Chuyện lạ ở Hà Nội: Cả chung cư không có nước một tuần

Kinh tếThứ Ba, 21/06/2011 02:15:00 +07:00

(VTC News)- Trong những ngày nắng nóng, cư dân tại chung cư 46/230 Lạc Trung (Hà Nội) khốn khổ vì thiếu nước suốt cả một tuần.

(VTC News)- Chung cư 46/230 Lạc Trung (Hai Bà Trưng – Hà Nội) chỉ có nước để sử dụng trong 2-3 tiếng mỗi ngày từ (8/6 đến sáng 15/6). Nguyên nhân nào khiến khan nước như vậy, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng vẫn chưa có câu trả lời.

Người dân không rõ nguyên nhân

Từ tối 8/6, 86 hộ dân với gần 300 nhân khẩu tại chung cư 46/230 Lạc Trung (Hai Bà Trưng – Hà Nội) phải chịu cảnh chỉ có nước sử dụng từ 2-3 tiếng/ngày. Cuộc sống của người lớn và trẻ nhỏ bị đảo lộn hoàn toàn. Người dân ở các hộ gia đình phải thường xuyên chầu chực đợi nước để hứng vào chậu, xô, nồi… bất cứ dụng cụ nào có thể chứa nước cũng được tận dụng.

Đến tận sáng 15/6, tình hình đã được cải thiện. Nước đã có, song áp lực nước vẫn chưa mạnh và thậm chí tại một số hộ gia đình, nước ban đầu khá mạnh nhưng sau đó lại chảy yếu dần.

Ngay tại thang máy ở chung cư 46/230, Ban quản lý cũng đã có dán thông báo về việc yêu cầu các hộ gia đình tiết kiệm nước do lượng nước vào chung cư ít, thời gian mở nước bắt đầu từ 18 giờ chiều. Bác Mạnh (tầng 7) cho biết: Đây là lần đầu tiên khu chung cư này xảy ra tình trạng trên.

Theo phản ánh của các hộ dân, từ tối 8/6 nước chỉ được cung cấp mỗi ngày khoảng 2-3 tiếng, từ lúc 18 giờ đến khoảng 20-21 giờ. Tuy nhiên, có những hôm nước chỉ có trong vòng 1 tiếng từ 18 giờ - 19 giờ.

Tất cả các dụng cụ có thể chứa nước đều được huy động

Có mặt tại căn hộ ở tầng 11 của khu chung cư này, chị Diễn chỉ cho chúng tôi xem la liệt những dụng cụ tích trữ nước mà gia đình đã huy động trong vòng hơn 1 tuần. Để khắc phục tình trạng khó khăn về nước. Chậu, xô và thậm chí là cả nồi cũng trở thành nơi chứa nước bất đắc dĩ.

Chị Diễn cho biết: “Lượng nước này chỉ đủ dùng cho nấu nướng, đun nước thôi. Còn việc tắm là phải căn giờ từ 6 giờ tối đến trước 9 giờ tối. Có hôm về muộn, nước ít, thì phải đi tắm nhờ".

Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh những xô, chậu đựng nước tích trữ còn có cả một chiếc máy lọc nước. Thắc mắc về vấn đề này, chị Diễn cho biết: “ Không chỉ mấy hôm bị mất nước đâu, nước ở đây luôn có cặn, đục".

Nước trữ ít, sau được đưa qua máy lọcmới dùng được

Không chỉ có gia đình chị Diễn, mà hầu hết các hộ gia đình trong khu chung cư mà chúng tôi ghé qua đều không khỏi méo mặt về tình trạng mất nước trong những ngày qua. Bác Tuấn – một người dân trong khu chung cư cho biết: Nước không có gần như cả ngày, chỉ 2-3 tiếng buổi tối. Tắm rửa thì phải nhờ hàng xóm.

Bác Tuấn nói thêm: “ Nước quá ít, chỉ đủ để dùng cho trẻ con, còn bố mẹ ông bà đi nhờ khắp nơi mới đủ nước để tắm”.

Khi hỏi về lý do, lượng nước ít và chỉ cung cấp 2-3 tiếng mỗi ngày từ 18 giờ chiều, hầu hết những người dân sống trong chung cư đều không biết rõ nguyên nhân cụ thể của tình trạng trên.

Nguyên nhân ở đâu?

Bắt đầu từ sáng ngày 15/6, Ban quản lý chung cư đã phải huy động máy bơm để hút nước trực tiếp từ ống dẫn làm tăng áp lực, nhằm hút nước vào bể chứa. Tuy nhiên, việc dùng máy bơm là bất đắc dĩ, ngoài ra việc chạy máy bơm cả ngày không phải là không tốn kém.

Trước tình trạng này, Ban quản lý chung cư đã thông báo tình hình và gửi công văn tới xí nghiệpKinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng. Chiều ngày 15/6,  Ban quản lý chung cư và ông Nguyễn Anh Việt – Cán bộ xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng đã có buổi làm việc và trao đổi để tìm hướng giải quyết.

Máy bơm do Ban quản lý huy động nhằm tăng áp lực hút nước

Kết quả kiểm tra lưu lượng nước sáng 15/6 cho thấy, lưu lượng đạt 2m3/giờ tức 48 m3/ngày. Trong khi theo lời cả bên quản lý chung cư và cán bộ nhà máy nước, lượng nước sử dụng trung bình trong 10 tháng của chung cư 46/230 Lạc Trung là khoảng 1400 m3 – 1.600 m3/tháng.

Khi chúng tôi đưa thắc mắc về nguyên nhân xảy ra tình trạng nước chỉ có 2-3 tiếng ở chung cư 46/230, ông Nguyễn Anh Việt cho biết, vấn đề này cứ liên lạc với phòng hành chính của công ty.

Tuy nhiên, khi phóng viên VTC News tới phòng hành chính của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng (chiều 15/6), anh Tiến - Trưởng phòng hành chính cho biết: Vấn đề này cần phải sắp xếp lịch gặp với Giám đốc. Tiếp đó, trưởng phòng hành chính đã giao công việc sắp xếp lịch hẹn với Giám đốc cho bà Ngọc Anh - cán bộ của xí nghiệp.

Tới sáng ngày 16/6/2011, khi phóng viên liên lạc tới phòng hành chính, bà Ngọc Anh cho biết: “ Giám đốc bên công ty bận họp hết tuần nên chưa sắp xếp lịch được”.

Trong một động thái khác, tới sáng 17/6, phóng viên VTC News liên lạc hai lần tới số điện thoại phòng hành chính nhưng đều nhận được câu trả lời là: “Chị Ngọc Anh không có ở đây”. Trong buổi sáng cùng ngày, cán bộ xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng – Nguyễn Anh Việt tiếp tục có mặt tại chung cư để kiểm tra tình hình. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra ban đầu tại đồng hồ chính khi không cần sử dụng đến máy bơm làm tăng áp lực cho thấy, lượng nước đã đạt 2,5m3/giờ tức khoảng 60 m3/ngày, như vậy về cơ bản lượng nước đã ổn định.

Cũng trong sáng 17/6, Trưởng phòng hành chính của xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng liên lạc với phóng viên VTC News và cho biết: Tuần tới ( tức tuần này) sẽ sắp xếp cuộc gặp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã là thứ 3(21/6), Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng vẫn chưa liên lạc lại để sắp xếp trả lời câu hỏi của phóng viên. 

Phải chăng, xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng lảng tránh trả lời báo chí hay thực sự họ không biết rõ nguyên nhân?!

Và câu hỏi đặt ra là trong mùa nắng nóng này, liệu nguồn nước tại chung cư 46/230 Lạc Trung tiếp tục bị hạn chế?

Bài, ảnh: Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn