Chuyện lạ về nữ giáo viên 20 năm không đứng bằng chân

Thế giớiThứ Sáu, 05/03/2010 01:29:00 +07:00

(VTC News) - “Cho tới khi cơ thể của tôi còn khả năng chống chọi với bệnh tật thì tôi vẫn không bao giờ từ bỏ các học sinh thân yêu của mình”.

(VTC News) - “Nhiệt tình càng cao thì tư duy càng phát triển” đó là khẩu hiệu mà cô giáo Hồ Xuân Hoa, Trường tiểu học Jianshe thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc vẫn thường dùng để khuyến khích các cô cậu học trò nhỏ mỗi khi lên bục giảng.

Mắc phải căn bệnh viêm xương chậu mãn tính và phải đứng trên bục giảng bằng nạng, sau đó bằng xe lăn nhưng trong suốt 20 năm qua, cô giáo Hồ Xuân Hoa chưa bao giờ nghĩ tới việc từ bỏ nghề dạy học của mình.

Ngôi trường tiểu học Jianshe nơi cô công tác vẫn luôn ngập tràn tiếng cười. Cảm động trước tấm lòng bao dung và sự quan tâm chu đáo của cô đối với học trò, ngày ngày các em thường quấn quýt bên cô Hoa sau giờ học, giúp cô đẩy chiếc xe lăn về nhà.

Cảm động trước tấm lòng bao dung và sự quan tâm chu đáo của cô đối với học trò, ngày ngày các em thường quấn quýt bên cô Hoa sau giờ học, giúp cô đẩy chiếc xe lăn về nhà. 


Vào khoảng thời gian đầu, khi mới bị bệnh, các bác sỹ cho biết cô Hoa cần phải có 80.000 NDT (tương đương với 11.800 USD) để chữa khỏi chứng đau xương chậu của mình. Tuy nhiên cô Hoa cho biết: “Với hoàn cảnh của gia đình tôi thì thật khó có thể xoay sở cho đủ số tiền như vậy nên tôi phải dùng thuốc uống tạm để mong bệnh tình thuyên giảm. Nhưng giờ đây thì mọi loại thuốc cũng hết tác dụng nên tôi thường phải dùng thuốc giảm đau để chống chọi lại các cơn đau và tiếp tục lên lớp".

Mặc dù đã bước sang tuổi 46 nhưng mỗi tuần cô Hoa vẫn dạy hơn 20 tiết học, bao gồm môn toán và môn tiếng Trung. Ngay cả những khi bị ốm hay bị cơn đau hoành hành thì cô cũng vẫn đến trường và rất ít khi nghỉ dạy.

Quan Lý An, một cựu học sinh của cô giáo tật nguyền đầy nghị lực này cho biết: “Giờ đây tôi đã tốt nghiệp Đại học và tìm được một công việc tốt ở Thượng Hải nhưng tôi không bao giờ quên những năm tháng học phổ thông ở mái trường Jianshe với sự dạy dỗ tận tình của cô Hoa. Cô bị đau xương chậu và đi lại làm cô vô cùng đau đớn nhưng cô là người có nghị lực phi thường".

 
Theo lời ông Lương Gia Linh, hiệu trưởng trường Tiểu học Jianshe, bệnh tật cũng không thể ngăn cản tình yêu nghề của cô Hoa: “Lần đầu tiên thấy cô ấy phải chống nạng, tôi đã nói với cô ấy cứ ở nhà dưỡng bệnh và giữ gìn sức khỏe, nhà trường vẫn sẽ tiếp tục trả lương cho cô nhưng cô Hoa không chịu".

“Cô ấy đã khóc và nói với tôi rằng mặc dù chân đau nhưng trí óc của cô ấy vẫn hoạt động tốt và cô ấy đi dạy không phải vì những đồng lương ít ỏi mà bởi lòng yêu nghề giáo và tình cảm dành cho học sinh”, ông Yanlin nói thêm.

Các đồng nghiệp trong trường cho biết, gia đình cô Hồ Xuân Hoa rất nghèo. Chồng cô là một nông dân, chỉ quanh năm cắm mặt với ruộng vườn. Tiền thu được không đáng là bao. Cô còn có 2 người con gái. Cô con gái lớn đang học cao đẳng trên thành phố còn cô con gái nhỏ thì vẫn là học sinh trung học. Đồng lương giáo viên ít ỏi của cô không thấm vào đâu so với nhu cầu chi tiêu của gia đình chứ đừng nói là dùng để chữa bệnh cho riêng mình.

Ông Lương Trung Quán, chồng của cô Hoa cho biết, vì thương mẹ đau ốm lại phải làm việc vất vả, có lần cô con gái thứ 2 của họ đã bí mật nghỉ học để đi làm thêm kiếm tiền mà họ không hề hay biết.

“Chúng tôi đã từng thuyết phục hàng trăm gia đình để cha mẹ cho những đứa trẻ đến trường nhưng lại không hề biết chính con gái mình đã nghỉ học để đi làm thêm suốt 6 tháng liền. Tôi thấy rất buồn nhưng không trách con vì thực ra con bé làm như vậy cũng chỉ vì thương mẹ. Chúng tôi đã phải khuyên nhủ thuyết phục mãi con bé mới chịu đi học trở lại”.

Hiện nay gia đình cô giáo tật nguyền này đang phải sống tạm trong một căn hộ cho thuê do căn nhà cũ của họ, nói đúng hơn là một túp lều gianh cũ nát đã bị sập sau một trận bão tràn qua.

Phát biểu trước báo giới, cô Hoa cho biết: “Cho tới khi cơ thể của tôi còn khả năng chống chọi với bệnh tật thì tôi vẫn không bao giờ từ bỏ các học sinh thân yêu của mình”.

Hoài Thư
(Theo Trung Hoa Nhật báo)
Bình luận
vtcnews.vn