Chuyển nhượng giải Anh: Bó tay cả bầu Đức

Thể thaoThứ Tư, 14/08/2013 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Vẫn còn hơn nửa tháng nữa kỳ chuyển nhượng mùa hè mới kết thúc, nhưng ngay từ lúc này, giỏi như bầu Đức cũng đã phải chịu bó tay

(VTC News) - Vẫn còn hơn nửa tháng nữa kỳ chuyển nhượng mùa hè mới kết thúc, nhưng ngay từ lúc này, giỏi như bầu Đức cũng đã phải chịu bó tay.


Sở dĩ đặt hai vấn đề mà thoạt nhìn chẳng có mấy liên quan, bên cạnh nhau như vậy là bởi bầu Đức từ thời V-League đi lên chuyên nghiệp năm 2001 tới nay luôn là người chịu chơi nhất. Tính ngông ấy của Chủ tịch HAGL cũng giống hệt như cách Premier League chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng: Sẵn sàng chi đậm, miễn là đạt được mong muốn.
negredo jovetic navas
Man City tiếp tục dẫn đầu kỳ chuyển nhượng năm nay 

Nhưng hơn 10 năm nay, bầu Đức vẫn chỉ loanh quanh trong sân chơi khu vực. Dù đã móc nối được với Arsenal ở tận London xa xôi, nhưng xét cho cùng, đó vẫn chưa phải cách mà những ông chủ khác tại Premier League như Roman Abramovich hay Sheikh Mansour đã và đang làm: Dốc tiền túi vào thẳng một đội bóng tại giải Ngoại hạng.
Ở đây, giả sử có một chữ “nếu” được đặt ra, hay nói rõ hơn, bầu Đức bất ngờ có hứng thú đầu tư sang thị trường nước ngoài. Liệu ông có thể làm được những gì?
Trước hết, phải xem bầu Đức có bao nhiêu tiền? Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý II/2013, hiện ông chủ của HAGL hiện đang sở hữu hơn 6.600 tỷ đồng (tương đương hơn 200 triệu bảng) trên thị trường chứng khoán.  
Như vậy, nếu bầu Đức chịu bỏ toàn bộ số tiền này ném vào thị trường chuyển nhượng nước Anh, ông sẽ có được… tất cả tân binh của 6 đội bóng lớn nhất xứ sương mù gồm MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool.
Trong số này, nửa xanh thành Manchester đương nhiên là chiếm lượng lớn nhất với gần 100 triệu bảng cho 4 tân binh là Fernandinho, Navas, Jovetic và Negredo. Điều đáng nói, trong số 200 triệu kể trên thì MU và Arsenal có đóng góp rất ít hoặc không đóng góp xu nào. 
arsene wenger david moyes
Cả Moyes và Wenger đều chưa tiêu tiền trong hè này 

Nếu David Moyes và Arsene Wenger tích cực như Villas-Boas ở Tottenham (đã bỏ ra hơn 50 triệu bảng) hay Brendan Rodgers ở Liverpool (đã chi 23 triệu bảng), chắc chắn con số sẽ còn lớn hơn thế rất nhiều. 
Thêm một chi tiết đáng lưu ý nữa với… số tiền của bầu Đức, đó là ông có thể dùng toàn bộ nguồn vốn trên thị trường chứng khoán để làm mọi giao dịch trên thị trường chuyển nhượng ở Tây Ban Nha, Đức, Italia, Pháp, bởi cả 4 giải đấu này đều có mức thâm hụt dưới 150 triệu bảng. Nhưng ông không thể làm điều tương tự ở Premier League, bởi giải đấu này đã bị “thụt két” hơn 300 triệu bảng.
Điều đó có được là nhờ sự tích cực của những đội bóng nhỏ. Cần biết rằng giải đấu số một xứ sương mù đã tiêu tốn gần 400 triệu bảng cho các cầu thủ mới, và điều đó cũng có nghĩa, những đội ở nhóm dưới và những đội cạnh tranh chức vô địch chịu chơi chẳng kém gì nhau.
Đây cũng là tình hình chung của La Liga và Bundesliga, hai giải đấu vẫn được đánh giá là tương đương với Premier League. Theo đó, ở xứ đấu bò, Real Madrid và Barca chiếm 56% tổng chi phí trên thị trường chuyển nhượng (125/221 triệu bảng); còn tại Đức, Bayern Munich và Dortmund chiếm 51% tổng số tiền bỏ ra mua cầu thủ (98/192 triệu).
Tuy nhiên, vấn đề ở các quốc gia này là rất khác nhau. Lý do mà các câu lạc bộ tại Tây Ban Nha bạo chi là vì họ bán cầu thủ rất được giá. Trong số 20 đội bóng dự La Liga mùa tới, ngoại trừ Real và Barca thì chỉ có 3 đội là Granada, Athletic Bilbao và tân binh Villarreal là chi nhiều hơn thu. 
andy carroll
Những đội bóng như West Ham vẫn biết cách tạo bom tấn 

Còn lại thì lỗ không đáng kể hoặc lãi, thậm chí lãi rất đậm như Atletico Madrid (50 triệu bảng), Sevilla (37 triệu), Valencia (31 triệu), Real Malaga (29 triệu), Sociedad (23 triệu). Điều đáng nói nhất, La Liga là giải đấu lớn duy nhất rơi vào cảnh xuất siêu.
Bundesliga cũng chẳng khá khẩm hơn là mấy. Tại Đức chỉ có mỗi Bayern Munich là thực sự mua bán cầu thủ, với con số thâm hụt là 33 triệu bảng. Phần còn lại, kể cả Dortmund cũng chỉ dám chi tiêu trong nguồn ngân sách kiếm được. Không một đội bóng nào bị lỗ quá 10 triệu bảng tính cho tới lúc này.
Sự rụt rè của La Liga và Bundesliga, hay nói chính xác hơn là đến từ thành phần thấp cổ bé họng của hai giải đấu này, khiến sự cạnh tranh trong mua bán giữa các đội gần như không có. Những cảnh như Chelsea, Arsenal tranh giành Rooney, Suarez, hoặc Fellaini từng không biết nên về MU hay Arsenal chính là nét hấp dẫn đặc biệt từ giải đấu số một nước Anh.
Vẫn biết ngày càng có nhiều ngôi sao rục rịch rời Premier League như Rooney, Suarez và mới nhất là David Luiz, nhưng với bầu Đức nói riêng và khán giả Việt Nam nói chung, mọi người vẫn thích bỏ tiền ra để được sống trong bầu không khí của giải đấu này hơn cả.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn