Chuyện lạ: Người phụ nữ mãn kinh ở tuổi 28

Sức khỏeThứ Ba, 30/11/2010 01:33:00 +07:00

(VTCNews)- Katy đã rất sốc khi biết mình bị mãn kinh sớm, ngay khi cô chưa có con.

(VTCNews)- "Tôi đã rất sốc. Có con là niềm tự hào của bất kỳ người phụ nữ nào... Với tôi điều đó liệu có còn?"Katy đã rất sốc khi biết mình bị mãn kinh sớm ngay khi cô chưa có con.

Katy vẫn không tin nổi là mình khó có thể có con vì đã bị mãn kinh.  
Phụ nữ mãn kinh, đó là điều chắc chắn. Việc mất khả năng sinh sản do sự thay đổi nội tiết tố song song với quá trình lão hóa như thế thường xảy ra đối với một người phụ nữ ở độ tuổi từ 45 tuổi trở lên. Vì vậy, những gì diễn ra đối với Katy Hayward, một phụ nữ Anh, người đã mãn kinh ở tuổi 28 năm quả là điều đáng kinh ngạc.

Theo trích dẫn từ của trang BBC, Katy đã rất kinh ngạc khi nghe chẩn đoán của bác sĩ. Hơn nữa, bác sĩ còn cho rằng, khi đã ở độ tuổi 30 vào năm nay, không có phương pháp điều trị nào khác để phục hồi khả năng sinh sản của cô ấy.

Nỗ lực để cứu những quả trứng trong cơ thể cô đã quá muộn. Chỉ hy vọng duy nhất vào việc hiến trứng mà thôi, nhưng điều đó cũng không dễ dàng gì. "Tôi rất sốc", Katy nói, "có con là niềm tự hào của tất cả những người phụ nữ… Vậy mà tôi đã không thể"

Tiến sĩ Beth Cartwright từ Đơn vị nghiên cứu mãn kinh ở bệnh viện Guy's - London, cho biết không có lời giải thích y tế đủ chi tiết về hiện tượng mãn kinh sớm này. Người ta ước tính rằng chỉ có một trường hợp trong số 1.000 phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh dưới độ tuổi 30 năm.

Thời kỳ mãn kinh được đánh dấu với những thay đổi nội tiết tố do giảm khả năng sản xuất estrogen. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mà còn làm tăng nguy cơ dễ vỡ xương, xuất hiện khả năng có các cơn đau tim và đột quỵ.

Cho đến nay, Đơn vị nghiên cứu Mãn kinh của Bệnh viện Guy vẫn tiếp tục làm thí nghiệm và nghiên cứu để tìm ra phương pháp phòng và điều trị mãn kinh sớm ở phụ nữ. Điều này khiến cho Katy vẫn còn nuôi một hy vọng mong manh rằng một ngày nào đó sẽ có một đứa con sinh ra chính từ tử cung của cô.

ĐH (Theo Kompas)

Bình luận
vtcnews.vn