Chuyện lạ: Tỷ phú Việt không biết đi xe máy

Thể thaoChủ Nhật, 22/02/2015 11:00:00 +07:00

Không sử dụng Internet, điện thoại, thậm chí xe máy cũng chưa biết đi, Ánh Viên đã phải đánh đổi những điều bình dị nhất để làm nên sự thay đổi thần kỳ

Không sử dụng Internet, điện thoại, thậm chí xe máy cũng chưa biết đi, Ánh Viên đã phải đánh đổi những điều bình dị nhất để làm nên sự thay đổi thần kỳ, cho môn bơi và chính gia đình mình.

Mới 18 tuổi, Ánh Viên đã có 7 năm trong cảnh xa nhà biền biệt. Từ khi sang Mỹ tập huấn, mỗi năm Ánh Viên chỉ có thể về thăm nhà 2-3 lần với thời gian ngắn ngủi. Nhiều cũng chỉ đủ chui vào lòng mẹ ngủ một đêm, ít thì vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ để ăn một bữa cơm đậm chất miền Tây với gia đình.

Đơn giản vì quy trình nghiêm ngặt của giáo trình luyện tập không có chỗ cho sự nghỉ ngơi và Viên có trở về nước cũng là để đấu giải. Lịch tập khắc nghiệt đến mức có lần dự giải quốc nội xong, kình ngư lập tức phải ra sân bay. Bố mẹ Ánh Viên khi đó đã phải đi xe khách 5 tiếng đồng hồ từ Cần Thơ lên Tân Sơn Nhất để có được vài chục phút ngắn ngủi bên con gái.
Ánh Viên trên đường đua SEA Games
 Ánh Viên trên đường đua SEA Games
Mỗi khi chia tay, chính Ánh Viên quá quen việc phải quay ra động viên cả nhà, nhất là bà mẹ cứ nước mắt nước mắt dài bởi thương con. Với cả nhà, Ánh Viên còn quá bé bỏng nhưng đã phải gồng mình, đánh đổi quá nhiều cho đường đua xanh.

Như một thói quen, cứ mỗi tuần,  mọi người trong đó có ông bà nội đã ngoài 70 tuổi, lại có một buổi ngồi quây quần ở nhà để chờ Ánh Viên gọi điện về hay chủ động liên hệ sang Mỹ vừa để động viên con, cũng vừa để cả nhà yên tâm và đỡ nhớ.

Bố Ánh Viên, ông Nguyễn Văn Tác, kể điều mà gia đình luôn ấn tượng nhất trong những lần về nhà hiếm hoi chính là hình ảnh con gái lúc nào cũng nặng trĩu trên vai một chiếc balô căn phồng những tấm huy chương đủ loại.

Rồi cả nhà rộn ràng khi nghe Ánh Viên “báo công” một cách đầy hồn nhiên và dễ thương về bộ sưu tập thành tích, phần lớn là lấp lánh màu vàng. Năm ngoái, Viên đã khiến cả làng thể thao choáng váng với kỷ lục đoạt tới 26 HC vàng. Đến năm nay, cô lại nâng cột mốc lên là 34 chiếc, chưa kể hai tấm HC đồng Asiad quý giá.
Ánh Viên
 Ánh Viên mang về cả tỷ đồng tiền thưởng
Căn nhà mới khang trang của gia đình Ánh Viên giờ đây không còn đủ chỗ trên tường, trong các loại tủ để trưng bày số huy chương khổng lồ, mà trong đó chỉ còn thiếu dấu ấn ở tầm thế giới và Olympic. Dĩ nhiên, bản thân Ánh Viên không nhớ xuể nhưng nhẩm tính chưa đầy đủ của ông bố cứ thi thoảng lại tỉ mẩn “chăm sóc” cho các chiến tích của con, số lượng huy chương tay bơi 18 tuổi mang về giờ đã vượt mức 300, với tổng trọng lượng lên tới 5 kg.

 
Ánh Viên đi xe đạp còn chưa thạo, chứ chưa nói đến xe máy, bởi khi vừa được bố dạy đạp xe, cô đã gia nhập đội bơi quân đội ăn ở tập trung.
 
Tức là, chỉ mất có 4 năm, thành quả của “báu vật trên đường bơi xanh” đã ngang ngửa với “tượng đài” bắn súng Mạnh Tường, thậm chí còn hơn hẳn về chất lượng và sức ảnh hưởng. Ông Tác đang có mối lo sẽ phải đau đầu dài dài để “xử lý” những chiếc balô căng phồng của con gái.

Chẳng mấy khi được ở nhà nhưng Ánh Viên lại tạo ra những thay đổi ngoạn ngục cho gia đình nhỏ của mình và mỗi lần về chính cô cũng phải ngỡ ngàng trong hạnh phúc đơn sơ mà quý giá của một người con hiếu thảo, chân chất.

Hiện tại thượng úy quân đội trẻ nhất nước đã “bơi” ra ít nhất nửa tỷ đồng tiền thưởng thành tích mỗi năm, luôn được chuyển hết về nhà. Ánh Viên đã giúp bố mẹ thực hiện hóa mục tiêu mà trước đó không có cả trong mơ, đó là xây được một ngôi nhà khang trang, với đầy đủ tiện nghi hiện đại.

Quan trọng hơn, bố mẹ đã có một khoản tích lũy kha khá để thoát cảnh bạc mặt làm ruộng, buôn cá, làm mướn vẫn chưa đủ ăn qua ngày như trước. Ngay cả chiếc xe tay ga trị giá gần trăm triệu đồng thi thoảng gia đình chạy vào dịp lễ tết cũng là phần thưởng Ánh Viên nhận được từ một cuộc bầu chọn.

Đang là một ngôi sao, tỷ phú đầu tiên của môn bơi song kỳ thực ngoài niềm đam mê cùng bước thăng tiến trên đường bơi, Ánh Viên không có nhu cầu gì đặc biệt. Thật khó tin, trên đất Mỹ, kình ngư vàng giao tiếp với bên ngoài, kể cả với bố mẹ chỉ qua chiếc điện thoại dùng chung với HLV Anh Tuấn.

Ánh Viên đi xe đạp còn chưa thạo, chứ chưa nói đến xe máy, bởi khi vừa được bố dạy đạp xe, cô đã gia nhập đội bơi quân đội ăn ở tập trung.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn