không còn dễ dàng". Tuy nhiên, cay đắng cho Conte khi thách thức Chelsea vấp phải ở thời điểm này không đến từ yếu tố chiến thuật nội tại hay sự trỗi dậy của bộ đôi thành Manchester.

Chelsea chỉ đang trả giá cho kỳ chuyển nhượng "thừa lượng, thiếu chất" của họ cách đây 2 tháng.

Chelsea đã chi gần 150 triệu bảng để mang về Alvaro Morata, Tiemoue Bakayoko, Antonio Ruediger và Danny Drinkwater, đồng thời bán đi Diego Costa và Nemanja Matic. Không một ai trong số các tân binh kể trên đóng góp đáng kể cho Chelsea trong 2 thất bại gần nhất - 2 thất bại có thể khiến Chelsea tan vỡ tham vọng trong phần còn lại ở Ngoại hạng Anh.

Alvaro Morata có khởi đầu tốt trong màu áo Chelsea với 6 bàn thắng, trong đó có cú hattrick ấn tượng vào lưới Stoke City (Chelsea thắng 4-0). Dù vậy, vấn đề của Morata không phải là kỹ năng, mà là thể lực. Không phải ngẫu nhiên, Chelsea theo đuổi Romelu Lukaku trong thời gian dài, và chỉ chuyển hướng sang Morata khi Lukaku đã thuộc về Manchester United.

morata 3

Thể lực của Morata vẫn là dấu hỏi rất lớn với Chelsea. (Ảnh: Reuters)

Theo thống kê của Daily Mail, Morata chỉ đá chính 14 trận cho Real Madrid ở La Liga mùa trước, 16 trận cho Juventus 1 năm trước nữa, và 14 trận trong 2 mùa bóng khoác áo Real ở giai đoạn đầu. Như vậy, Morata chưa từng đá chính một nửa số trận ở giải vô địch quốc gia trong cả sự nghiệp. Conte có thể đảm bảo Morata sẽ ra sân ít nhất 30 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này cho Chelsea hay không? 

Lukaku đã quá quen với những "cuộc chiến đường trường" đòi hỏi thể lực cùng sự bền bỉ, dẻo dai ở Ngoại hạng Anh, nhưng Morata thì không, dù chân sút người Tây Ban Nha đủ khả năng ghi cho Chelsea ít nhất 20 bàn/ mùa. Morata cũng đang vật lộn với chấn thương, và xác suất trở lại cũng như nổ súng đều đặn của cầu thủ này vẫn còn là dấu hỏi lớn.

"Đánh bạc" với Morata, song Chelsea chẳng buồn "tân trang" cho Conte một phương án dự phòng trên hàng tiền đạo.

Michy Batshuayi không thể tạo dấu ấn, và khi hàng công Chelsea còn chơi với hiệu suất kém cỏi như vậy (ghi 12 bàn/ 8 trận), Michael Emenalo - giám đốc điều hành kiêm "đạo diễn" chuyển nhượng của Chelsea sẽ còn tiếp tục bị réo tên trong sự phẫn nộ cùng cực của các cổ động viên.

Morata chỉ chơi ở mức khá, nhưng thế vẫn còn... hơn chán so với Tiemoue Bakayoko - người đang nỗ lực thích nghi với lối chơi kỷ luật ở Chelsea. Sự vắng mặt của N'Golo Kante đã để lại khoảng trống quá lớn, khi Bakayoko hoàn toàn thất bại trong việc quán xuyến tuyến giữa trước đội... bét bảng Crystal Palace. Kante nghỉ thi đấu 6 tuần, và Chelsea sẽ chiến đấu ra sao trước tuyến giữa của AS Roma - đương kim Á quân Serie A hay Watford - hiện tượng của Ngoại hạng Anh mùa này trong 2 trận đấu sắp tới?

c1

 Chelsea (áo trắng) có vượt qua được giai đoạn giông bão sắp tới?

Antonio Ruediger để lại đôi chút dấu ấn, trước khi trả lại vị trí chính thức cho bộ ba Cesar Azpilicueta - David Luiz - Gary Cahill. Hàng thủ Chelsea gần như không có sự nâng cấp, và tuổi tác đang ngăn cản Gary Cahill cùng David Luiz tạo dựng sự chắc chắn để đội chủ sân Stamford Bridge vươn cao thêm một mùa giải nữa.

Cuối cùng, Danny Drinkwater vẫn chưa chơi phút nào ở mùa giải này, và Chelsea lại nhớ Nemanja Matic - người đang chơi thăng hoa cùng Man Utd của Jose Mourinho.

Tình thế bi đát của Chelsea được tô đậm với những chấn thương của Morata, Kante và mới nhất là Victor Moses. Nhìn lên băng ghế dự bị, Conte cũng chẳng còn phương án nào khả dĩ hơn để xoay chuyển cục diện trận đấu. Khoảng trống đội hình cứ thế lộ ra vời vợi, và nếu Chelsea không thể vượt qua cơn bão khủng hoảng trong 2 tháng kế tiếp, cơ sở nào để tin tưởng các nhà đương kim vô địch sẽ cập bến an toàn ở mùa giải này?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn